Sáng 1-12, những chuyến xe trung chuyển miễn phí đầu tiên đến Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới đã chính thức hoạt động. Nhiều hành khách vui mừng khi việc đi lại thuận tiện, không phải chờ đợi lâu và tiết kiệm chi phí.
Đưa đón tới hầu hết các quận, huyện
Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Đức Minh Huy cho biết nhà ở khu vực TP Thủ Đức nhưng việc đón xe từ BXMĐ mới về nhà không dễ, đặc biệt là thời điểm sáng sớm. “Tôi khá bất ngờ khi hôm nay có xe đưa đón tận nhà, hoàn toàn miễn phí” - anh Huy nói.
Tương tự, bà Nguyễn Kim Tuyết (Phú Yên) cho biết mỗi lần từ BXMĐ mới muốn về nhà bà cũng mất khoảng 200.000 đồng, còn đi bằng xe buýt phải đi hai chặng nên mất nhiều thời gian. Theo bà Tuyết, hôm nay được xe đưa đón về tận nơi, nhanh gọn lại miễn phí nên ai cũng phấn khởi.
Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang (đơn vị vận chuyển), cho biết dự kiến đơn vị sẽ huy động khoảng 250 xe trung chuyển để đưa đón hành khách đi và đến BXMĐ mới. Theo đó, tại BXMĐ mới cứ 15 phút sẽ có một chuyến xe xuất bến, phục vụ 24/24 giờ. Vào giờ cao điểm, đơn vị có thể tăng cường xe, 5-10 phút/chuyến để tránh ùn ứ.
Theo ông Ánh, xe sẽ đưa đón miễn phí tận nhà, ở tất cả quận, huyện (trừ huyện Cần Giờ). Trường hợp hành khách di chuyển từ các tỉnh, thành khác tới BXMĐ mới sẽ liên hệ đăng ký di chuyển tại quầy tiếp nhận. “Tùy theo từng khung giờ, công ty sẽ bố trí từ xe bảy chỗ tới xe 29 chỗ để đưa đón người dân. Điểm thuận lợi là BXMĐ mới đã bố trí điểm dừng đón, trả khách thuận lợi và không mất tiền vé ra vào cổng cho đơn vị” - ông Ánh nói.
Ông Ánh cũng cho biết xe mà đơn vị sử dụng để trung chuyển sẽ gắn camera và định vị. Theo đó, định vị sẽ được cung cấp cho Sở GTVT TP, BXMĐ mới để cùng nắm thông tin xe di chuyển, giám sát luồng tuyến, lượng hành khách trên xe ra sao… Qua theo dõi, các đơn vị sẽ nắm được lượng khách thực tế mà đơn vị đã vận chuyển.
Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ xây dựng tổng đài riêng để phục vụ cho dự án hỗ trợ BXMĐ mới. Hằng tuần, hằng tháng đơn vị vận chuyển sẽ họp, tổng hợp lại phản ánh, đánh giá của khách hàng trong quá trình trung chuyển.
|
Tăng cường hiệu quả cho BXMĐ mới
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở GTVT TP sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nắm được thông tin, sử dụng xe trung chuyển về BXMĐ mới. Từ đó, người dân di chuyển đúng hành trình, tránh tình trạng sử dụng xe dù, bến cóc. Sở GTVT kỳ vọng rằng đây là phương án nhằm tăng cường dịch vụ hỗ trợ hành khách đi và đến BXMĐ mới.
“Các đơn vị cần phải đảm bảo thuận tiện nhất cho hành khách. Bên cạnh đó cần thực hiện đúng mục đích, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch” - ông Đỗ Ngọc Hải nói.
Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc BXMĐ mới, cho biết bến xe mới đã bố trí khu vực bãi đậu riêng cho Phương Trang để hành khách sử dụng dịch vụ thuận lợi, đơn vị vận chuyển cũng dễ dàng tiếp cận hành khách.
Theo ông Hải, để đảm bảo cung cấp thông tin, BXMĐ mới sẽ phối hợp với Phương Trang tiếp nhận thông tin về nhu cầu đi lại của hành khách. Từ đó, phương tiện linh động, nhanh chóng và thuận tiện nhất cho người dân.
“Điểm đặc biệt là BXMĐ sẽ cập nhật, tập hợp nhu cầu của hành khách vào một hệ thống phần mềm. Từ phần mềm này, đơn vị vận chuyển sẽ tự điều động xe, điều tài xế đến đưa đón hành khách” - ông Hải cho biết.•
Lượng khách qua BXMĐ mới giảm sâu
Từ ngày 1-10, TP.HCM quyết định điều chuyển thêm 79 chuyến xe từ BXMĐ, quận Bình Thạnh về BXMĐ mới, nâng tổng số lên 100 tuyến, với gần 500 chuyến xe/ngày. Do khoảng cách quá xa, hành khách ngại hoặc do tốn kém chi phí khi di chuyển về BXMĐ mới nên nhiều người đã sử dụng xe dù, bến cóc.
Trao đổi với PV, ngày 1-12, đại diện BXMĐ mới cho biết lượng khách qua BXMĐ mới giảm sâu. Trong đó, thấp điểm nhất là ngày 29-11, chỉ có 131/492 xe được xuất bến từ BXMĐ mới với 1.620 hành khách.
Tương tự, ngày 30-11, tại BXMĐ mới cũng chỉ có 144 xe được xuất bến từ BXMĐ mới với 1.644 hành khách. Như vậy, tính trung bình lượng khách qua BXMĐ mới đạt khoảng 1.948 hành khách, với 158 xe xuất bến.