Khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc – Nam trong tháng 12

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án khi có mặt bằng phải đẩy nhanh thủ tục để khởi công ngay 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 trong năm nay.

Tại buổi họp giao ban sáng 30-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án phải khẩn trương hoàn thành các công đoạn chuẩn bị để khởi công 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025).

“Tinh thần là cứ có mặt bằng phải đẩy nhanh thủ tục khởi công. Khởi công nhanh mới có thể giải ngân vốn, đưa dự án về đích đúng hạn…”- ông Thắng nói.

Theo Bộ GTVT, đến ngày 15-11, dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, đã phê duyệt xong kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu. Công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán cũng đã xong và hiện đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với 12 gói thầu.

Khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc – Nam trong tháng 12 ảnh 1

Các nhà thầu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: V.DŨNG

Để công tác lựa chọn nhà thầu được tốt, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát (bao gồm tiêu chí lựa chọn nhà thầu, hợp đồng) và xây dựng hồ sơ mời thầu, hợp đồng gói thầu bảo hiểm công trình xây dựng.

Khi hoàn thành công đoạn trên, cần lấy ý kiến Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng để thẩm định, phê duyệt theo thẩm quyền; tổ chức triển khai đảm bảo tính thống nhất, đáp ứng tiến độ yêu cầu dự án.

Trong đó, Bộ GTVT lưu ý hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về trách nhiệm của nhà thầu, trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng đối với nhà thầu liên danh; quy định cụ thể về việc quản lý chất lượng, tiến độ, xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Riêng hồ sơ yêu cầu gói thầu xây lắp, Bộ GTVT chỉ đạo phải quy định trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh, việc mở tài khoản chuyên chi để quản lý chặt chẽ tiền tạm ứng, thanh toán hợp đồng đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng phục vụ gói thầu; quy định chi tiết các nội dung liên quan đến việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do trượt giá đảm bảo phù hợp quy định, phù hợp nguồn chỉ số giá do địa phương công bố...

Bộ GTVT cũng nghiêm cấm các hành vi không bảo đảm minh bạch trong lựa chọn nhà thầu và các hành vi bị cấm khác trong đấu thầu. Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch.

Giám đốc Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng bảo đảm khởi công đồng loạt 12 dự án trong tháng 12-2022.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho biết các địa phương cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.702/6.006 ha (đạt 28%); giải ngân đạt 2.219/7.194 tỉ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 31%).

Huy động nguồn lực xã hội đầu tư giao thông

Cũng tại buổi giao ban, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết giai đoạn trung hạn ngân sách dự kiến phân bổ cho ngành giao thông hơn 300.000 tỉ đồng, nhưng để hoàn thành các dự án đã được quy hoạch cần thu hút vốn tư nhân.

Nên nhiệm vụ bây giờ của ngành cần phải làm ngay là bắt tay vào xây dựng chính sách, đề án thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án của Bộ GTVT theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Dẫn chứng các dự án BOT đã triển khai, ông cho rằng có những dự án khi làm phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm. Tuy nhiên, sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách phân lưu dòng phương tiện, gây hụt doanh thu của dự án BOT.

Ông Thắng nói: “Chúng ta phải sòng phẳng với nhà đầu tư. Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ. Tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin”.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.