Nguy cơ bị nuốt chửng từ nhãn hàng riêng

Dù xuất hiện tại Việt Nam hơn hai năm, các siêu thị có NHR chỉ chiếm khoảng 8%-10% tổng ngành hàng bán lẻ. Tuy nhiên, nhiều DN cho biết họ đang lo lắng về việc sản phẩm của mình có khả năng bị NHR cùng loại đè bẹp.

Lợi thì có lợi…

NHR là sản phẩm do siêu thị đặt nhà sản xuất làm, tuân theo quy định của pháp luật và tiêu chuẩn hàng hóa như các sản phẩm cùng loại ngoài thị trường nhưng giá bán rẻ hơn nên dễ được NTD chọn mua. Họ buộc phải gia công, vì kiếm được tỉ suất lợi nhuận nhất định. Nếu DN này không gia công cho siêu thị thì DN khác sẽ làm.

Theo ông Nguyễn Đăng Hiến, Giám đốc Công ty Bidrico, các chuyên gia nước ngoài chia sẻ với ông rằng định hướng trong tương lai có thể thấy là các nhãn hàng yếu khó có khả năng tồn tại trong siêu thị, trừ những thương hiệu lớn. Ai cảm thấy đủ mạnh thì không gia công NHR, ai thấy vừa vừa có thể làm vừa bán hàng của mình, đến lúc không cầm cự được thì thôi. Riêng Bidrico khẳng định không làm nếu mình gia công ra một sản phẩm cùng chất lượng và cạnh tranh ngay với sản phẩm của mình mà họ lợi thế hơn. Thì mình thua là cái chắc vì họ hơn về giá cả, về vị trí trưng bày, chăm sóc khách hàng tốt…

Nguy cơ bị nuốt chửng từ nhãn hàng riêng ảnh 1

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm. Ảnh: CTV

Một số DN không muốn nêu tên cho biết họ cũng sống khỏe được nhờ gia công cho NHR vì giúp nâng cao công suất nhà máy, tăng sản lượng, giúp giá thành giảm. Ví dụ nếu không có làm NHR công suất nhà máy chỉ đạt 40%, hiện nay tìm đầu ra đã khó.

Một số chuyên gia ngành bán lẻ nhận định một số đơn vị làm NHR và sản phẩm của họ không có chỗ đứng: Do không đầu tư sản phẩm đúng nghĩa, không phân tích đúng về thị trường để đưa ra quyết định. Nếu đơn vị nào quyết định làm NHR phải xác định là đối tác chiến lược và đối với nhãn của mình thì tìm hướng ngắt ra để đầu tư, hai bên cùng phát triển.

DN phải liên minh để cạnh tranh

Ông Hiến cho biết thêm ở Việt Nam kênh siêu thị chưa có cơ hội để chiếm độc quyền trong toàn hệ thống bán lẻ. Dù sao chợ truyền thống vẫn có vị trí nhất định. Bây giờ ở thành phố thấy sự thu hẹp của chợ truyền thống còn ở nông thôn là chiếm hơn 70%. Nên tôi nghĩ NHR không đè bẹp được các thương hiệu trong điều kiện của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng, thách thức cho DN khi đối đầu với NHR, ở Canada tỉ lệ NHR trong siêu thị chiếm tỉ lệ trên 50%, tính ra trong tổng lượng hàng hóa lưu thông ở Việt Nam chỉ 4% là NHR, 96% còn lại là mảnh đất của nhà sản xuất nên họ chưa âu lo gì nhưng năm năm, 10 năm nữa tình thế sẽ khác. Khi thương mại hiện đại tăng thì nguy hiểm mới rõ.  nghiên cứu của các chuyên gia Canada cho thấy các DN đơn lẻ, thương hiệu muốn sống nên đi vào hai phân khúc là hàng cao cấp và thương hiệu cấp thấp. Còn ở phân khúc giữa là bị nuốt chửng hết.

Trên thế giới ngoại trừ một số DN tập trung làm hàng gia công cho các ngành hàng nhưng phần lớn họ muốn phát triển thương hiệu riêng để tăng lợi nhuận hơn. Hiện nay làm NHR là xu hướng. Vì vậy liên minh trong tiêu thụ mới đủ lực cạnh tranh lại NHR.

TUYẾT TRẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm