Chiếc xe ý tưởng, được Hyundai vừa được công bố. Xe chạy bằng hydro có phạm vi lái mục tiêu là hơn 650 km (404 dặm) chỉ với một lần tiếp nhiên liệu, so với 609 km của Nexo, chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) chạy bằng hydro đầu tiên của hãng xe Hàn Quốc, theo một tuyên bố của thương hiệu.
Công ty cho biết chiếc xe chạy bằng hydro cũng có thể được kết nối với nguồn điện của hộ gia đình để hoạt động như một nguồn điện dự phòng.
Tổng giám đốc điều hành (CEO) Jaehoon Chang nói với các phóng viên rằng, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi ngành công nghiệp ô tô áp dụng rộng rãi hơn hệ thống truyền động điện. Xe chạy bằng hydro "không phải là loại xe có lợi nhuận nhưng bất kể thế nào, chúng tôi vẫn đang thúc đẩy nó, giải quyết nó như thể đó là sứ mệnh của chúng tôi", ông phát biểu tại sự kiện tại xưởng sản xuất ô tô của Hyundai ở Goyang, phía bắc Seoul.
Trong khi xe chạy bằng hydro chưa được ưa chuộng - việc sản xuất khí đốt bằng các nguồn năng lượng tái tạo vẫn chưa khả thi về mặt thương mại trên quy mô lớn và khó vận chuyển, lưu trữ và phân phối - Hyundai đang đẩy mạnh vào nhiên liệu thay thế không phát thải carbon.
Trong ngày dành cho nhà đầu tư vào tháng 8, Hyundai đã cam kết đầu tư khoảng 4 tỷ USD Mỹ trong thập kỷ tới để xây dựng tương lai xoay quanh hydro nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2045 và đạt mức trung hòa carbon trong mọi giai đoạn sản xuất và vận hành.
Kể từ khi ra mắt xe Nexo vào năm 2018, Hyundai vẫn là đơn vị ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng hydro trong khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu nói chung tập trung vào xe điện chạy bằng pin.
Một số ưu điểm của hydro là nó cho phép tiếp nhiên liệu nhanh hơn và phạm vi hoạt động xa hơn. Nhưng hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy xe điện chạy bằng pin là cách nhanh nhất và rẻ nhất để cắt giảm lượng khí thải ở xe chở khách, trong khi hydro có thể phù hợp hơn để sử dụng cho xe thương mại hạng nặng.
Theo Jim Park, giám đốc phát triển kinh doanh xe thương mại và hydro tại Bắc Mỹ, Hyundai thấy hydro đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực xe thương mại vì mật độ lưu trữ cao hơn mang lại lợi thế về cả trọng lượng và phạm vi hoạt động so với xe chạy bằng pin.
Theo dữ liệu từ hãng sản xuất ô tô, từ tháng 1 đến tháng 9, doanh số bán xe chạy bằng hydro chỉ chiếm chưa đến 0.5% tổng số xe giao trong nước của Hyundai, tức là khoảng 2.400 xe. So với 30.942 xe điện chạy bằng pin mà Hyundai bán ra trong cùng kỳ. Doanh số bán xe chạy bằng hydro và pin đều giảm khoảng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.