Ngày 30-5, ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là BQLDA tỉnh Đắk Lắk) ký công văn trả lời Pháp Luật TP.HCM về một số vướng mắc tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (gọi tắt là đường tránh Buôn Ma Thuột)
Theo ông Minh, đến nay dự án đường tránh đã thi công với giá trị hơn 535 tỉ đồng, tương ứng gần 55% giá trị hợp đồng.
Tuy nhiên, ở đoạn đầu và đoạn cuối của dự án vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Theo đó, đoạn đầu giao với quốc lộ 14 tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar có 13 ngôi nhà phải di dời. Ở điểm cuối giao với quốc lộ 14 thuộc xã Hoà Phú, TP Buôn Ma Thuột, có 28 hộ dân cần di dời.
Theo BQLDA tỉnh Đắk Lắk, quá trình thực hiện dự án đường tránh Buôn Ma Thuột phát sinh nhiều trường hợp đất cấp sai vị trí, chồng lấn.
Tại xã Hoà Khánh, xã Ea Kao của TP Buôn Ma Thuột, có tám hộ dân đã mua bán, sang nhượng quyền sử dụng đất sau khi có thông báo thu hồi đất.
Ngoài ra, có năm hộ bị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai vị trí, sai đối tượng.
Theo ông Nguyễn Tài Minh, UBND TP Buôn Ma Thuột đã tổ chức họp đưa ra các giải pháp để giải quyết những vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Liên quan dự án trên, cuối tháng 4-2024, Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk đốc thúc chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành thi công, đưa dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất đặt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2024.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột dài hơn 39 km, đi qua địa bàn các huyện Cư Mgar, Cư Kuin, Krông Pắk và TP Buôn Ma Thuột.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng, do BQLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công hồi tháng 12-2021 nhưng đến nay vẫn còn khoảng 4,5 km chưa bàn giao mặt bằng.