Cần Thơ muốn thu phí đỗ ô tô trên 7 tuyến đường, cao nhất 30.000 đồng

(PLO)-  Ở giai đoạn thí điểm, có bảy tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều sẽ áp dụng mức thu phí khi đỗ xe với mức từ 15.000-20.000 đồng/phương tiện/60 phút.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-4, một lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ xác nhận đơn vị vừa có dự thảo đề án thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm TP và các quận huyện.

Theo Sở GTVT, việc thu phí này nhằm hạn chế các phương tiện đỗ trên đường, hạn chế ùn tắc giao thông. Đồng thời, sắp xếp lại các xe đỗ đúng quy định để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đậu đỗ xe.

Đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) một trong bảy tuyến đường dự kiến sẽ thu phí đậu đỗ ô tô. Ảnh: CHÂU ANH

Đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) một trong bảy tuyến đường dự kiến sẽ thu phí đậu đỗ ô tô. Ảnh: CHÂU ANH

Theo đề án, ở giai đoạn thí điểm có bảy tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều sẽ áp dụng mức thu phí khi đỗ xe. Đó là các đường Hòa Bình và các đường Hai Bà Trưng, Trần Văn Khéo, Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Cừ, 3-2 và 30-4. Theo đó, mỗi phương tiện phải trả từ 15.000-20.000 đồng/phương tiện/60 phút, từ giờ thứ năm trở đi, mức phí là từ 25.000-30.000 đồng/phương tiện/60 phút. Thời gian thu phí từ 5 giờ đến 24 giờ hàng ngày.

“Ước tính mức thu phí đỗ xe tại bảy tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều là hơn 2,35 tỉ đồng/năm. Mức thu phí có tham khảo, so sánh với mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô đã áp dụng trên địa bàn TP.HCM và quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Mức thu phí này phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, cơ bản đảm bảo trang trãi các chi phí cần thiết nhằm phục vụ công tác quản lý” - dự thảo đề án thể hiện.

Cũng theo bản dự thảo đề án thu phí đậu đỗ xe của Sở GTVT TP, người phải đóng phí là tổ chức, cá nhân có nhu cầu đỗ xe dưới lòng đường tại các tuyến đường trên. Trừ phương tiện của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp dừng đỗ trước cơ quan; các phương tiện thực thi nhiệm vụ và xe phục vụ các hoạt động cộng đồng, như: xe trung chuyển rác, khắc phục sự cố...

Trước thông tin trên, nhiều người dân TP Cần Thơ bày tỏ quan điểm cho rằng dự thảo còn nhiều vấn đề cần phải bổ sung để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

Người dân TP Cần Thơ cho rằng dự thảo đề án thu phí đỗ xe ô tô còn nhiều bất cập, cần được xem xét lại cẩn thận hơn. Ảnh: CHÂU ANH

Người dân TP Cần Thơ cho rằng dự thảo đề án thu phí đỗ xe ô tô còn nhiều bất cập, cần được xem xét lại cẩn thận hơn. Ảnh: CHÂU ANH

Ông C.H.T (ngụ quận Ninh Kiều) cho rằng cơ quan xây dựng đề án cần xác định thêm một số vấn đề cơ bản trong việc đậu đỗ phương tiện. Cụ thể, đối với các tuyến đường hay vị trí cấm dừng đỗ thì tổ chức thu phí để hạn chế ùn tắc, còn nếu như phương tiện đậu đỗ trên các tuyến đường nêu trên mà đóng phí thì còn khá bất cập.

“Đường 3-2 hay đường Nguyễn Văn Cừ có nhiều hàng quán, nhà cửa, bây giờ tôi đậu xe trước cửa nhà cũng bị thu phí thì khá vô lý. Hay sáng ghé quán uống ly cafe 20.000 đồng rồi tốn thêm tiền đậu xe thì còn ai dám ghé các quán ở đường đó” - ông T. nêu ý kiến.

Cùng quan điểm, ông L.V.D (ngụ quận Cái Răng) bày tỏ: “Theo đề án, giờ tôi chở người thân ghé mua ít đồ ở cửa hàng tiện lợi cũng phải thu phí, hôm nào có việc cần ghé vài tuyến đường thì tốn bao nhiêu tiền? Nên chăng Sở GTVT TP cần xem lại và quy định xe dừng đỗ là người địa phương, hay mục đích dừng đỗ là gì để không làm ảnh hưởng cuộc sống bà con”.

Trao đổi với PLO, một lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ giải thích đây chỉ mới là phác thảo ban đầu của Sở trong thực hiện Nghị quyết 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thời gian tới sẽ tiến hành lấy ý kiến đóng góp từ các ngành, cộng đồng để hoàn thiện hơn cho đề án.

“Đây là cái rất là sơ sài đưa ra để góp ý trước, để hoàn thiện đề án còn rất nhiều bước. Nếu thu được thì đây cũng là nguồn để lại cho TP, tuy nhiên, để thực hiện đề án này cần phải hết sức cẩn trọng, lấy ý kiến cộng đồng, rồi xin chủ trương...” - một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết thêm.

Tính đến tháng 11-2022, tổng số phương tiện TP Cần Thơ quản lý là hơn 1 triệu xe, trong đó, có hơn 55.690 xe ô tô và 953.290 xe mô tô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm