'Càng ngày luật càng dài hơn, khó hiểu hơn'

Hội thảo này do Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Dự án tăng cường năng lực xây dựng pháp luật cho Văn phòng Chính phủ của Đức (GIZ) tổ chức, thu hút hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp và đại diện các bộ, ngành. 

Phó Chủ nhiệm VPCP, ông Lê Mạnh Hà khẳng định: Thời gian vừa qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện tốt hơn cho kinh doanh, đầu tư.

“Sau Đổi mới 1986, Việt Nam có nhiều luật về kinh doanh, đầu tư rất ngắn, ít điều, dễ hiểu. Nhưng càng ngày luật càng dài hơn, khó hiểu hơn” - ông Hà nói.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP
Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm VPCP: "Phải bãi bỏ những quy định vô lý, không phù hợp thức tế" . Ảnh: Chân Luận

Theo ông Hà, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2014, cùng với những Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 mới đây về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp đã thể hiện những nỗ lực cải cách của Chính phủ.

“Trong bối cảnh đó, cần phải rà soát lại tất cả những quy định bất hợp lý, trái ngược nhau, chưa tương thích với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư không phù hợp với thực tế để sửa đổi, thậm chí là bãi bỏ để tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư, kinh doanh”, ông Hà nhấn mạnh và lưu ý hội thảo cũng cần đề cập đến Điều 292 của BLHS 2015 mà cộng đồng Start-up Việt Nam đang kiến nghị bãi bỏ.

Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn nhận định: Việc dùng một luật sửa nhiều luật như kế hoạch soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật về kinh doanh do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì theo chỉ thị của Thủ tướng sẽ tránh được tình trạng “cát cứ thẩm quyền” do việc các Bộ được giao soạn thảo từng bộ luật gây ra. “Việc dùng một luật để sửa nhiều luật là rất cần thiết” - ông Tuấn nói.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI
 Ông Đậu Anh Tuấn (trái): "Luật này sẽ tránh được tình trạng "cát cứ thẩm quyền" do việc giao cho các bộ soạn thảo luật trước đây gây ra"

Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận rằng: Việc xây dựng luật này sẽ gặp nhiều thách thức. Hiện nay rất nhiều điều luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh nằm rải rác trong các luật khác đang chồng chéo, mâu thuẫn nhau, gây ra nhiều rào cản cho doanh nghiệp.

“Điều đó trái với mục tiêu cao nhất là: Các luật cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho kinh doanh theo đúng chỉ thị của Thủ tướng. Cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi khi Chính phủ đã lắng nghe và tiếp thu những kiến nghị của doanh nghiệp và Thủ tướng đã chỉ thị rằng: Cần phải xây dựng để trình luật này trong thời gian sớm nhất” - ông Tuấn nói.

Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam, luật sư Trần Hữu Huỳnh cũng cho rằng việc sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh lần này nên được coi là một cuộc “tổng tấn công” vào những gì đang cản trở đầu tư, kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm