Khách hàng ùn ùn chuyển thuê bao
Các hãng điện thoại di động tung nhiều “chiêu” khuyến mãi hấp dẫn, khách hàng được lợi cả đôi đàng.

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 1-2-2008 các hãng điện thoại sẽ phải quản lý thông tin cá nhân đối với các thuê bao trả trước. Khi ấy, một lượng lớn khách hàng sẽ chuyển qua sử dụng thuê bao trả sau. Để đón đầu làn sóng này, các mạng điện thoại di động đã chủ động tung ra nhiều chiêu khuyến mãi song song với các chương trình khuyến mãi thông thường cuối năm.

Đua nhau khuyến mãi

Mạng điện thoại Vinaphone vừa đưa ra chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng là thuê bao trả sau với chủ đề “Lựa chọn hoàn hảo, kết nối dài lâu”, kéo dài đến hết ngày 31-12. Theo đó, thuê bao trả sau, hòa mạng mới sẽ được miễn 100% cước hòa mạng và được tặng 600.000 đồng. Thuê bao khóa hai chiều trước ngày 1-8 khi khôi phục lại dịch vụ cũng được tặng 600.000 đồng.

Đặc biệt, đối với thuê bao trả trước hòa mạng trước ngày 1-8, khi chuyển sang trả sau, ngoài việc được miễn 100% cước hòa mạng còn được tặng 750.000 đồng. Mạng Viettel cũng không chịu lép vế khi đưa ra sẵn một chương trình giúp người tiêu dùng chuyển mạng kéo dài đến cuối tháng. Theo đó, miễn 100% phí chuyển đổi từ trả trước sang trả sau trị giá 50.000 đồng, tặng sáu tháng cước sử dụng (không bao gồm cước thuê bao tháng) đầu tiên tính từ tháng liền kề tháng chuyển đổi, mỗi tháng tối đa 100.000 đồng.

Trước đó, mạng điện thoại S-Fone cũng thực hiện chương trình “Thỏa sức kết nối lại cùng bạn bè” nhằm khuyến khích các thuê bao sử dụng lâu dài với nhiều hình thức tặng thưởng khá hấp dẫn. Theo một số nguồn tin, các mạng điện thoại khác cũng đang rục rịch chuẩn bị tung “chiêu” giúp khách hàng chuyển mạng song song với khuyến mãi hiện tại.

Một số đại lý kinh doanh mạng điện thoại trên đường Ba Tháng Hai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM) cho biết từ khi có các chương trình khuyến mãi để chuyển thuê bao trả trước sang trả sau, lượng khách hàng chuyển mạng tăng vọt. Nguyên nhân, nếu chần chờ thì đến khi chuyển vẫn sẽ phải chuyển mà không có quyền lợi gì, thậm chí có khả năng gặp rắc rối khi có một lượng lớn khách hàng chuyển đồng loạt trong thời gian triển khai nghị định.

Khách hàng cũng được lợi

Anh Đoàn Minh Thuyết, một khách hàng vừa chuyển mạng, cho hay việc chuyển từ trả trước sang trả sau đối với mạng Vinaphone mà anh sử dụng khá dễ dàng. Bởi ngoài việc phải đem CMND ra tận dịch vụ để đăng ký chuyển, cũng có thể chuyển thuê bao hẳn trên mạng Internet. Chỉ cần điền các thông tin cá nhân và thông số trên thẻ sim là có thể tự chuyển. Còn theo một chủ đại lý Viettel, việc chuyển sang trả sau của mạng này cũng khá đơn giản, bởi đã không còn quy chế “ăn theo hộ khẩu”, khách hàng chỉ cần đem CMND đến điền thông số vào máy tính, sau đó ngưng gọi khoảng một đến hai giờ là đã hoàn thành việc chuyển đổi.

Với khoảng 20 triệu thuê bao di động, trong đó thuê bao trả trước chiếm tới 80%, việc đăng ký lại đồng loạt sẽ gặp không ít rào cản từ người tiêu dùng cho đến kỹ thuật. Theo ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc điều hành S-Telecom, trong giai đoạn đầu, mô hình kênh phân phối và phương thức cung cấp dịch vụ cần phải điều chỉnh để phù hợp với quy định mới, các nhà cung cấp dịch vụ cũng cần phải đầu tư nâng cấp hệ thống quản lý thông tin, tăng nhân sự phụ trách lĩnh vực này. Phía khách hàng sẽ phải mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký.

Cũng theo cán bộ kinh doanh của mạng Vinaphone, việc chuyển đổi là một việc dài lâu và có sự chuẩn bị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chuyển thuê bao chỉ là vấn đề giúp khách hàng đăng ký thêm thông tin chứ không ảnh hưởng gì lớn đến kỹ thuật hay là gây nghẽn mạch. Việc khuyến mãi của Vinaphone cũng là một hình thức nhằm giúp khách hàng chuyển mạng là bước chuẩn bị của doanh nghiệp.

Việc khuyến mãi không chỉ giúp lượng lớn người sử dụng thuê bao trả trước có thể chuyển sang trả sau dễ dàng mà còn giúp họ được lợi khuyến mãi. Ngược lại, ngay cả các mạng điện thoại cũng giải quyết được một lượng lớn khách thuê bao trả trước không được quản lý, vì khi áp dụng nghị định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nảy sinh vấn đề khó khăn về thủ tục do hiện có một lượng lớn người sử dụng điện thoại di động.

Viettel giảm cước điện thoại di động

Theo ông Tống Việt Trung, Giám đốc Viettel Mobile, từ ngày 1-12, các gói cước di động trả trước và trả sau của mạng Viettel sẽ được giảm giá trung bình 15%. Ông Trung cũng cho biết cùng với việc giảm cước, Viettel cam kết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ.

Việc giảm giá cước của Viettel có thể sẽ tạo nên sự bùng nổ số lượng các thuê bao di động mới và khởi động cuộc đua giảm cước giữa các công ty viễn thông.

BẢO PHƯỢNG

BÁ HUY