Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1-3, sau phần thông tin nhanh của Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về phiên họp Chính phủ thường kỳ, nhiều PV liền đặt câu hỏi chất vấn Bộ GTVT cũng như Chính phủ về những vấn đề nóng của ngành giao thông.
Ý kiến trái chiều về Tân Sơn Nhất là bình thường
. Phóng viên: Vừa qua đơn vị tư vấn ADPi Engineering (Pháp) báo cáo Bộ GTVT về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, họ cho rằng mở rộng sân bay về hướng Bắc gây tốn kém, ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của TP.HCM lại có quan điểm mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc. Vậy ý kiến của Bộ GTVT và Chính phủ như thế nào?
+ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Trước đây sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT từng trình lên Chính phủ. Tuy nhiên, trên cơ sở quy hoạch cảng hàng không cả nước, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua về chủ trương, chúng ta phải xem xét lại quy hoạch trước đó trong tổng thể khu vực. Bởi nó có tác động lớn đến phát triển và duy trì hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.
Trước bối cảnh đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tìm tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xác định một cách khách quan, chính xác nhất. Bộ GTVT quyết định thuê công ty tư vấn ADPi (Pháp) và đơn vị này đã tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần. Trong đó có báo cáo tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì với sự góp ý của các nhà khoa học, nhà phản biện.
Với những ý kiến phản biện như nhóm nghiên cứu của TP.HCM, chúng tôi hoan nghênh và tiếp thu, tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ trong nghiên cứu từ dự báo, hướng phát triển, xem quy hoạch có phù hợp không, lộ trình có hợp lý, hiệu quả tương quan giữa hai sân bay thế nào. Việc có mở rộng ra phía Bắc thêm một đường băng nữa hay không, chúng tôi đã nghiên cứu và trả lời nhiều khi trình phương án tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hiện nay, tư vấn của Pháp cũng đánh giá rất khách quan, đề nghị không xây dựng đường băng số 3, tận dụng hai đường băng hiện hữu nhưng làm thêm các đường lăn và các công năng khác như nhà ga, phát triển việc kết nối giao thông với đô thị TP.HCM cho tiện lợi. Vì ta vẫn phải tận dụng, phải lấy đất ở phía Bắc cho vận tải hàng hóa phát triển thuận lợi hơn.
Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến và trình Thủ tướng trong tháng 3, trong đó nêu rõ kiến nghị, quan điểm của Bộ GTVT.
+ Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hiện phía tư vấn nước ngoài và TP.HCM đều rất chủ động đưa ra nhóm nghiên cứu riêng. Quan điểm giữa các nhóm khác nhau là bình thường. Tuần tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ GTVT báo cáo, trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Khi có kết quả sẽ truyền tải kết luận, thông tin cho báo chí.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí. Ảnh: TTXVN
Đã báo cáo việc đội vốn metro
. Ngày 4-12-2017, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) 2-3 tháng để tiếp tục làm rõ mọi vấn đề và giao Bộ GTVT đề xuất phương án. Ngày 30-1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo Thủ tướng các phương án giải quyết. Vậy xin hỏi hiện Bộ GTVT đã có báo cáo chưa? Phương án xử lý BOT Cai Lậy như thế nào?
+ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Chúng tôi đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17-1, trong đó đưa ra các phương án khác nhau. Mỗi phương án đều có ưu điểm và hạn chế riêng. Ví dụ, có phương án chúng tôi đề nghị dừng thu phí thì cần xây dựng phương án xem có nguồn tiền nào để trả cho nhà đầu tư và trả trong bao lâu; phải đàm phán với nhà đầu tư. Nếu chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lưu lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả hai trạm trên quốc lộ 1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác…
Tóm lại, hiện tất cả phương án về BOT Cai Lậy đều đã được báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT vẫn tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo về những phương án tiếp theo. Trong đó có phương án giảm mức phí cho phương tiện 30%-100% ở một số xã lân cận, chúng tôi sẽ tính toán con số cụ thể để báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới.
. Vừa qua Thủ tướng đã giao Bộ GTVT thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương). Vậy Bộ GTVT đã thẩm định chưa và đơn vị có đồng quan điểm về lý do đội vốn?
+ Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Hôm nay chúng tôi đã gửi Chính phủ báo cáo ban đầu về tổng mức đầu tư được điều chỉnh của hai dự án trên. Tuy nhiên, một số bộ, ngành chưa có ý kiến nên Bộ GTVT chưa tổng hợp được hết. Sau khi tổng hợp các ý kiến, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ lần nữa.
Về phần đội vốn hai dự án, Bộ GTVT ban đầu đồng tình với giải trình của TP.HCM vì lập dự án ban đầu có một số hạng mục phải điều chỉnh, trong đó đáng chú ý là nguyên nhân trượt giá, nguyên-nhiên liệu tăng giá…
Nguồn vốn thì nhà tài trợ sẵn sàng tài trợ nhưng phần vốn đối ứng phải bổ sung. Vốn đó phải đưa về kế hoạch trung hạn, khi được Quốc hội thông qua mới được bố trí tăng vốn để tiếp tục thực hiện dự án.