Ngày 27-12, hãng hàng không Azerbaijan Airlines nói rằng “sự can thiệp kỹ thuật từ bên ngoài” có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay gần TP Aktau (Kazakhstan), khiến hàng chục người thiệt mạng hôm 25-12, theo đài CNN.
Chuyến bay mang số hiệu J2-8243 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines chở 67 người (gồm công dân Azerbaijan, Nga, Kazakhstan và Kyrgyzstan) cất cánh từ thủ đô Baku (Azerbaijan) bay đến TP Grozny (CH Chechnya, thuộc Nga) và đã bị rơi trước khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp cách Aktau (Kazakhstan) khoảng 3 km.
Máy bay rơi đã làm 38 người thiệt mạng, trong đó có hai phi công và một tiếp viên hàng không.
Theo tuyên bố chính thức của Azerbaijan Airlines, “sự can thiệp vật lý và kỹ thuật từ bên ngoài” có thể là nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Trước đó, các quan chức Kyrgyzstan cho rằng thảm kịch có thể do máy bay đâm phải chim. Cũng có báo cáo cho rằng một bình oxy đã phát nổ trên máy bay vào thời điểm va chạm, khiến nhiều hành khách bất tỉnh.
Vụ việc đang được các cơ quan hàng không Azerbaijan và Kazakhstan cùng điều tra. Azerbaijan Airlines đã tạm thời đình chỉ các chuyến bay đến một số TP của Nga, bao gồm Moscow và St. Petersburg, với lý do lo ngại về an toàn.
Máy bay đã lệch hàng trăm km so với lộ trình dự kiến từ Azerbaijan đến Nga và rơi xuống bờ bên kia của Biển Caspi.
Ngày 27-12, các cơ quan hàng không Nga đã tiết lộ lý do tại sao chiếc máy bay đến Grozny lại chuyển hướng sang Kazakhstan.
Ông Dmitry Yadrov, người đứng đầu cơ quan hàng không Nga Rosaviatsiya, nói rằng phi hành đoàn không thể hạ cánh tại Grozny vì sân bay ở đó đã tạm thời đóng cửa do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.
Ông Yadrov nói thêm rằng điều kiện thời tiết xấu cũng góp phần gây ra các vấn đề trên mặt đất. Nga đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với Kazakhstan và Azerbaijan trong cuộc điều tra về vụ tai nạn.
Đáp lại, Ngoại trưởng Ukraine - ông Andrii Sybiha cáo buộc truyền thông Nga đã “nói dối về nguyên nhân vụ tai nạn”. Kiev cho rằng hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ chiếc máy bay trên.
“Moscow đã buộc chiếc máy bay phản lực bị hư hỏng phải bay qua biển, rất có thể là nhằm che giấu bằng chứng. Những bức ảnh và video từ cabin và sau vụ tai nạn là bằng chứng rõ ràng” - ông Sybiha nói, đồng thời kêu gọi “một cuộc điều tra công bằng và khách quan”.