Theo Microsoft Devices Việt Nam, bắt đầu từ hôm nay, ngày 27/6, người dùng Việt có thể mua Lumia 820 với giá 3,79 triệu đồng tại đại lý độc quyền của hãng. Nếu so với giá bán 12 triệu đồng tại thời điểm ra mắt tháng 12/2012, giá bán Lumia 820 đã giảm gần 70%. Động thái này được Microsoft kỳ vọng sẽ giúp Lumia 820 cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cùng tầm bằng giá bán “dễ thở” và cấu hình mạnh trong lần đưa Lumia 820 trở lại thị trường Việt sau một năm vắng bóng. Trong đó, Lumia 820 được xác định sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của ASUS ZenFone 5 (A501), HTC 8X, BlackBerry Z3, BlackBerry Z10.
Trước quyết định giảm giá “sốc” của Microsoft, giới kinh doanh cho rằng: Dù mức giảm trên có thể khuấy động phân khúc smartphone cao cấp Việt đang trầm lắng suốt nhiều tháng qua, nhưng khó có thể gây sốc cho thị trường.
Bởi Microsoft không phải là hãng đi tiên phong trong xu hướng này. Trước Microsoft, HTC và BlackBerry từng có màn giảm giá sốc ba mẫu smartphone hàng đầu của hãng. Cụ thể: cuối năm 2013, HTC đã giảm giá bộ đôi 8X và 8S từng được hãng kỳ vọng sẽ tạo sóng trên thị trường smartphone sau khi ra mắt. Với lượng sản phẩm tiêu thụ không như kỳ vọng, nhà sản xuất Đài Loan đã phải giảm giá bộ đôi này, trong đó riêng HTC 8X có mức giảm lên đến gần 10 triệu đồng so với thời điểm ra mắt. Đến đầu tháng 4/2014, BlackBerry cũng phải chấp nhận bán “bom xịt” Z10 với giá 4,5 triệu đồng thay vì 15,5 triệu đồng ở thời điểm ra mắt tại Việt Nam tháng 5/2013.
Là một trong những smartphone đầu tiên chạy Windows Phone 8, Lumia 820 được trang bị cấu hình mạnh gồm màn hình 4,3inch độ phân giải 480x800pixel, vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1,5GHz, RAM 1GB, camera chính 8MP, pin dung lượng 1.650 mAh. Vì thế, nhà sản xuất Phần Lan từng kỳ vọng Lumia 820 sẽ góp phần vực dậy Nokia đang đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, Lumia 820 đã không đáp ứng được kỳ vọng này. Vì thế, Lumia 820 gần như biến mất sau 6 tháng ra mắt tại thị trường Việt. Để cứu vãn tình thế, một số đại lý đã giảm giá sản phẩm này xuống còn 7-8 triệu đồng, nhưng không đạt được hiệu quả cao.
Do đó, trong bối cảnh phân khúc cao cấp đang thoái trào như hiện nay, màn giảm giá của Lumia 820 không dễ gây sốt (dù nhẹ) trên thị trường như bộ đôi HTC 8X&8S, BlackBerry Z10. Việc Lumia 820 đã ra mắt từ lâu, trong khi thị trường hiện có quá nhiều smartphone Windows Phone với giá bán ngày càng rẻ để khách hàng lựa chọn khiến sản phẩm này không còn nằm trong tầm ngắm của phần đông người dùng. Thêm nữa, máy cũng chỉ được phân phối bởi một nhà bán lẻ duy nhất càng khiến Lumia 820 không dễ dậy sóng trên thị trường smartphone Việt.