EVN chính thức lên tiếng chuyện kinh doanh lỗ lãi

Ngày 8-11, EVN đã chính thức phản hồi về một số thông tin doanh thu EVN tăng mạnh nhưng lại lỗ trong sáu tháng đầu năm 2016.

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN, theo quy định của Chính phủ, EVN đã thực hiện công bố báo cáo tài chính sáu tháng đầu năm của công ty mẹ EVN, báo cáo tài chính hợp nhất của tập đoàn. Tính chung toàn tập đoàn lỗ hơn 700 tỉ đồng.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ này. Một là trong mùa khô, EVN phải phát tăng và mua tăng các nguồn điện chạy dầu cũng như than, khí. Thủy điện phát sản lượng thấp nên chi phí giá thành sản xuất điện sáu tháng đầu năm tăng lên. Hai là chênh lệch tỉ giá sáu tháng đầu năm phát sinh hơn 6.000 tỉ đồng. Khoản lỗ này tập trung chủ yếu ở các tổng công ty phát điện.

EVN chính thức lên tiếng chuyện kinh doanh lỗ lãi ảnh 1
Dự kiến trong năm 2016, EVN lãi khoảng 3.000 tỉ đồng. Ảnh: PHI HÙNG

Tuy nhiên, tính đến nay, dự kiến EVN sẽ có lãi. Ước tính trong chín tháng, toàn tập đoàn lãi hơn 1.000 tỉ đồng. Bởi trong quý III, thủy điện dồi dào, giảm phát điện bằng dầu và giá bán điện ở các nhà máy đạt tỉ lệ cao.

Ông Tri cũng cho biết ước tính cả năm 2016, EVN sẽ lãi khoảng 2.000-3.000 tỉ đồng, trong đó riêng công ty mẹ lãi khoảng 700 tỉ đồng. Do đó, tài chính của EVN không ảnh hưởng gì và đến nay các chỉ số tài chính của EVN đang rất tốt.

“Chúng tôi đã tái cơ cấu lại các khoản vay cũng như thoái vốn toàn bộ theo quyết định của Thủ tướng. EVN đã hoàn thành thoái vốn theo chỉ đạo của Chính phủ trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản, bảo hiểm, chứng khoán; EVN đã thu về hơn 2.000 tỉ đồng và dùng số tiền đó đầu tư vào các dự án điện” - ông Tri chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm