Bí thư Thăng: 'Tại sao nói tới tự chủ đại học là sợ?'

Bí thư Thành ủy TP.HCM  Đinh La Thăng đặt câu hỏi như vậy và nhấn mạnh trường đại học cần phải có khát vọng tự chủ khi cùng các sở, ngành làm việc với Trường ĐH Sài Gòn, sáng 5-12.

Bí thư Thành ủy lưu ý, sắp tời trường kỷ niệm 10 năm thành lập, vì vậy cần có lộ trình và tính toán cơ chế tự chủ (tự chủ về đào tạo, tài chính, nhân lực và đầu tư) để trường phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng nhu cầu nhân lực nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP và các địa phương.

Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi tại sao trường chưa được thực hiện cơ chế tự chủ, PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, cho rằng do cơ sở vật chất chưa ổn định nên chưa dám tự chủ.

Bí thư  Thành ủy TP.HCM lưu ý, nhà trường cần chủ động tham gia các chương trình hành động lớn TP, thay vì thụ động chờ đặt hàng. Ảnh: T.HÙNG

Ông Thăng hỏi ngược lại, tại sao Trường ĐH Tôn Đức Thắng khi thực hiện cơ chế tự chủ chỉ có 500 triệu đồng từ Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ lại có cơ ngơi khang trang, sạch đẹp. Còn Trường ĐH Sài Gòn ngân sách TP cấp hằng năm gần 180 tỉ đồng lại chưa tự chủ được. Chưa kể, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có bằng sáng chế và được gắn sao và phấn đấu lọt vào tốp 500 trường ĐH của thế giới.

Bí thư Thăng đặt vấn đề, lẽ nào trường sợ tự chủ? Tại sao phải đặt nặng cơ sở vật chất mới tự chủ, làm như vậy lúc nào mới tự chủ được? Từ đó, ông Thăng cho rằng cần phải nhảy xuống nước tập bơi cái đã rồi mới tính mình cần làm cái gì, làm như thế nào.

“Thời gian tới, trường cần có giải pháp để tính toán cơ chế tự chủ hết sức cụ thể, trong đó cần làm rõ các vấn đề như trường lo được cái gì? TP hỗ trợ gì để khi nâng lên tự chủ làm tăng chất lượng đào tạo. Tự chủ để cải thiện thu nhập của giảng viên, cán bộ, thu hút người giỏi về công tác" - Bí thư Thành ủy lưu ý.

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá, thời gian qua, Trường ĐH Sài Gòn đã có nhiều hoạt động phong trào đoàn, hội sôi nổi đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, thời gian tới ngoài công tác tuyển sinh, đào tạo, nhà trường cần lưu ý tập trung xây dựng đội ngũ trong sạch vững mạnh.

Riêng hoạt động đào tạo phải gắn với mục tiêu của TP, phải nắm bắt được nhu cầu nhân lực của TP, đào tạo phải gắn với thực tế của doanh nghiệp để không mất thời gian đào tạo lại. Nhà trường cần chủ động tham gia vào các chương trình hành động lớn của TP như đô thị thông minh, giảm ô nhiễm môi trường, thay vì thụ động chờ đặt hàng. Đặc biệt, trong quá trình hội nhập cần phải so sánh với các chuẩn của thế giới và phấn đầu lọt vào tốp nào trên thế giới.

PGS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, khẳng định hoạt động của trường là đúng hướng, tuyển sinh tốt, điểm đầu vào khá cao, sinh viên tín nhiệm. Tuy nhiên, thời gian tới trường sẽ rà soát lại toàn bộ chương trình đào tạo, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp để hoạt động đào tạo sát với thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm