Nợ xấu giảm còn 6%

Ngày 28-2, Chính phủ (CP) đã có phiên họp đầu năm mới, sau đó họp báo. Nhiều câu hỏi về bauxite, kinh doanh vàng miếng, điều chỉnh trước bạ đăng ký ô tô, xe máy đã được đặt ra và Chủ nhiệm Văn phòng CP Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành trả lời.

. Sau việc Thủ tướng đồng ý dừng triển khai dự án cảng nước sâu Kê Gà, nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét lại toàn bộ dự án bauxite Tây Nguyên. Quan điểm CP thế nào?

+ Ông Vũ Đức Đam: VN có trữ lượng lớn hàng đầu thế giới về bauxite nên chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước là phải thăm dò, khai thác phục vụ phát triển KT-XH cả nước nói chung và vùng Tây Nguyên. Tinh thần là phải tiết kiệm, sử dụng công nghệ tiên tiến bảo vệ môi trường và phải có hiệu quả tổng thể về KT-XH. Với từng dự án thì phải tính hiệu quả theo cả vòng đời dự án, tính tới các lợi ích gián tiếp khác.

Chúng ta không khai thác một cách ồ ạt mà tính tới yếu tố thị trường, công nghệ, kinh nghiệm. Năm 2007, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể. Các dự án như Tân Rai, Nhân Cơ mới chỉ được triển khai với tính chất thử nghiệm, tinh thần vừa làm vừa nghiên cứu, điều chỉnh, vừa xem xét lại cả quy hoạch tổng thể đảm bảo hiệu quả KT-XH tổng hợp. Việc dừng dự án Kê Gà cũng nằm trong bối cảnh ấy. Thông tin cụ thể, Bộ Công Thương và chủ đầu tư là Tập đoàn Than-Khoáng sản sẽ có trách nhiệm cung cấp.

Nợ xấu giảm còn 6% ảnh 1

Tới đây, lệ phí đăng ký trước bạ ô tô sẽ giảm. Ảnh: HTD

. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã trình Thủ tướng ban hành quy định giao NHNN tập trung quản lý việc mua bán vàng miếng. Bao giờ được thông qua và hiện còn gì băn khoăn?

+ Ông Vũ Đức Đam: Dự thảo này nằm trong kế hoạch lâu dài, đồng bộ của CP. Những gì đã triển khai trong thời gian qua đã đưa việc kinh doanh vàng vào trật tự, góp phần quan trọng giữ ổn định tỉ giá và thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN. Ngoài dự thảo này, NHNN sẽ tiếp tục xây dựng các văn bản khác nữa. Qua lắng nghe ý kiến báo chí, thời điểm thích hợp Thủ tướng sẽ ký ban hành.

. Vừa rồi thị trường chứng khoán đã chao đảo vì tin đồn xấu tới lãnh đạo BIDV. CP có ý kiến gì về sự việc này?

+ Ông Vũ Đức Đam: Cách duy nhất là các cơ quan có trách nhiệm phải kịp thời thông tin chính thức các vấn đề mà dư luận, thị trường quan tâm. Về phía người dân, tôi đề nghị trước những thông tin không chính thống mà liên quan trực tiếp tới bản thân thì hãy bình tĩnh, vì chắc chắn sẽ ngày càng nhiều thông tin như vậy. Không tỉnh táo mà tin ngay không chỉ gây hại cho mình mà vì tâm lý đám đông còn gián tiếp gây thiệt hại cho người khác.

Thủ tướng đã yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh trước các việc được phản ánh trên báo chí, hoặc thậm chí mới là đồn đại vỉa hè, cần kịp thời, chủ động cung cấp thông tin chính xác ngay. Làm được như vậy tin đồn thất thiệt sẽ mất đi tác dụng.

. Hai tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng âm, như vậy sẽ gây khó khăn cho mục tiêu tăng trưởng. Giải pháp của CP là gì?

+ Ông Vũ Đức Đam: CP rất lo lắng về các chỉ số này. Chúng ta đặt mục tiêu kép: Vừa kiềm chế lạm phát, vừa đảm bảo tăng trưởng. Tăng trưởng tín dụng là công cụ quan trọng để đạt mục tiêu ấy. CP đề ra nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng cả năm nay 12%, không hẳn chia đều chằn chặn cho cả 12 tháng nhưng phải tránh giật cục, ảnh hưởng xấu tới lạm phát. Kèm theo đó phải điều chỉnh lãi suất xuống thấp nữa. Liên quan là tích cực xử lý nợ xấu, không chỉ ngân hàng mà cả doanh nghiệp, để vốn mới có thể tới được nơi có nhu cầu. Điều đáng mừng là đến thời điểm này, theo báo cáo của NHNN tại phiên họp CP hôm nay, nợ xấu đã giảm từ 8% - theo số liệu từ Thanh tra NHNN trước đây, giờ còn 6%.

. Đầu năm nay, CP ra nghị quyết sẽ giảm lệ phí trước bạ đăng ký xe, đồng thời đơn giản hóa thủ tục sang tên đổi chủ. Đến nay Bộ Tài chính đã triển khai đến đâu?

+ Thứ trưởng Vũ Thị Mai: Bộ Tài chính hoàn tất dự thảo nghị định sửa đổi về lệ phí trước bạ và hôm nay đã trình CP. Điểm mới là mức trước bạ đăng ký lần đầu với ô tô còn 10%-15%, giao cho HĐND tỉnh, thành quyết định trên tình hình thực tế của địa phương. Còn với các lần đăng ký về sau, lệ phí trước bạ thống nhất còn 2%. Chúng tôi đề nghị CP xem xét, sớm ban hành để có thể áp dụng mức lệ phí trước bạ mới từ ngày 15-3.

Sẽ điều chỉnh quy hoạch tổng thể công nghiệp bauxite

Liên quan đến vấn đề bauxite, nguồn tin riêng từ CP cho biết hiện Tập đoàn Than-Khoáng sản và Bộ Công Thương đang nghiên cứu và sẽ có báo cáo chính thức với Thủ tướng để xem xét điều chỉnh một số nội dung trong quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến 2025 - được Thủ tướng ký phê duyệt từ năm 2007.

Nguồn tin này cho biết việc điều chỉnh quy hoạch là hoàn toàn bình thường. Bản thân việc triển khai hai dự án Tân Rai, Nhân Cơ cũng mới chỉ ở phạm vi thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Hơn nữa, năm năm qua, kinh tế thế giới cũng như thị trường bauxite có nhiều biến động, giờ đến lúc cần có những điều chỉnh để việc khai thác tài nguyên bauxite đi đúng hướng.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm