Chị LHN, kế toán của một công ty tại quận 4, cho biết đầu tháng 2, chị vào trang web của Tổng cục Thuế để nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, trang web không chấp nhận khai báo tài khoản của chị, luôn báo lỗi tài khoản mặc dù chị nhập đúng tài khoản của mình. Sau vài lần báo lỗi thì trang web nộp thuế bị “đứng hình”.
“Sợ bị quá hạn nộp thuế và kỳ nghỉ tết kéo dài sẽ khiến tiền phạt chậm nộp tăng cao nên tôi phải chạy ra ngân hàng để nộp tiền mặt. Nhưng do nhiều DN cùng làm thủ tục vào một thời điểm nên ngân hàng rất đông, tôi phải chờ hơn hai tiếng mới đến lượt giải quyết nộp thuế” - chị N. than thở.
Từ đó chị N. đề nghị cơ quan thuế cần quy định là nếu đến hạn nộp thuế mà mạng bị sự cố, DN chụp màn hình máy tính cho thấy có sự cố nên không nộp thuế điện tử được thì không được phạt DN.
Tương tự, anh KL cũng phản ánh bị nghẽn mạng khi nộp thuế điện tử đợt vừa qua. “Công ty mua chữ ký số tốn gần 2 triệu đồng để sử dụng một năm cho bốn kỳ khai nộp thuế trong năm, tính ra tốn thêm chi phí hơn 500.000 đồng/lần nộp thuế. Nếu mang lại hiệu quả thì cũng chấp nhận được nhưng mà cuối cùng bị nghẽn mạng, phải chạy ra ngân hàng để nộp tiền mặt” - anh L. nói.
Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã khuyến khích các DN đăng ký và nộp thuế điện tử.