Hải Phòng: Tràn lan công trình trái phép quanh hồ điều hòa Phương Lưu

Hồ điều hòa Phương Lưu có diện tích 24 ha nằm trải rộng trên địa bàn hai phường Đông Hải 1 (quận Hải An) và Đông Khê (quận Ngô Quyền), Hải Phòng được đầu tư xây dựng từ năm 2007. Xung quanh hồ là các khu đất nông nghiệp được quy hoạch cho các dự án nhưng những năm gần đây, nhiều diện tích đất này đã biến thành các quán ăn, nhà hàng, quán giải khát, cơ sở chăm sóc xe hơi…

Mặt tiền một quán cà phê mọc trên khu đất nông nghiệp ven hồ.
Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Nhà hàng, quán ăn trên đất nông nghiệp ven hồ

Nằm gần khu vực ngõ 54 Vĩnh Lưu thông ra hồ Phương Lưu, khu đất nông nghiệp rộng hàng trăm mét vuông bên hồ điều hòa (phường Đông Hải 1) đã biến thành quán cà phê hoành tráng từ nhiều tháng nay. Quán cà phê này có mặt tiền kéo dài hàng chục mét bên đường bao hồ, phía ngoài là tường bao xây dựng bằng những tảng đá hộc, trên là hàng rào thép gai, xen quanh là cây leo, cây xanh cảnh quan.

Phía bên trong khuôn viên quán rộng cả trăm mét vuông bài trí kiểu vườn cảnh với nhiều cây cảnh, bể cá koi mini. Xen giữa các kiến trúc tiểu cảnh là các bộ bàn ghế có ô che cho khách ngồi, trong cùng là căn nhà gỗ làm khu pha chế, khu vệ sinh. Đây vốn là khu đất nông nghiệp ven hồ được quây tôn kín nhưng năm 2020, khi hàng rào tôn được dỡ bỏ, khu đất hoang này đã biến thành quán cà phê hoành tráng bậc nhất bờ hồ Phương Lưu.

Cạnh đó, ngay đầu ngõ 54 Vĩnh Lưu, một khu đất nông nghiệp khác cũng đã biến thành một nhà hàng, quán nhậu ngay mặt tiền hồ Phương Lưu. Xung quanh ngõ 54 Vĩnh Lưu, nhiều khu đất nông nghiệp khác cũng đã biến thành nhà ở, chỗ là cửa hàng, có chỗ vẫn là tường rào quây tôn. Theo người dân khu vực, các diện tích đất nông nghiệp này ban đầu được san lấp, quây hàng rào tôn che kín, dần dà biến thành công trình trái phép.

Cách đó không xa, khu vực đầu ngõ 155 Phương Lưu thông ra mặt hồ điều hòa, khu đất nông nghiệp rộng hàng trăm mét vuông ven hồ cũng đã biến thành nhà hàng mặt tiền kéo dài hàng chục mét.

Đất dự án đã thu hồi lại bị tái chiếm

Tại góc hồ điều hòa gần khu dân cư Phương Lưu, cả dải đất đã thu hồi cho dự án xây dựng khu vui chơi giải trí hồ Phương Lưu cũng bị lấn chiếm phần mặt tiền hồ, biến thành cả dãy nhà hàng, quán nhậu. Dự án do Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại Hồng Ngọc làm chủ đầu tư có quy mô hơn 35.000 m² đất ven hồ thuộc phường Đông Hải 1, trong đó đã giải phóng mặt bằng và cấp sổ hồng hơn 4.700 m² vào năm 2017.

Trên diện tích này, từ năm 2010, Công ty Hồng Ngọc đã đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, san lấp mặt bằng, quây tôn làm tường bao. Sau đó, tường bao đã bị phá dỡ lấn chiếm, khi chính quyền vào cuộc mới thu hồi được. Chủ đầu tư đã làm lại quây tôn làm tường bao khu đất. Thế nhưng những năm gần đây, hàng rào tôn lại bị dỡ bỏ, những hộ dân có phần đất tiếp giáp với dự án đã xây dựng công trình vào phần đất của dự án, biến nơi đây thành dãy nhà ở, nhà hàng ven hồ.

Theo thống kê của UBND phường Đông Hải 1, trên phần diện tích đã thu hồi của Công ty Hồng Ngọc đã có hơn chục hộ chiếm dụng đất dự án, có hộ chiếm vài mét vuông, có hộ chiếm dụng vài chục mét vuông, thậm chí có hộ chiếm dụng hơn 100 m². Các phần đất lấn chiếm này được xây dựng công trình rào sắt lợp tôn, biến thành quần thể hàng quán ven hồ. Công ty Hồng Ngọc đã nhiều lần có đơn kêu cứu nhưng tới nay vẫn chưa được trả lại mặt bằng phần đất bị chiếm.

Ông Phạm Văn Diễn, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải 1, cho biết cuối năm 2020, UBND quận Hải An đã tổ chức lực lượng hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự cho Công ty Hồng Ngọc cắm lại mốc giới để xác định phần diện tích bị lấn chiếm. Theo ông Diễn, phường đã lập danh sách, thống kê phần diện tích từng hộ chiếm dụng để tới đây thiết lập biên bản, yêu cầu tháo dỡ.

Phát hiện nhưng khó xử lý?

Theo ông Diễn, ngoài diện tích quy hoạch cho dự án của Công ty Hồng Ngọc, các diện tích đất nông nghiệp khác ở hồ Phương Lưu đều đã được quy hoạch cho dự án của Công ty Tân Hồng Phúc và Công ty Thuận Thiên. Chỉ tính riêng địa bàn phường Đông Hải 1, đã có hơn 30 công trình xây dựng trái phép, trong đó có hơn chục công trình lấn chiếm vào đất dự án đã thu hồi của Công ty Hồng Ngọc.

Ông Diễn cho biết phần diện tích đã biến thành quán cà phê, quán ăn, công trình nằm ven hồ gần khu vực ngõ 123, ngõ 155 Phương Lưu, ngõ 54 Vĩnh Lưu trải dài ra tới khu vực đầu phố Đoàn Chuẩn là đất nông nghiệp quy hoạch cho dự án của Công ty Tân Hồng Phúc và Công ty Thuận Thiên. Sau khi được phê duyệt, hai dự án này đã treo nhiều năm, dải đất nông nghiệp này chưa được thu hồi. Các khoảnh đất nông nghiệp này đã bị san lấp dần mọc lên các công trình.

Theo ông Diễn, UBND phường có thực hiện kiểm tra, lập biên bản đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này. Lý giải về việc công trình xây dựng trái phép đã bị phát hiện sau đó vẫn hoàn thành, đi vào hoạt động, ông Diễn cho rằng vì lực lượng của phường mỏng, các hộ dân san lấp, xây dựng trái phép vào ngày nghỉ, thậm chí đêm hôm nên phường không ngăn chặn kịp thời. Theo chỉ đạo của quận, hiện nay phường đã thống kê các diện tích đất nông nghiệp bị san lấp, xây dựng trái phép để báo cáo UBND quận có phương án xử lý.•

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An, cho biết quận này đã chỉ đạo phường Đông Hải 1 tiến hành rà soát, thiết lập hồ sơ vi phạm tại khu vực hồ Phương Lưu. Căn cứ vào đó, quận, phường sẽ vận động tháo dỡ, nếu không sẽ tổ chức cưỡng chế. “Đối với các công trình vi phạm ở hồ Phương Lưu, quan điểm của quận là sẽ cương quyết tháo dỡ” - ông Tuấn nói. 
 

Lấy đất nông nghiệp xây dựng hàng trăm ngôi mộ để bán

Tại khu vực hồ Phương Lưu (phường Đông Hải 1) cuối năm 2020 đầu 2021, đã có hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp gần nghĩa trang Đông Khê (quận Ngô Quyền) đã bị san gạt xây dựng hàng loạt bể mộ để bán. Tới khi lực lượng chức năng quận phát hiện, đã có hơn 140 bể mộ mọc lên trên khu đất nông nghiệp. Lực lượng chức năng đã phá bỏ hơn 140 bể mộ chưa kịp táng tro cốt, còn hai ngôi mộ đã táng tro cốt thì đành chịu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm