Loay hoay với bảng tương tác

Năm học 2013-2014, TP.HCM đưa vào sử dụng gần 1.000 bảng tương tác với tổng kinh phí hơn 180 tỉ đồng tại 412 trường mầm non và 194 trường tiểu học. Chủ trương này do UBND TP.HCM phê duyệt để thực hiện Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp” và Đề án “Phổ cập mầm non cho trẻ năm tuổi”. Chủ trương từ trên ấn xuống này đang khiến các trường lúng túng không biết phải thực hiện ra sao, ăn nói với phụ huynh như thế nào.

Chưa biết sử dụng

Ngay từ tháng 10, quận 2 đã triển khai đưa vào sử dụng 30 bộ bảng tương tác tại 20 trường mầm non và tiểu học. Trong quận chỉ có Trường Tiểu học Giồng Ông Tố có phòng học riêng để gắn bảng cố định, còn lại là phải lắp thêm chân di động, lớp nào có tiết thì đưa máy tới.

Bà Phạm Thị Thùy Trang, Phó Trưởng phòng Giáo dục quận 2, lo ngại: “Dạy thử thì HS rất thích nhưng đến nay các trường và giáo viên vẫn chưa thể sử dụng được vì mới được tập huấn có bốn buổi. Nhiều giáo viên bận đứng lớp không theo học được, nhiều cán bộ quản lý lại lớn tuổi nên ngại tiếp cận công nghệ. Do vậy, công ty phải tập huấn nhiều hơn thì giáo viên mới nắm bắt và sử dụng được”.

Trẻ lớp lá Trường Mầm non Vàng Anh, quận 5 đang thao tác trên bảng tương tác trong một tiết học. Ảnh: PHẠM ANH

Ngay như tại quận 1, khi triển khai cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng GD&ĐT quận 1, hiện quận đã đưa bảng tương tác vào sử dụng ở các trường học nhưng với mầm non thì hơi khó vì các trường nhiều điểm lẻ, có trường đến năm điểm nên không biết lắp đặt máy móc như thế nào. Số trẻ năm tuổi lại ít nên nếu chỉ dành cho trẻ năm tuổi học thì trong hai năm không thể thu hồi vốn trả nợ. Vì thế, nhiều trường buộc phải thực hiện theo cách thức, lớp nào sử dụng thì phải đóng tiền, dù đó là lớp 3-4 tuổi.

Làm cho hiệu quả rồi hãy thu tiền!

Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 là một trong rất ít trường trong TP có đến bảy bộ bảng tương tác thông minh để phục vụ giảng dạy. Theo bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng nhà trường, thành quả này là do phụ huynh HS trong trường đã sớm tiếp cận bảng này ngay từ năm 2011 mà không phải góp tiền vì trường trích tiền thưởng của giải ứng dụng khoa học công nghệ tự mua được một bảng. Sau một thời gian tập huấn cho giáo viên, HS được học thử, thậm chí trường mang bảng này xuống sân trường để dạy cho phụ huynh xem. Từ đó phụ huynh thấy thích và đề nghị góp tiền mua thêm các bộ bảng khác để con em mình cũng được tiếp cận với bảng tương tác.

Bà Điệp cho rằng việc phụ huynh và dư luận hoang mang về bảng tương tác là điều dễ hiểu vì họ chưa biết hiệu quả thế nào, mặt mũi cái bảng ra sao mà đã phải đóng tiền. Vì vậy, quan trọng nhất là phải làm sao cho phụ huynh hiểu trước. Phía công ty cũng phải tập huấn kỹ càng và liên tục cho giáo viên vì thiết bị hiện đại đến đâu mà con người không sử dụng được thì cũng vô ích. “Nên chăng TP nên hỗ trợ 100% kinh phí để đưa vào sử dụng một nửa số bảng tương tác theo như kế hoạch để các trường, phụ huynh, HS tiếp cận trước. Nếu thấy hiệu quả và có điều kiện tài chính, phụ huynh sẽ tự nguyện góp tiền để mua sắm thêm thì tốt hơn và không gây lo ngại” - bà Điệp góp ý.

Sẽ đề xuất hỗ trợ 100% cho trường khó khăn

Phát biểu tại tọa đàm “Đổi mới trang thiết bị trường học - những vấn đề đặt ra” do báo SGGP và Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức sáng 12-11, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết ban đầu dự kiến TP sẽ hỗ trợ 100% kinh phí nhưng vì khó khăn về tài chính nên rút lại còn 50%. TP cũng đã giao quận 5 tiến hành đấu thầu theo đúng luật đấu thầu, công ty trúng thầu sẽ là đơn vị chính thức cung cấp trang thiết bị này cho 24 quận/huyện để đảm bảo về chất lượng.

TP sẽ thực hiện theo hai giai đoạn, giai đoạn một cho khối mầm non và tiểu học, giai đoạn hai sẽ là khối THCS và THPT để các trường tiếp cận, làm quen. Trung bình mỗi phụ huynh chỉ đóng 10.000-15.000 đồng/tháng và đóng trong hai năm. Trường nào khó khăn về tài chính, Sở sẽ đề nghị TP hỗ trợ 100%, riêng những HS nghèo sẽ không phải đóng số tiền này.

“Bộ này chỉ để tích hợp trong giảng dạy với các bộ môn khác nhau chứ không phải dạy xuyên suốt. Sở cũng đề nghị phía công ty phải có kế hoạch tập huấn thật nhuần nhuyễn cho giáo viên để phát huy hết hiệu quả. Đồng thời, công ty phải làm việc với các phòng ban chuyên môn của Sở để xây dựng các phần mềm giảng dạy phù hợp” - ông Nam nhấn mạnh.

Đắt tiền vì cộng dồn nhiều chi phí liên quan

Trả lời thắc mắc về vấn đề bộ bảng tương tác do Công ty AIC đang cung cấp cho các trường có giá cao hơn nhiều so với thị trường, bà Hoàng Thị Thúy Nga, Giám đốc Công ty AIC đại diện khu vực phía Nam, giải thích công ty đã thực hiện đấu thầu theo đúng Luật Đấu thầu tại quận 5.

Kinh phí này bao gồm cả thuế nhập khẩu, phí vận chuyển bằng đường biển, phí lắp đặt, đào tạo, tập huấn, phí bảo hành một năm và kinh phí xã hội hóa trả trong hai năm. Một bộ bảng tương tác này gồm đầy đủ các máy móc liên quan như bảng trình chiếu, máy chiếu, chân máy di chuyển, bộ đếm, các phần mềm liên quan….

Hiện đã có 17 quận/huyện triển khai lắp đặt bảng tương tác, bảy quận/huyện đang làm thủ tục, riêng huyện Cần Giờ sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí.

Giải ngân cho kịp tiến độ!

UBND TP.HCM đã phê duyệt dành 2.200 tỉ đồng đầu tư cho giáo dục giai đoạn 2010-2020, trong đó hơn 1.600 tỉ đầu tư cho mua sắm trang thiết bị trường học. Riêng từ năm 2011 đến 2015, TP phải đầu tư trang thiết bị phục vụ giảng dạy tiếng Anh là 740 tỉ đồng nên ngành giáo dục phải giải quyết cho được theo nhiệm vụ được giao!

Ông NGUYỄN ĐÌNH THÁI CHÂU, Trưởng phòng Kế hoạch -
Tài chính của Sở GD&ĐT TP.HCM

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới