Bộ trưởng GTVT thay nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam

(PLO)- Đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Thanh Hóa bị chậm tiến độ nên Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa quyết định thay nhà thầu.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-11, ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thị sát, kiểm tra tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Các dự án chậm tiến độ vì chưa tập trung nguồn lực

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trực tiếp đến kiểm tra các gói thầu của 3 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông gồm Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km và khối lượng bị ảnh hưởng lớn thứ 2 so với các tỉnh có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua.

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn xã Hà Lĩnh, Hà Trung (Thanh Hóa) chậm tiến độ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua địa bàn xã Hà Lĩnh, Hà Trung (Thanh Hóa) chậm tiến độ. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Báo cáo tiến độ, tổng giá trị xây lắp của 3 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh đạt 6.272/9.890 tỉ đồng (đạt 63,4%).

Theo đó, Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có giá trị xây lắp đạt 4.001/5.405 tỉ (đạt 74,0%); Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có giá trị xây lắp 1.806/3.327 tỉ (đạt 54,3%); Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có giá trị xây lắp đạt 660/1.158 tỉ đồng (đạt 57%)

Sau khi nghe đại diện nhà thầu báo cáo về tình hình triển khai các dự án, Bộ trưởng Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị và địa phương.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (thứ 3, từ phải qua) kiểm tra trực tiếp các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: ĐT

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (thứ 3, từ phải qua) kiểm tra trực tiếp các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: ĐT

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thắng so với kế hoạch đề ra thì tiến độ thực hiện các dự án còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà thầu chưa tập trung nguồn lực về con người, phương tiện, máy móc và tài chính để thi công.

Thay thế nhà thầu đảm bảo tiến độ công trình trọng điểm quốc gia

Tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 theo dự kiến sẽ thông tuyến vào cuối năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các nhà thầu cần rà soát, đánh giá lại kế hoạch thực hiện các gói thầu.

Huy động tài chính và nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung thi công 3 ca liên tục nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết. Quá trình triển khai thi công phải đảm bảo chất lượng kỹ thuật, cần đặt lợi ích của đất nước, người dân lên trên hết.

Gói thầu số 12 đoạn qua huyện Hà Trung (thuộc dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45) theo kế hoạch sẽ thông xe cuối năm nay nhưng nhà thầu Hoàng Long thi công mới đạt giá trị xây lắp khoảng 73%.

Ông Nguyễn Văn Thắng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (thứ 2, từ trái qua) kiểm tra trực tiếp tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: ĐT

Ông Nguyễn Văn Thắng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (thứ 2, từ trái qua) kiểm tra trực tiếp tại Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: ĐT

Ông Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long xem xét, giao phần việc còn lại cho các nhà thầu trong liên danh Đèo Cả đảm nhận. Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả phải huy động thiết bị và nhân lực, hoàn thành ngay phần việc của Hoàng Long trong tháng 12 để gói thầu 12 hoàn thành trước ngày 31-12.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các Ban QLDA phải vào cuộc quyết liệt, đôn đốc, giám sát các nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bộ Trưởng Bộ GTVT ông Nguyễn Văn Thắng nghe nhà thầu báo cáo tiến độ dự án Mai Sơn- Quốc lộ 45.

"Tỉnh Thanh Hóa phải tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA giải quyết những vướng mắc phát sinh để tạo điều kiện thuận lợi cho thi công các dự án thành phần, bảo đảm đúng và vượt tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ” - Bộ Trưởng Thắng đề nghị.

Đề nghị Ban QLDA Thăng Long bồi thường lún nứt nhà cửa cho dân

Tại buổi thị sát, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến đường QL 45, QL 217 vì đây là các tuyến Quốc lộ có kết nối nút giao liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo quy mô quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030.

Đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA, các đơn vị trực thuộc khẩn trương phối hợp với địa phương để rà soát, bổ sung đường gom, đường kết nối cho người dân khu vực bị ảnh hưởng.

Tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu bồi thường lún, nứt nhà của người dân. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu bồi thường lún, nứt nhà của người dân. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Yêu cầu các nhà thầu kịp thời sửa chữa những hạng mục đã hư hỏng trên các tuyến đường được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án; Chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long, các đơn vị bảo hiểm, nhà thầu thi công khẩn trương giải quyết bồi thường lún nứt nhà cửa cho người dân xã Đông Thanh (Đông Sơn) bị ảnh hưởng bởi thi công dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm