Theo ghi nhận, nút giao (ĐHQG) đã mở rộng phần đường hiện hữu từ sáu làn xe lên tám làn và hai bên đường song hành mỗi bên ba làn. Mặt đường thẳng tắp và dải phân cách được trồng các loại cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng trục đường chính và song hành đã hoàn thành.
Vào ngày thông xe đầu tiên, các phương tiện lưu thông qua khu vực này khá thuận tiện. Lượng xe container, ô tô, xe khách chạy tấp nập nhưng không xung đột với hướng ngược lại. Ngoài ra, trên nút giao còn có thêm hai cầu quay đầu chiều dài 40 m, chiều rộng 17 m thuận lợi cho các phương tiện quay đầu từ phía quận 9 qua quận Thủ Đức. Hai cầu bộ hành từ quận 9 qua quận Thủ Đức giúp kết nối với khu du lịch Suối Tiên và khu ĐHQG. Anh Vũ Chinh (tài xế xe khách) bày tỏ: “Bây giờ nút giao thông ĐHQG đã thông xe hai hướng thì tiện cả đôi đường, đường vừa thông thoáng không còn cảnh kẹt xe, chúng tôi cũng không bị trễ chuyến”.
Nút giao thông Đại học Quốc gia đã chính thức thông xe. Ảnh: T.TRINH
Ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM), đánh giá: Lưu lượng xe cộ trên tuyến đường này rất lớn, chủ yếu là xe tải, xe container từ các tỉnh phía bắc vào giao cắt đồng mức khiến tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên.
“Khi nút giao thông ĐHQG đưa vào khai thác sẽ giúp đoạn QL1 qua khu vực này được mở rộng, nâng số làn xe lên 14 làn ở cả hai chiều (trước đây chỉ có sáu làn). Mặt khác, nút giao thông sẽ thông thoáng và ổn định hơn vì nút này giải quyết được tình trạng dừng chờ tại đèn xanh đèn đỏ” - ông Nam nói.
Đại diện Sở GTVT cho hay để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình khai thác, sở đã đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để được hướng dẫn lắp đặt biển báo, sơn đường, dải phân cách theo đúng quy định trước khi điều chỉnh tổ chức giao thông. Chủ đầu tư lưu ý treo đầy đủ băng rôn thông báo nội dung và thời gian thực hiện để người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết.
“Sở đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chủ trì tổ chức theo dõi tình hình giao thông tại khu vực sau khi điều chỉnh, báo cáo kịp thời về sở trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông hay mất an toàn giao thông” - vị đại diện này nói.
Theo Sở GTVT, giao thông tại nút giao ĐHQG sẽ có nhiều thay đổi mà người dân cần chú ý đi đúng. Cụ thể: Trong đường hầm hở trên QL1 sẽ tổ chức lưu thông hai chiều đối với ô tô và cấm xe 2-3 bánh. Trên mỗi hướng lưu thông, làn 1 (sát dải phân cách tim đường) sẽ dành cho ô tô con và xe khách; còn làn 2, 3, 4, tất cả loại ô tô được lưu thông. Tốc độ tối đa quy định là 80 km/giờ đối với ô tô con, xe khách; 60 km/giờ cho xe tải, xe container. Phần đường hỗn hợp trên QL1: - Trên đường song hành phải (phía bên Suối Tiên): Đoạn từ cầu bộ hành Suối Tiên đến điểm nhập làn từ đường chính ô tô vào phần đường hỗn hợp: Cấm xe tải và xe container lưu thông, các đoạn tiếp theo vẫn được phép lưu thông bình thường. - Trên đường song hành trái (phía bên ĐHQG): Đối với đoạn có ba làn đường: Làn số 1 (sát hầm hở), các loại ô tô được lưu thông; làn số 2, ô tô con và xe 2-3 bánh lưu thông; làn số 3 (sát vỉa hè), xe 2-3 bánh lưu thông. Còn đối với đoạn có bốn làn đường: Làn số 1 (sát hầm hở) và làn số 2, các loại ô tô lưu thông; làn số 3, ô tô con và xe 2-3 bánh lưu thông; làn số 4 (sát vỉa hè), xe 2-3 bánh lưu thông. |