Khách hàng Toyota "nổi cơn thịnh nộ"

Một tuần đã trôi qua từ khi Toyota thông báo thu hồi xe bị lỗi trên thị trường Mỹ tiếp đến là châu Âu và Trung Quốc. Trong khi người tiêu dùng ở Mỹ chưa hết giận dữ và hoang mang thì chuẩn bị đến lượt khách hàng Trung Quốc chịu ảnh hưởng. Còn người Nhật vẫn giữ được niềm tin với hãng xe số 1 thế giới, bởi xe của họ không gặp vấn đề về chân ga.

Khách hàng Mỹ chưa qua cơn “ác mộng”
 
Toyota hầu như im lặng về việc thu hồi hàng triệu chiếc xe ôtô. Đối với khách hàng thì như thế đã làm họ  cảm thấy sợ hãi, thất vọng, hoang mang và tức giận. 

Khách hàng Toyota "nổi cơn thịnh nộ" ảnh 1

Tony đứng cạnh chiếc xe vừa mới được sửa chữa sau vụ tai nạn

Ông Tony Raasch sống ở  Hales Corners, Winconsins đã tông phải một xe khác cách đây 2 tuần khi ông lái chiếc Corolla của mình. Nguyên nhân được xác định là do xe bị  tăng tốc đột ngột.
 
Ông Tony cho biết: "Tôi đã mắc kẹt với chiếc xe này, lúc đó thật sự không biết phải làm gì?”.

Việc thu hồi xe do lỗi kỹ thuật đã triển khai nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì chính hãng Toyota vẫn chưa biết được sẽ sửa chữa hay thay thế hoàn toàn những chân ga bị lỗi. Dự kiến, trong tuần này, thông tin cụ thể về việc giải quyết sự cố này sẽ được đưa ra.

Trong cuộc khủng hoảng này, hầu như Toyota cung cấp thông tin thông qua những phát biểu ngắn, thậm chí phát ngôn viên Brian Lyons chỉ mô tả vụ việc là "hiếm và không thường xuyên".

Vì vậy, những khách hàng trung thành của Toyota cảm thấy thất vọng và sự tức giận tăng lên  trong tuần qua.
 
Lauria Strong, một y tá từ Bristol (Mỹ) cho biết: Cô nhận thấy bàn đạp ga dường như quá nhạy cảm có thể bị tăng tốc đột ngột. Trước những thông tin vừa qua, hôm thứ 4 cô đã đưa xe đến đại lý và không lái nó thêm lần nào nữa.
 
Strong là một khách hàng của hãng này nhiều năm qua .Cô đã có nhiều lần gọi đến một đường dây nóng của Toyota nhưng kết quả nhận được là  không thể thực hiện cuộc gọi.

"Tôi sẽ không khó chịu như thế, nếu có một người tiếp chuyện tôi ở đầu dây bên kia và chỉ cho tôi sự lựa chọn nên làm thế nào”, Strong chia sẻ.
 
Còn Jason Stewart, chủ một đại lý ở North Palm Beach, Florida nói rằng, ông không biết gì để nói với khách hàng và ông tìm hiểu thêm vấn đề này từ các chương trình tin tức hơn là từ Toyota.

Ông Douglas Lima, người quản lý dịch vụ của Toyota tại Trung tâm thành phố LosAngeles cho biết: "Tôi nhận được các cuộc gọi điện thoại từ người tiêu dùng họ lo lắng, la hét và sử dụng các từ ngữ rất tồi tệ”.
 
Trong khi đó, một khách hàng khác là  Johnathan Jones, sống ở Fort Mitchell, Alabama bày tỏ: "Tôi có một chiếc xe 30.000 USD và không biết phải làm thế nào để khắc phục nó. Đó là một mối nguy hiểm lớn với sự an toàn của những đứa con.Tôi thậm chí không muốn chúng đi trên chiếc xe này”.
 
Thứ Sáu 29-11-2009, trang web của Toyota nổi bật với những dòng in đậm các tính năng  để quảng cáo cho xe hơi  và xe tải của hãng ví dụ như Prius và 4Runner. Ở dưới cùng của trang chủ là một link liên kết với  thông tin về việc thu hồi xe.
 
Trong khi trong suốt cả tuần Toyota “im hơi lặng tiếng” thì một số công ty chuyên cho thuê xe đã đi trước hãng này  một bước khi gửi e-mail cho  khách  hàng. Đồng thời tuyên bố sẽ  không sử dụng những xe nằm trong danh sách bị thu hồi mà họ sở hữu.
 
Đến lượt khách hàng Trung Quốc
 
Toyota có khả năng phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lòng tin ở Trung Quốc sau khi thông báo thu hồi các mẫu xe bị lỗi bàn đạp ga.
 
Tại một đại lý của Toyota ở Thiên Tân là Công ty TNHH Kaida Toyota, hàng chục khách hàng đã hỏi chi tiết về việc thu hồi và một số thậm chí có thể sẽ hủy bỏ các hợp đồng mua xe. Cô Triệu, phó giám đốc cho biết: cô đã phải dành nhiều thời gian hơn để giải thích cho khách hàng  của công ty.

Khách hàng Toyota "nổi cơn thịnh nộ" ảnh 2

Khách hàng Trung Quốc có thể sẽ hủy những hợp đồng đặt mua xe. Ảnh minh họa

Anh Xiaosong Wang, một người sử dụng xe hơi nói: "LiệuToyota đối mặt với việc mất lòng tin ở người tiêu dùng như thế nào sau khi một loạt xe sẽ bị thu hồi  ở Trung Quốc?".
 
Từ cuối tháng 4-2009 đến đầu năm 2010, 68.000 xe RAV4 đã được ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Và  theo thông báo của hãng Toyota thì tất cả các mẫu xe này  tại  nước này sẽ bị thu hồi. Thông tin này càng làm tăng sự lo ngại về việc những người mua xe có thể hủy hợp đồng mua bán.
 
Nhân viên tên Shi tại một trung tâm dịch vụ khách hàng của Toyota cho biết: Toyota đang làm việc để sửa chữa lỗi bàn đạp ga, nhưng việc thử nghiệm và cung cấp phụ tùng có thể mất thời gian một tháng trước khi  sửa chữa.
 
Cuộc khảo sát trên Sina.com, một trang Web rất phổ biến tại Trung Quốc cho thấy 23% số người trả lời là rất thất vọng với SUV RAV4. Một cuộc khảo sát trên Ifeng.com chỉ ra rằng 66 phần trăm “cư dân mạng” cho biết, việc thu hồi sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ khi mua xe.
 
Khách hàng Nhật Bản không bị ảnh hưởng?
 
Trong khi các đại lý xe Toyota tại Mỹ tất bật với việc sửa chữa và giải thích cho khách hàng thì việc kinh doanh vẫn diễn ra  bình thường ở các đại lý ở Nhật Bản. Bởi, những bàn đạp ga tại thị trường Nhật không bị dính lỗi như ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Khách hàng Toyota "nổi cơn thịnh nộ" ảnh 3

 Một khách hàng đang xem xe tại Nhật

Naeko Kawamata, nữ nhân viên bán hàng tại một đại lý Toyota ở Tokyo, cho biết: "Một số khách hàng của chúng tôi bày tỏ sự thông cảm về vấn đề  của Toyota”.
 
Cho đến nay, Toyota vẫn giữ được danh tiếng về chất lượng tại Nhật Bản. Một trong những yếu tố có được điều đó là do người Nhật thường cho rằng sản phẩm của đất nước “mặt trời mọc”  tốt hơn so với những sản phẩm nước ngoài.

Ông Takashi Itoh, một nhiếp ảnh gia nói: "Tôi nghĩ rằng, xe của Toyota rất đáng tin cậy". Ông Takashi Itoh cũng chia sẻ thêm: Các xe bị thu hồi tại Trung Quốc và Hoa Kỳ không được sản xuất tại Nhật Bản mà các mẫu xe đó được sản xuất tại chỗ. Những vấn đề đó chắc chắn sẽ không xảy ra ở Nhật Bản.
 
Một số chuyên gia Nhật Bản thì rất lạc quan khi cho rằng, vấn đề  thu hồi xe tại Hoa Kỳ sẽ “mờ dần”  trong một vài tháng, miễn là Toyota đáp ứng nhanh chóng việc sửa chữa.

Theo Thành Công (VTC News/AP, Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm