Cần Thơ: Sẽ lắp đặt hệ thống đèn giao thông trên đường tỉnh 922

(PLO)- Dự kiến giữa quý II-2023 sẽ đưa vào khai thác hệ thống đèn tín hiệu tại hai nút giao trên đường tỉnh 922, Ban ATGT TP cũng đang đề xuất bố trí thêm kinh phí triển khai tại sáu nút giao còn lại.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 27-2, Ban ATGT TP Cần Thơ có Tờ trình đề xuất UBND TP xem xét thống nhất chủ trương triển khai giải pháp cấp bách khắc phục những điểm mất an toàn giao thông (ATGT) thường gây ra tai nạn giao thông (TNGT) trên đường tỉnh 922 và trên Quốc lộ 61C.

Không có đèn chiếu sáng và hệ thống đèn tín hiệu

Đường tỉnh 922 có tổng chiều dài tuyến khoảng 29km, điểm đầu giao với Quốc lộ 91B, điểm cuối tại cầu Kênh Ngang. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Dự án khởi công vào năm 2018 và tổ chức thông xe kỹ thuật hồi tháng 1-2022 . Trong quá trình khai thác, do không có đèn chiếu sáng và không có đèn tín hiệu tại các nút giao nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

Tại các nút giao trên đường tỉnh 922 hiện chưa được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông mà chỉ lắp bảng "Dừng lại quan sát" là chưa đủ để đảm bảo ATGT. Ảnh: BT

Tại các nút giao trên đường tỉnh 922 hiện chưa được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông mà chỉ lắp bảng "Dừng lại quan sát" là chưa đủ để đảm bảo ATGT. Ảnh: BT

Đơn cử như tại nút giao giữa đường tỉnh 923 và 922 (đoạn thuộc phường Trường Lạc, quận Ô Môn), người dân địa phương hay gọi đây là “ngã tư tử thần”. Theo bà con sinh sống gần đây kề, đoạn ngã tư này đã xảy ra nhiều vụ TNGT làm hàng chục người bị thương nặng, trong đó, đã có một người tử vong sau va chạm.

“Từng có một người bị va quẹt rồi bay từ giữa đường ra đến bên kia đường, nhưng may là không tử vong. Cũng tại đây mấy ngày sau, có thêm một em học sinh bị thương rất nặng cũng do va chạm giao thông” - Bà Lê Thị Ngọc, ngụ quận Ô Môn kể lại.

Theo nhiều người lưu thông qua đường tỉnh 922 chia sẻ tại các giao lộ không có hệ thống đèn tín hiệu, mà chỉ gắn bảng “Dừng lại quan sát” là chưa đủ. Bởi vì từ khi thông xe kỹ thuật, tần số phương tiện lưu thông tăng cao do rút ngắn thời gian đi huyện Thới Lai, Cờ Đỏ.

Do đó, nếu không có hệ thống đèn tín hiệu sẽ dễ tạo ra xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Mặt khác, toàn tuyến hiện chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đây cũng là yếu tố tiềm ẩn mất ATGT, dễ xảy ra tai nạn cho người điều khiển phương tiện khi lưu thông vào ban đêm.

Sẽ lắp đặt hệ thống đèn giao thông

Từ thực tế đó, qua nhiều lần kiểm tra thực tế, Ban ATGT TP Cần Thơ đề xuất sẽ bố trí khoảng 2,5 tỉ đồng từ nguồn vốn được phân bổ trong năm 2023 để lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại hai nút giao thường xuyên xảy ra TNGT. Đó là ngã tư giao với đường tỉnh 923 và nút giao tại ngã ba giao với Quốc lộ 91B.

Theo người dân sinh sống tại các nút giao, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, trong đó từng có một người tử vong sau va chạm giao thông. Ảnh: BT

Theo người dân sinh sống tại các nút giao, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, trong đó từng có một người tử vong sau va chạm giao thông. Ảnh: BT

Theo dự kiến, sẽ đưa vào khai thác hệ thống đèn tín hiệu tại hai nút giao này vào giữa quý II-2023. Cạnh đó, Ban ATGT TP cũng đề xuất UBND TP xem xét bố trí thêm 10 tỉ đồng để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại sáu nút giao còn lại.

Về giải pháp lâu dài để xử lý triệt để tình trạng mất ATGT trên đường tỉnh 922, Ban ATGT TP cho biết sẽ kiến nghị UBND TP xem xét thống nhất chủ trương. Đồng thời, bổ sung kinh phí thực hiện dự án lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỉ đồng vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.

“Do hiện nay, tình trạng mất ATGT rất nghiêm trọng, TNGT thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 61C và trên đường tỉnh 922. Chúng tôi đã có đề xuất với Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban ATGT TP sớm có buổi làm việc với các đơn vị liên quan thống nhất nội dung, phương án thực hiện, tiến độ triển khai” - ông Mai Minh Ngoan, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết thêm.

Đối với tình trạng mất ATGT, thường xảy ra TNGT trên Quốc lộ 61C đoạn qua địa bàn TP, Ban ATGT TP Cần Thơ nhận định nguyên nhân do mật độ phương tiện có trọng tải lớn lưu thông nhiều, gây nguy hiểm cho các phương tiện xe thô sơ, xe gắn máy...

Ngoài ra, vào ban đêm còn nhiều đoạn chưa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, nên ảnh hưởng đến khả năng quan sát, tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban ATGT TP đề xuất UBND TP thống nhất chủ trương giao Ban chủ trì, phối hợp các ngành liên quan lập báo cáo, đề xuất chủ trương, xây dựng phương án thiết kế để đầu tư công trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên Quốc lộ 61C trình UBND TP xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm