GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại

(PLO)- Sau gần 3 năm thành lập, hạ tầng giao thông của TP Thủ Đức chưa thực sự đáp ứng được như kỳ vọng. Tuy nhiên, Nghị quyết 98 có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ là “cánh cửa” đưa TP Thủ Đức vươn tầm một đô thị đặc biệt của TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 1

Hạ tầng giao thông TP Thủ Đức được quan tâm đầu tư nhiều năm nay, tuy nhiên trên thực tế nhiều dự án vẫn “nằm im” vì thiếu mặt bằng.

Hàng loạt dự án chiến lược đang và sẽ đầu tư làm thay đổi diện mạo đô thị cho TP Thủ Đức… song vẫn chưa thực sự tạo đà bứt phá cho một đô thị đặc biệt như TP Thủ Đức. Tuy nhiên, Nghị quyết 98 (NQ98) có hiệu lực và đang được đẩy mạnh thực thi, được kỳ vọng sẽ từng bước thay đổi diện mạo đô thị TP Thủ Đức trong những năm tới đây.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 2

TP Thủ Đức được biết đến là cửa ngõ phía Đông TP – nơi kết nối với các TP và đô thị hàng đầu ở phía Nam. TP Thủ Đức có trục quốc lộ 13, đường Võ Nguyên Giáp, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vành đai 3, vành đai 2, nút giao An Phú và tương lai sẽ có cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Nhìn nhận thực tế, các trục đường chính như quốc lộ 13 và đường Võ Nguyên Giáp đã thực sự quá tải. Ghi nhận của Báo Pháp Luật TP.HCM vào cao điểm, hai trục đường chính trên thường xuyên bị ùn ứ, thậm chí người dân phải mất ít nhất 30 phút mới vượt qua được các điểm đông xe tại cầu Rạch Chiếc, quốc lộ 13.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 3

Chị Tống Thị Phương, ngụ phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức cho biết từ ngày từ quận 9 lên TP Thủ Đức người dân vẫn chưa được thụ hưởng gì.

“Mặc dù là dân ở TP Thủ Đức song chúng tôi lại phải chịu cảnh ngập nước, kẹt xe và hạ tầng giao thông quá xuống cấp. Các tuyến đường như Lò Lu, Lã Xuân Oai, Đỗ Xuân Hợp đã xuống cấp.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 4

Mỗi khi di chuyển tôi phải mất hàng giờ để qua các điểm ùn ứ ở khu vực cầu Tăng Long (đường Lã Xuân Oai), cầu Nam Lý (đường Đỗ Xuân Hợp), cầu Rạch Chiếc (đường Võ Nguyên Giáp), điểm ùn ứ Lê Văn Việt – Đình Phong Phú. Tôi chỉ mong các đoạn đường xuống cấp, các nút thắt cổ chai trên sớm được mở rộng, nâng cấp và những cây cầu xây dựng dở dang sớm được khơi thông để người dân được thụ hưởng”, - chị Phương bày tỏ.

Tương tự, quốc lộ 13 cũng là một trục chính giao thông kết nối với các tỉnh Tây Nguyên vào TP Thủ Đức, TP.HCM. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, chi phí giải phóng mặt bằng lớn nên nhiều năm nay vẫn chưa thể mở rộng để đồng bộ với quốc lộ 13 (Bình Dương). Vì vậy, đoạn quốc lộ 13 ở TP.HCM cũng được coi như là một nút thắt cổ chai - một cục "máu đông" của TP.HCM.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 5

Chị Nguyễn Thị Chuyền, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức cho biết từ quốc lộ 13 vào trung tâm TP rất gần nhưng mất khá nhiều thời gian di chuyển. Quốc lộ 13 là trục giao thông chính nên dù cao điểm hay thấp điểm vẫn bị ùn ứ. Theo đó, giải pháp chị Chuyền đưa ra là phải đi sớm hơn giờ cao điểm để né ùn ứ.

Bên cạnh tình trạng ùn ứ, hiện TP Thủ Đức đang có hàng loạt cây cầu dở dang, nằm im nhiều năm liền như cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Long Đại, cầu Ông Nhiêu,… Hiện các dự án này đang bắt đầu tái khởi động, giải phóng mặt bằng để tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.

Đồng thời, hàng loạt dự án lớn như đường Lương Định Của, đường Đồng Văn Cống, vành đai 3, cầu Nhơn Trạch,… cũng đang được tích cực triển khai nhằm xóa bỏ tình trạng ùn ứ, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho TP Thủ Đức.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 6

Trong khi đó, đường Nguyễn Xiển, đường Nguyễn Duy Trinh,…hệ thống kết nối với cảng Phú Hữu, Cát Lái vẫn chưa biết ngày khởi công.

“Kỳ vọng nhất vẫn là tuyến metro số 1, tôi chỉ mong dự án sớm hoàn thành để xóa bỏ tình trạng ùn ứ trên trục đường Võ Nguyên Giáp, tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP Thủ Đức – trung tâm TP, vùng Đông Nam bộ... để xứng tầm với một đô thị đặc biệt của TP.HCM” – Anh Võ Trung Trực kỳ vọng.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 7

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết địa bàn phường có quốc lộ 13 đi qua – đây là một tuyến giao thông huyết mạch kết nối với Tây Nguyên. Nhiều năm qua, cử tri rất quan tâm đến quốc lộ 13 và nhiều lần đặt câu hỏi, mong muốn sớm triển khai, xây dựng hạ tầng giao thông ở TP Thủ Đức và Quốc lộ 13. Theo đó, việc sớm hoàn chỉnh, mở rộng quốc lộ 13 trong thời gian tới là cấp thiết để “khơi thông” tuyến đường huyết mạch, mở cửa kết nối với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết TP đang nỗ lực triển khai thi công dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo đó, dự án này đã được chạy thử toàn tuyến và sẽ chính thức vận hành thương mại vào năm 2024. Hiện tất cả các công việc đang được TP triển khai đồng bộ, để đảm bảo khai thác vào năm tới. Tuyến metro số 1 hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ hiện nay.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 8

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) cho biết gần 3 năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển động khá nhanh ở Thủ Đức, đặc biệt là sự quan tâm của TP.HCM đến chính quyền, người dân TP Thủ Đức.

Đối với hạ tầng giao thông, TP Thủ Đức đã có sự quyết tâm rất lớn. Điều đó được thể hiện khi TP Thủ Đức đã thành lập Ban Chỉ đạo về giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ bàn giao, sớm hoàn thành các dự án giao thông. Các công việc liên quan đến hạ tầng giao thông đều được phối hợp với Ban Giao thông họp bàn, giải quyết rốt ráo.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 9

Giai đoạn từ nay tới 2025, Ban Giao thông, Sở GTVT TP sẽ quyết tâm khởi công đoạn còn lại của vành đai 2, giữ vững tiến độ thông xe vành đai 3 vào năm cuối 2025-2026, khởi động nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2-3, khởi động dự án cao tốc kết nối TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Đồng thời, TP cũng sẽ phấn đấu khởi động hai dự án PPP là quốc lộ 13 và cầu Thủ Thiêm 4. Đặc biệt, TP Thủ Đức sẽ hoàn thành các dự án lớn như cầu Tăng Long, cầu Nam Lý, cầu Ông Nhiêu, xây dựng nút giao An Phú, cầu Nhơn Trạch... trong giai đoạn 2025.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 10

"Như vậy, các cửa ngõ kết nối TP Thủ Đức với Bình Dương, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên sẽ chính thức được khơi thông. Đó là một số công việc mà chắc chắn các sở ngành, lãnh đạo TP.HCM, TP Thủ Đức quyết tâm triển khai, thay đổi diện mạo TP Thủ Đức và biến nó thành hiện thực trong 2,5 năm tới – ông Phúc nhấn mạnh.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 11

Ông Lương Minh Phúc cho biết TP Thủ Đức là đô thị đặc biệt "thành phố trong lòng thành phố. TP Thủ Đức cũng được kỳ vọng trở thành trung tâm về tài chính, dịch vụ, giáo dục, nghiên cứu hàng đầu cả nước. Để phát huy vai trò của TP Thủ Đức, yếu tố hoàn thiện hệ thống giao thông nối kết nội đô cũng như liên vùng là vô cùng quan trọng.

Khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3

Khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3

Hiện Ban Giao Thông đang triển khai 25 dự án giao thông trên địa bàn TP Thủ Đức, trong đó có các dự án mang tính chiến lược như: vành đai 2, vành đai 3, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú…

Đặc biệt, sắp tới TP Thủ Đức, Ban Giao thông sẽ vận dụng cơ hội từ Nghị quyết 98 để triển khai hàng loạt dự án trọng điểm. Đầu tiên, TP có thể triển khai những dự án BOT trên tuyến đường hiện hữu và có thể áp dụng ngay cho dự án mở rộng quốc lộ 13, kêu gọi đầu tư đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh.

Mặt khác, các dự án giao thông ở TP Thủ Đức cũng có thể mời gọi đầu tư theo phương thức BT trả chậm bằng tiền hoặc khai thác quỹ đất theo phương thức TOD. Các phương thức đầu tư như vậy sẽ được TP nghiên cứu và vận dụng vào dự án vành đai 3 và sau này triển khai ở nhiều dự án trọng điểm khác.

Dự án vành đai 2

Dự án vành đai 2

TP cũng sẽ đẩy nhanh việc khép kín dự án vành đai 2. Hiện các khó khăn về thủ tục với dự án này đang được tháo gỡ và NQ98 sẽ là cơ hội để tái khởi động dự án này. TP sẽ trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư đoạn 1 vành đai 2 (Khu công nghệ cao – nút giao Bình Thái) và tiếp tục triển khai đoạn 2, vành đai 2 (nút giao Bình Thái – Phạm Văn Đồng). Tất cả sẽ được phấn đấu hoàn thành đồng bộ với vành đai 3. Song song đó, TP cũng sẽ chuẩn bị danh mục những dự án lớn để mời gọi đầu tư theo phương thức mới, kêu gọi xã hội hóa từ NQ98…

Ngoài ra, TP Thủ Đức cũng sớm có cầu Thủ Thiêm 4 từ Nghị quyết 98 – hiện đang được nghiên cứu và sẽ trình chủ trương đầu tư trong thời gian tới. Như vậy, cửa ngõ nối kết Thủ Đức với các quận huyện và các tỉnh thành sẽ được từng bước hoàn thiện và xứng tầm để phục vụ cho hoạt động kinh tế - xã hội và đúng với vai trò của TP Thủ Đức trong tương lai.

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 14

“Hiện nay chúng ta đang ở giữa nhiệm kì. Thời gian qua TP Thủ Đức có sự chuyển động tương đối nhanh và rất quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM và TP Thủ Đức.

Chúng tôi có một niềm tin rằng trong 2,5 năm tới và đặc biệt là 5 năm (2026 – 2030) sẽ chứng kiến một giai đoạn đột phá của TP Thủ Đức. Tất cả đều được thể hiện bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cơ chế đầu tư và sự triển khai đồng bộ của hệ thống giao thông, … TP Thủ Đức sẽ có hệ thống giao thông thực sự xứng tầm và phát huy cao hiệu quả của mình với vai trò là một TP trong lòng TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”- ông Phúc nhấn mạnh.

HỌ ĐÃ NÓI

GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 15
GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 16
GIẢM TẢI CHO TP THỦ ĐỨC - Bài 1: Giải toả áp lực giao thông, xứng tầm đô thị hiện đại ảnh 17

Đọc thêm