Lời khen của Bác Hồ ngân vang trong ca khúc kỷ niệm 77 năm thành lập QĐNDVN

Nói về ca khúc của mình, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng cho biết, vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập (22-12-1964) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành lời khen tặng cho Quân đội Nhân dân Việt Nam:

"Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

"Dù đã đi qua hơn nửa thế kỷ, lời của Bác vẫn mãi âm vang và đó cũng chính là truyền thống vẻ vang của Quân đội ta, là chuẩn mực của Bộ đội Cụ Hồ.

Đặc biệt trong thời gian gần đây. Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng quân đội đã ra quân tham gia trên nhiều mặt trận phòng chống dịch, góp phần ổn định an sinh xã hội và đẩy lùi dịch bệnh, những hình ảnh của chú bộ đội vốn oai hùng trên mặt trận nay lại hóa bình dị thân thương trong cuộc sống đời thường"- nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng tâm sự.  

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng. Ảnh: NVCC.

Trước những hình ảnh cũng như nhớ tới lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm xưa nam nhạc sĩ đã dâng trào cảm xúc để rồi viết nên ca khúc Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng, ca khúc được anh ấp ủ ý tưởng trong khoảng ba ngày, cố gắng liên kết ý tưởng giai điệu của bản thân với lời của Bác Hồ để hình thành sườn bài hát.

Chia sẻ với PLO, nam nhạc sĩ nói thêm: "Tôi quyết định trích nguyên văn lời của Bác để giữ được tính nguyên bản và dùng trọn vẹn trong phần điệp khúc của bài hát, riêng phần lời của đoạn phiên khúc là do tôi tự sáng tác".

Lời ca khúc: "Lời Bác Hồ vẫn sục sôi trong lòng toàn quân/ Quyết giữ gìn non sông xanh màu hòa bình/ Giữ lấy đất liền, giữ lấy bầu trời và biển đảo quê hương/Lời Bác âm vang, vọng đến biển trời/ Từ biên cương rừng núi xa xôi/ Đến biển đảo sừng sững giữa trời/Người chiến sĩ  vững vàng lời Bác kính yêu".

 Ca khúc "Quân đội Nhân dân Việt Nam" do ca sĩ Đào Mác thể hiện. Nguồn: Nguyễn Bá Hùng.

Đối với ca khúc lần này, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng tiếp tục gửi gắm đứa con tinh thần cho ca sĩ Đào Mác thể hiện. Trước đó, nam ca sĩ cũng đã thể hiện một số ca khúc về chủ đề quân đội do nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng sáng tác như Cánh chim từ quy (Đỗ Tố Hoa, Đào Mác), Trong màu lá cây rừng (Đào Mác).

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng cũng tiết lộ trong thời gian sắp tới anh sẽ phát hành mốt số ca khúc về lực lượng không quân, tàu ngầm và bộ đội biên phòng.

Nhạc sĩ Nguyễn bá Hùng sinh năm 1987, từng tốt nghiệp các trường Cao đẳng Sư phạm âm nhạc Bình Phước, Học viện cán bộ thành phố Hồ Chí Minh, Đại học văn hóa thành phố Hồ Chí Minh. Anh từng là phó Bí thư thường trực Đoàn khối Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Đến năm 2016 anh thôi công tác và bắt đầu tìm hiểu, khám phá bản thân trên con đường nghệ thuật.

Trong giai đoạn vừa qua, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng đã viết một số ca khúc cổ động tinh thần chống dịch được cộng đồng quan tâm như: Tôi có vài cuộc hẹn (Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng), Thương nhớ Sài Gòn (Ca sĩ Phạm Hồng Biển), Chia nhau một chút ngọt bùi (NSND Tạ Minh Tâm), Những trái tim nghĩa tình (MC, ca sĩ Quỳnh Hoa) và gần đây là ca khúc Tiếng chuông ngân trong gió để tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ hy sinh, đồng bào tử nạn vì dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm