Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có nhận xét, đánh giá về dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, đến nay các hạng mục xây dựng, kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray đã cơ bản hoàn thành, công tác chế tạo lắp đặt các đoàn tàu tại Trung Quốc cũng đã hoàn tất. Hiện tổng thầu EPC (Trung Quốc) đang tập trung hoàn thiện nội thất các nhà ga, các tòa nhà khu vực depot và chuẩn bị tiếp nhận hệ thống thiết bị của dự án.
Nguy cơ cháy mối nối
Tuy nhiên, kiểm tra về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra những tồn tại như trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện liên kết, một số vị trí đã bị gỉ sét. “Hiện nay tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở, chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8 mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8 mm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ” - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nhận xét.
Ngoài ra, tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về tác động nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại nơi liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp, tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác. Thực tế tại hiện trường, một số vị trí tấm bản bê tông đã xuất hiện vết nứt dài và sâu. Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng một số thanh xuất hiện vết nứt. Cầu thang lên xuống nhà ga thiếu dây cứu sinh, lưới an toàn...
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mặc dù chưa hoạt động nhưng đã gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết. Ảnh: DI LINH
Tàu Cát Linh - Hà Đông đã vào vị trí nhưng chưa thể lăn bánh do chậm tiến độ. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng nay lùi lại vào quý II-2018. Ảnh: PHI HÙNG
Thiếu hồ sơ xử lý nền đất yếu
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng cho rằng hệ thống đường ray chưa được tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật cũng như các chỉ tiêu cơ lý… Đặc biệt, kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh; kết quả thẩm tra thiết kế do Tổng Công ty Tư vấn GTVT - Bộ GTVT (TEDI) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực. Bên cạnh đó chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công việc xử lý nền đất yếu khu vực depot...
Với những tồn tại trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo tư vấn giám sát và tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, nhất là hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường sắt. Đồng thời thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục gỉ đường ray và các phụ kiện liên kết; thực hiện quan trắc lún đối với khu vực depot đã được xử lý nền đất yếu…
Trước đó, ngày 20-5, Ban Quản lý dự án đường sắt đã mở cửa cho người dân vào tham quan nhà ga La Khê (Hà Đông) và đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông để lấy ý kiến đóng góp trước khi chính thức đi vào hoạt động. Người dân tham quan đã có ý kiến về khe hở giữa tàu và ke ga rộng; cầu thang quá cao, nhiều người kêu mệt, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em; kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bulông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt… Tuy nhiên, phía Ban Quản lý dự án đường sắt giải thích là dự án được thiết kế và thi công theo quy chuẩn và đang trong quá trình tiếp tục hoàn thiện các hạng mục thi công. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý II-2018. Hiện các nhà ga trên tuyến bước vào phần thi công nội thất và chuẩn bị lắp đặt hệ thống thiết bị. |