Thủy Nguyên đủ tiêu chuẩn thành lập TP trực thuộc TP Hải Phòng

Ngày 30-11, Thành ủy Hải Phòng cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã đồng ý về chủ trương xây dựng đề án đưa huyện Thủy Nguyên thành TP trực thuộc TP theo đề xuất của Ban cán sự UBND TP này.

Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xây dựng đề án đúng quy định, phù hợp với định hướng phát triển của TP theo Nghị quyết 45-NQ/TW, ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Đô thị trung tâm mới

Theo tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên có 35 xã (7 xã miền núi), 2 thị trấn, diện tích hơn 261 km2, dân số hơn 333.000 người, được xác định là một trong ba hướng đột phá về không gian đô thị của Hải Phòng. Thủy Nguyên sẽ là đô thị trung tâm mới, là trung tâm hành chính, chính trị, thương mại, tài chính- ngân hàng, đô thị của TP Hải Phòng.

Tốc độ phát triển kinh tế của huyện Thủy Nguyên trong các năm 2015-2020 luôn duy trì ở mức cao, đạt 15%, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp - thủy sản giảm. Thu hút đầu tư vào Thủy Nguyên phát triển nhanh, giai đoạn 2016-2020, tổng đầu tư toàn xã hội đạt hơn 63.000 tỉ đồng, trong đó thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,2 tỷ USD. Thu ngân sách trong 5 năm đạt hơn 14.700 tỉ đồng.

Tuyến đường nối từ trung tâm Hải Phòng sang Thủy Nguyên qua cầu Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Đ.H

Huyện Thủy Nguyên được đánh giá là có lợi thế về tài nguyên khoáng sản, cơ sở hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông đang từng bước được hoàn thiện. Tổng diện tích quy hoạch đô thị công nghiệp là hơn 13.000 ha, chiếm 52% tổng diện tích tự nhiên, trong đó quy hoạch đô thị là hơn 7800 ha. Tại đây, dự án hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm cùng một loạt dự án đường giao thông quan trọng đã và đang triển khai.

Nhiều dự án giao thông quan trọng đang được triển khai ở Thủy Nguyên. Ảnh: Đ.H

TP Hải Phòng đánh giá mô hình quản lý hành chính nông thôn ở Thủy Nguyên hiện không còn phù hợp, cần thiết phải thành lập đơn vị hành chính đô thị. Chính quyền đô thị sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế có sẵn của Thủy Nguyên, tạo sức hấp dẫn thu hút đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, tạo đà phát triển KT-XH.

“Việc thành lập đơn vị hành chính đô thị tại Thủy Nguyên là yêu cầu khách quan và cấp thiết” – tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhận định.

Phù hợp mô hình TP trực thuộc TP

Theo ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng, Thủy Nguyên có 18/37 xã đạt được 3 tiêu chuẩn về dân số, diện tích, cơ cấu trình độ phát triển KT-XH của phường thuộc TP trực thuộc TP trung ương mà Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) quy định. Để đảm bảo tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã từ 65% trở lên thì sẽ tiến hành sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính đơn vị hành chính cấp xã.

So sánh với tiêu chuẩn thành lập quận thì Thủy Nguyên mới đạt được 2 trong số 5 chỉ tiêu theo Nghị quyết của UBTVQH là dân số và diện tích. Các tiêu chuẩn về số đơn vị hành chính trực thuộc là phường, cơ cấu trình độ phát triển KT-XH, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị không đáp ứng được tiêu chuẩn của đô thị cấp quận. Thủy Nguyên cũng không phù hợp thành lập thị xã vì được xác định là trung tâm hành chính, chính trị, trung tâm thương mại, tài chính, đô thị của TP Hải Phòng.

Hạ tầng khu đô thị mới Bắc sông Cấm ở Thủy Nguyên đang được đầu tư xây dựng. Ảnh: Đ.H

Vì vậy việc thành lập TP trực thuộc TP tại Thủy Nguyên là phù hợp nhất cả về chủ trương và các tiêu chuẩn theo quy định vì TP sẽ có cả xã và phường. So với 5 tiêu chuẩn về TP trực thuộc TP, Thủy Nguyên đã cơ bản đạt được 4 tiêu chuẩn về dân số, số đơn vị hành chính trực thuộc là phường chiếm từ 65% trở lên, cơ cấu và trình độ phát triển KT-XH.

Riêng tiêu chuẩn về phân loại đô thị, Thủy Nguyên chưa phân loại nên để xúc tiến thành lập TP trực thuộc TP thì Hải Phòng sẽ phải sớm triển khai thực hiện phân loại đô thị đảm bảo phù hợp theo quy định của UBTVQH.

Theo UBND TP Hải Phòng việc thành lập TP Thủy Nguyên đảm bảo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các Nghị quyết của Bộ Chính trị, UBTVQH, Chính phủ, không làm tăng số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm được số đơn vị hành chính cấp xã. Việc thành lập TP trực thuộc TP sẽ tạo tiền đề pháp lý cho thiết lập mô hình chính quyền đô thị phù hợp quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở đây.

5 tiêu chuẩn của TP trực thuộc  tỉnh, TP trực thuộc TP

- Quy mô dân số từ 150.000 người trở lên.

- Diện tích tự nhiên từ 150 km2 trở lên.

- Đơn vị hành chính trực thuộc: từ 10 xã trở lên, trong phường từ 65% trở lên.

- Đã được công nhận hoặc khu vực dự kiến thành lập TP thuộc TP đã được phân loại đạt đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III.

- Cơ cấu và trình độ phát triển KT-XH đạt quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm