Sẽ “đóng dấu” chất lượng cho thương mại điện tử

Đặc biệt là sự ra mắt mới đây của mạng ebay.com.vn đã tạo ra động lực khuyến khích các doanh nghiệp tìm cách tiếp cận và phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Tuy nhiên, trong số 289 website thương mại điện tử Việt Nam được khảo sát vào cuối năm 2006, chỉ có 74 website công bố chính sách bảo vệ thông tin khách hàng (chiếm 26%). Tình trạng ăn cắp dữ liệu cá nhân, thông tin tài khoản đang diễn ra ngày càng phổ biến khiến phần lớn người tiêu dùng dè dặt đối với các giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, nước ta chưa có quy định chi tiết đối với việc thiết lập, quản lý hoạt động của các website trong các lĩnh vực chuyên ngành “nhạy cảm” như tài chính, ngân hàng. Luật Giao dịch điện tử chủ yếu quy định về khía cạnh giá trị pháp lý của chứng từ điện tử, các vấn đề kỹ thuật liên quan tới chứng từ điện tử như giao kết hợp đồng, thời điểm, địa điểm gửi và nhận chứng từ.

Để đảm bảo thương mại điện tử phát triển, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam chuẩn bị cho ra đời hệ thống cấp nhãn hiệu website thương mại điện tử uy tín. Hệ thống này tương tự như các giải thưởng: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Sao vàng đất Việt... dùng để công nhận các doanh nghiệp thương mại điện tử uy tín, có hệ thống bảo mật thông tin khách hàng tốt.

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, việc cấp chứng nhận nhãn hiệu thương mại điện tử chất lượng căn cứ vào sự đánh giá trên hệ thống website Trustvn của Bộ Công thương. Các tiêu chí điển hình để đánh giá hệ thống website thương mại điện tử uy tín căn cứ vào việc bảo mật thông tin đối với khách hàng, hệ thống giao dịch, hình thức website và chỉ số trên Alexa.

Cũng theo ông Minh, hệ thống cấp chứng nhận nhiều khả năng sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2008 khi Bộ Công thương đồng ý. Các website đạt chất lượng sẽ được cấp giấy chứng nhận một thời gian nhất định, với hình thức có thể là logo của Trustvn gắn trên website. Ngoài ra, để đảm bảo giá trị cho doanh nghiệp có thể giao thương tốt với các nước bên ngoài, Trustvn cũng đang tìm cách liên hệ, phối hợp với hệ thống đánh giá website chất lượng của châu Á (The Asia Trustmark Alliance).

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp kinh doanh qua mạng, việc cấp giấy chứng nhận là một việc hữu ích. Việc này giúp bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp trong cộng đồng kinh doanh trên mạng, giảm thiểu được trường hợp lừa đảo gây tiếng xấu cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm