Chợ phiên trở thành điểm hẹn giải trí cuối tuần

Từ nhu cầu của một nhóm người cần mua, một nhóm người cần bán, nhiều mô hình chợ phiên được mở ra. Tại TP.HCM lẫn các tỉnh, thành, chợ phiên hiện rất đa dạng, từ nhu cầu ăn sạch sống khỏe cho đến các loại chợ phiên đặc thù: Đồ gốm, trang sức, từ thiện… và chợ phiên để mua sắm, giải trí với giá mềm dành cho công nhân.

Chợ phiên với nhiều hình thức trở thành điểm đến cuối tuần của người dân.

Đặc trưng những chợ phiên dành cho giới trẻ TP.HCM ở khu vực quận 1, 2, 3 đó là với nhiều nhãn hàng thời trang, nhiều khu vực để chụp ảnh sống ảo bắt mắt. Còn nhiều chợ phiên hướng đến nhu cầu ăn sạch sống khỏe. Nhiều chợ phiên cuối tuần đã trở thành điểm hẹn của giới nội trợ: Phiên chợ xanh tử tế (Văn phòng Trung tâm xúc tiến nông nghiệp, TP.HCM), chợ phiên thực phẩm sạch Bình Dương (Bình Dương), phiên chợ nông dân (chân cầu Trần Thị Lý, Đà Nẵng)… 

TP.HCM cũng là nơi có nhiều loại chợ phiên theo mặt hàng như: đồ gốm, sách, đồ cổ...

Phiên chợ xanh tử tế tại TP.HCM thu hút nhiều nhà nông cung cấp nông sản sạch, thực phẩm sạch.

Và ở các khu đô thị mới, khu chung cư, khu công nghiệp, mô hình chợ phiên càng được phát triển hơn. Nó như mô mình bán lẻ kèm vui chơi, giải trí ở các dự án khu đô thị vùng ven, khu công nghiệp. Nổi bật gần đây là mô hình chợ phiên cuối tuần JAM (Just Awesome Market). JAM là một mô hình chợ phiên nhiều tiện ích đã có mặt tại bốn tỉnh, thành: Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Tĩnh và Hà Tiên. Chợ đêm JAM Hà Tĩnh thu hút trung bình 4.000 lượt khách/tuần. Khu phức hợp container JAM Cần Thơ với phiên khai trương tháng 12.2018 chào đón hơn 20.000 lượt khách và trở thành trung tâm vui chơi giải trí của giới trẻ Cần Thơ. JAM SwanPark thu hút hơn 30.000 lượt khách trong phiên khai trương và đều đặn mỗi phiên chào đón 3.000 lượt khách/tuần. Gần đây nhất là sự ra đời của chợ đêm Hà Tiên với 500 gian hàng và trở thành địa điểm cuối tuần du lịch của cả khách du lịch và người dân địa phương.

Không chỉ mua sắm mà chợ phiên là nơi giải trí từ cà phê, ca nhạc, trò chơi.

Khác các mô hình chợ phiên dựa trên nhu cầu của người dân như chợ phiên đồ gốm, thực phẩm sạch… tại TP.HCM, JAM là mô hình chợ phiên tạo ra nơi để người dân mua sắm, giải trí. Đặc biệt, JAM tận dụng mô hình container ngoài trời theo phong cách chợ đêm trẻ trung, hiện đại của các nước Thái Lan, Singapore.

Ngoài mua sắm, người dân địa phương và công nhân đến từ các khu công nghiệp lân cận có thể đến JAM mỗi cuối tuần để nghe nhạc, thư giãn cùng bạn bè mà không phải lo gánh nặng về giá cả vì tất cả các gian hàng đều được khuyến khích bán với mức giá phù hợp tại địa phương.

Người hát, người nghe có không gian âm nhạc cuối tuần cho mình.

Mô hình JAM là kinh nghiệm sau nhiều năm học tập và làm việc tại Thái Lan của cô gái trẻ 9X Anna Uyên Đặng. Học từ các nước lân cận với nhu cầu tương tự Việt Nam, Anna Uyên Đặng đã nâng cấp mô hình chợ truyền thống thành phiên bản container hiện đại mang màu sắc trẻ trung. Sự chỉn chu về hỉnh ảnh, chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng và linh hoạt trong cách bố trí nên mô hình JAM thu hút các nhà phát triển bất động sản ở các khu đô thị, khu công nghiệp chung tay bởi có thể dễ dàng kết hợp với các dự án khu đô thị mà không làm ảnh hưởng không gian sống của toàn khu vực.

Hiện JAM Cần Thơ, JAM SwanPark và chợ đêm Hà Tiên đều nằm vị trí cách xa khu trung tâm hiện hữu nhưng với sự am hiểu về địa phương, các mô hình này vẫn chứng minh sức hút và tạo thành một trung tâm giải trí mua sắm mới cho người dân địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm