Con đường ngàn tỉ ở Cần Thơ vẫn phải chờ 4 cây cầu

UBND TP Cần Thơ vừa có Báo cáo về tình hình thực hiện dự án đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ Quốc lộ 91B đến Cờ Đỏ).

Đường xong 100% nhưng còn bốn cầu

Theo UBND TP,  đến nay, phần tuyến chính đã thi công hoàn thành 100% và đã tổ chức thông xe kỹ thuật vào tháng 1-2022. Tuy nhiên, hiện vấn đang thực hiện thi công bốn cầu, đó là cầu số 8, số 7, số 6, số 5, trong đó, cầu số 8 chỉ mới triển khai thi công cọc.

Theo UBND TP Cần Thơ, dự án đường tỉnh 922 giai đoạn 1 toàn bộ phần tuyến chính đã thi công hoàn thành, còn đang thi công bốn cầu. Ảnh: CHÂU ANH

Về công tác bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật và hỗ trợ tái định cư, hiện còn vướng mặt bằng tại vị trí nút giao thông đi Trường Xuân và đường dân sinh mố MB cầu Vàm Nhon còn năm hộ chưa bàn giao mặt bằng). Cạnh đó, hạng mục nâng tĩnh không đường dây cao thế 110kV Trà Nóc - Hưng Phú (giao chéo với đường tỉnh 922) chưa được di dời. Hiện Sở Công Thương vẫn đang thẩm định dự toán di dời đường dây cao thế nêu trên.

Từ thực tế đó, UBND TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị các liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại. Đẩy nhanh thực hiện các công việc còn lại của dự án và phấn đấu hoàn thành toàn dự án trong quý III-2022.

Cũng theo Báo cáo, dù còn bốn cầu đang thi công, nhưng từ đầu dự án đến nay đã giải ngân được 95% kế hoạch vốn.

Nhiều lần lùi thời gian thi công và giải ngân 

Dự án đường tỉnh 922 giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến hơn 29 km, đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQL ĐTXD CTGT) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, khởi công năm 2018.

Từ khi khởi công đến nay, dự án này đã nhiều lần điều chỉnh thời gian thi công và giải ngân vốn với rất nhiều lý do. Cụ thể, sau hơn một năm sau khởi công, tháng 12-2019, UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn sang năm 2020.

Lý do mà UBND TP đưa ra để lùi thời gian vì dự án có số hộ dân ảnh hưởng rất nhiều (1.626 trường hợp), công trình hạ tầng kỹ thuật cần phải di dời cũng nhiều.

Đầu năm 2022, Chi Cục Quản lý Đường bộ IV.5 có Công văn đề nghị chủ đầu tư chấp hành nội dung giấy phép thi công công trình nút giao đấu nối đường tỉnh 922 với Quốc lộ 91B. Ảnh: CHÂU ANH

Cạnh đó, trong quá trình thực hiện lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng cũng gặp vướng mắc do phải liên hệ làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) để được xem xét, có văn bản chấp thuận cho TP đấu nối đường tỉnh 922 vào Quốc lộ 91B.

Nghiên cứu điều chỉnh nút giao cuối tuyến tránh thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai) và thiết kế bổ sung đường dân sinh các cầu theo đề nghị của huyện nên tiến độ thực hiện hồ sơ thiết kế trình thẩm định, phê duyệt cũng mất nhiều thời gian.

Mặt khác, công tác xử lý nền đất yếu theo tiêu chuẩn kỹ thuật cũng mất hơn chín tháng mới đảm bảo yêu cầu để thi công đắp cát nền tiếp theo, công tác lu lèn các lớp cát đắp nền cũng tốn thời gian nên trong những thời gian đầu thi công chưa thể đẩy nhanh được tiến độ thực hiện. Một vấn đề nữa là tiến độ thi công của nhà thầu dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch.

Ngày 26-12-2019, Văn phòng Chính phủ có Công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn năm 2017, 2018 sang năm 2022, trong đó có đề nghị của UBND TP Cần Thơ.

Tháng 5-2021, UBND TP Cần Thơ xét Tờ trình của Sở GTVT TP, UBND TP quyết định thống nhất chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ “năm 2017-2020 thành năm 2017-2021”.

Trong báo cáo mới nhất về tiến độ dự án này, UBND TP Cần Thơ cho biết TP được Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn ngân sách Trung ương năm 2017, 2018 đến cuối năm 2022.

 

Dự án từng bị Chi cục QLĐB IV.5 "tuýt còi"

Tháng 1-2022, Chi Cục Quản lý Đường bộ IV.5 (QLĐB IV.5), thuộc Cục Quản lý Đường bộ IV có Công văn gửi chủ đầu tư dự án là BQL ĐTXD CTGT TP Cần Thơ đề nghị chấp hành nội dung giấy phép thi công công trình nút giao đấu nối đường tỉnh 922 với Quốc lộ 91B. Cụ thể, qua kiểm tra tại hiện trường nút giao, Chi cục QLĐB IV.5 nhận thấy chủ đầu tư đã tổ chức thông xe, đưa nút giao vào khai thác.

Mặt khác, chủ đầu tư chưa bố trí đầy đủ hệ thống ATGT theo nội dung hồ sơ thiết kế và giấy phép thi công số 92 ngày 6-7-2018 và cũng chưa có biên bản nghiệm thu hay văn bản chấp thuận đưa nút giao vào khai thác của cơ quan quản lý.

Theo Chi cục QLĐB IV.5, việc đưa nút giao vào khai thác với những tồn tại nêu trên gây nguy cơ mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT tại khu vực nút giao rất cao, do lượng phương tiện lưu thông qua nút giao luôn đông đúc và thường xảy ra xung đột. Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 đề nghị BQL ĐTXD CTGT TP tổ chức khắc phục ngay các tồn tại nêu trên mới đưa nút giao vào khai thác.

"Mọi chậm trễ trong công tác khắc phục, để mất ATGT và xảy ra TNGT tại khu vực nút giao thì BQL ĐTXD CTGT TP hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật” - Công văn của Chi Cục Quản lý đường bộ IV.5 nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm