Sáng 12-4, tại Cần Thơ, Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thủy sản, Tạp chí Thủy sản Việt Nam cùng nhiều đơn vị khác tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ tư năm 2023 (VietShrimp 2023) với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị”.
Ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch hội Thủy sản Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2023 phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: CHÂU ANH |
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch hội Thủy sản Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2023, cho biết ngành tôm đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam ra thế giới trong suốt năm thập kỷ qua.
Hàng năm, ngành tôm đóng góp khoảng 45-50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm hàng đầu với giá trị xuất khẩu chiếm 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm trên toàn thế giới.
Những năm qua, ngành tôm Việt Nam đã có nhiều đổi mới và phát triển, đặc biệt nhiều hộ dân, doanh nghiệp đã tăng cường ứng dụng các công nghệ mới vào nuôi tôm để nâng cao hiệu quả sản xuất và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Mặc dù vậy, hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Việt Nam vẫn còn hạn chế và ngành vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Để con tôm Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường tất yếu phải nâng tầm chuỗi giá trị - đây cũng là chủ đề của VietShrimp 2023.
Theo ông Thắng, trong những năm qua, Hội Nghề cá - Hội Thủy sản Việt Nam đã có rất nhiều chương trình ý nghĩa đồng hành cùng nông ngư dân trên khắp cả nước. Gần đây nhất, Hội đã phối hợp với Báo Pháp Luật TP.HCM thực hiện chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.
“Và hôm nay, với VietShrimp 2023, Hội Nghề cá Việt Nam, Tạp chí Thủy sản Việt Nam một lần nữa tiếp tục khẳng định mong muốn được đồng hành, gắn kết, sẻ chia giữa bốn nhà: nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà nông trên chặng đường phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam” – ông Thắng nói.
Cắt băng khai mạc Vietshrimp 2023. Ảnh: CHÂU ANH |
Bà Nguyễn Thị Phương Dung vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế - Tổng Cục Thủy sản cho biết, trong suốt những thập kỷ qua, cộng đồng ngành tôm Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để đưa sản phẩm của Việt Nam trở thành một trong những mặt hàng chủ lực trên thị trường quốc tế, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của ngành cũng như nền kinh tế Việt Nam.
Năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kỷ lục 4,3 tỉ USD, xuất khẩu sang 108 thị trường trong đó có 9 thị trường chính (EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…) chiếm hơn 97% tổng giá trị.
Năm 2022, diện tích nuôi tôm nước lợ trên cả nước đạt 737.000 ha, trong đó diện tích tôm sú 622.000 ha, tôm chân trắng 115.000 ha. Sản lượng nuôi tôm nước lợ đạt 1,08 triệu tấn (trong đó tôm sú hơn 271.000 tấn, thẻ chân trắng gần 744.000 tấn).
Tuy nhiên, dù hoạt động xuất khẩu đứng trong top đầu thế giới, ngành tôm Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức ở cả đầu vào và đầu ra liên quan đến nguồn cung nguyên liệu… Đặc biệt, giá thành sản xuất tôm vẫn còn cao hơn các nước khác, dẫn đến giá sản phẩm kém cạnh tranh. Chuỗi giá trị tôm Việt chưa thật sự đạt được hiệu quả tối ưu.
Theo bà Dung, năm 2023, dù được dự báo vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, ngành tôm cả nước vẫn đặt mục tiêu duy trì về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu. Để vượt qua những thách thức và đạt được các mục tiêu đề ra, cần có sự tham gia tích cực của tất cả bên liên quan trong chuỗi giá trị tôm nhằm hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho con tôm Việt.