Việt Nam là quốc gia hàng đầu về cà phê “đích thực”

Điển hình là cà phê xay hay cà phê nguyên hạt, chiếm khoảng 23% so với tất cả sản phẩm mới trong cùng phân khúc tại thị trường châu Á hai năm vừa qua. Đó là kết quả khảo sát mới nhất về thị trường cà phê Việt Nam và các quốc gia khác của Mintel.

Thị trường cà phê Việt Nam đã đạt 90 tỉ USD vào năm 2008 và khoảng 147 tỉ USD năm 2012. Mintel dự đoán con số năm 2016 sẽ là 213 tỉ USD. Xét về nhu cầu, Việt Nam chiếm 1/10 (10,1%) thị trường sản phẩm cà phê mới được ra mắt tại châu Á-Thái Bình Dương; đứng thứ tư sau các thị trường phát triển như Hàn Quốc (15%), Nhật Bản (13%) hay Ấn Độ (11%).

Phân tích về đồ uống, xu thế tiếp theo của các thế hệ khách hàng là hướng đến văn hóa cà phê hiện đại, hợp thời và hòa nhập với quốc tế. Việt Nam có sự khác biệt so với các quốc gia khác về nền văn hóa cà phê lâu đời, có sự đòi hỏi cao hơn về hương vị cà phê. Cà phê nguyên chất có hương vị tinh tế hơn, chi phí về dụng cụ pha chế cao hơn và kém tiện lợi hơn.

Theo chuyên gia phân tích đồ uống toàn cầu của Mintel, khắp châu Á đang xuất hiện trào lưu dịch chuyển từ uống trà sang cà phê. Trong khi người tiêu dùng Việt Nam quá quen thuộc với cà phê và đã hình thành khẩu vị, sở thích riêng thì ở nhiều nước châu Á khác, thị hiếu cà phê chưa hình thành rõ rệt.

Đây là quốc gia tiêu thụ cà phê từ lâu đời, có ngành công nghiệp cà phê phát triển mạnh và là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, sau Brazil. Vì vậy, chuỗi cà phê phong cách phương Tây cần phải đảm bảo tính nguyên chất trong cà phê nhằm thuyết phục người tiêu dùng, bên cạnh phải đáp ứng những yếu tố khác như chất lượng, cách trang trí và những trải nghiệm của khách tại quán.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm