Metro số 1 đã hoàn thành 100% khối lượng thi công

(PLO)- Theo MAUR, dự án metro số 1 phát sinh vướng mắc liên quan đến việc Liên danh SMC4 chưa thống nhất trong việc ký kết các hồ sơ của gói thầu CP1a.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM về tình hình thực hiện dự án đường sắt đô thị, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Chạy đua về đích

Theo MAUR, khối lượng thi công hiện trường của dự án tuyến metro số 1 đã đạt 100%. Ngoài ra, một số công tác như nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) gói thầu CP1b, đào tạo nhân sự, vận hành thử nghiệm (trial run), công tác đăng kiểm và dán tem kiểm định 17 đoàn tàu đã hoàn thành.

Hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các công tác như xây dựng văn phòng Công ty O&M, nghiệm thu PCCC, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, cấp giấy phép môi trường, nghiệm thu hoàn thành dự án.

Metro số 1 đang chạy đua về đích. Ảnh: ĐT

Dự kiến ngày 10-12 sẽ thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC, hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép môi trường. Tới ngày 15-12, hoàn thành thẩm định và cấp chứng nhận an toàn hệ thống của dự án. Ngày 20-12, Hội đồng kiểm tra, nghiệm thu nhà nước thực hiện nghiệm thu toàn dự án. Ngày 22-12 tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Đối với công tác thẩm duyệt PCCC gói thầu CP1a - Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP: Hiện MAUR đã hoàn thiện theo kết quả kiểm tra lần 1 và đề nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) thực hiện công tác kiểm tra nghiệm thu về PCCC lần 2.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức nghiệm thu PCCC đối với gói thầu CP1a.

Đối với gói thầu CP2 - Xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình: MAUR đã hoàn thiện theo kết quả kiểm tra lần 1 và đề nghị Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện công tác kiểm tra nghiệm thu về PCCC lần 2. Ngày 7-11, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức nghiệm thu PCCC đối với gói thầu CP2.

Đối với công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và trình thẩm định an toàn hệ thống: Hiện nay Tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành 10/13 báo cáo theo hợp đồng, đạt khoảng gần 80% tổng khối lượng công việc.

Ngày 15-11, MAUR đã báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Quản lý Đầu tư xây dựng - Bộ GTVT về quá trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.

Chưa thống nhất việc ký các hồ sơ

Theo MAUR, vướng mắc hiện nay liên quan đến gói thầu CP1a của dự án. Cụ thời gian gần đây phát sinh các vướng mắc về việc Liên danh SMC4 (Liên danh Sumitomo Mitsui - CIENCO4 - Tổng thầu của gói thầu CP1a) chưa thống nhất trong việc ký kết các hồ sơ của dự án.

Đơn cử như thiếu chữ ký của thành viên Liên danh Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 trong các Phụ lục hợp đồng.

MAUR đã mời các đơn vị liên quan để lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng và đề xuất. Trên cơ sở đó, MAUR đã đưa ra ý kiến và đề nghị cả 2 bên có trao đổi, thỏa hiệp để thống nhất giải pháp giải quyết triệt để vướng mắc nội bộ Liên danh để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Tuy nhiên đến nay nội dung này vẫn chưa được các bên giải quyết dứt điểm. MAUR kiến nghị Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, yêu cầu nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ nêu trên trong tháng 11, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án metro số 1.

Trong trường hợp không tuân thủ, đề xuất cần có các biện pháp xử lý đối với các dự án GTVT khác mà Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đang tham gia, các biện pháp về hạn chế đấu thầu có thời hạn trên địa bàn TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới