Nam Trung bộ, Tây Nguyên bàn giải pháp thu hút khách quốc tế

(PLO)- Khánh Hòa cùng các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đưa ra các giải pháp, thực trạng để định hướng thị trường khách quốc tế trong thời gian tới.

Ngày 12-10, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo Giải pháp phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa và các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Doanh thu du lịch Khánh Hòa 9 tháng đạt hơn 10.800 tỉ đồng

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết mục đích của hội thảo là nhìn nhận, đánh giá tình hình khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và đến Khánh Hòa nói riêng từ khi Chính phủ có chính sách mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Khánh Hòa tổ chức hội thảo tìm giải pháp thu hút khách quốc tế Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Ảnh: HH.

Qua đây, các địa phương trong vùng liên kết tiếp tục thực hiện giải pháp đồng bộ cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam và đến với Khánh Hòa trong thời gian tới.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết cùng với sự phục hồi của du lịch Việt Nam, du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đã có sự phục hồi hết sức mạnh mẽ.

Tính chung 9 tháng năm 2022, doanh thu du lịch ước đạt gần 10.800 tỉ đồng, vượt 170% kế hoạch. Tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 2,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 155.000 lượt khách; khách nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt khách. Thị trường khách quốc tế đến Khánh Hòa dẫn đầu là Hàn Quốc với hơn 93.000 lượt.

Theo bà Thanh, du lịch tỉnh Khánh Hòa trở thành một điểm sáng và là một trong những địa phương có tốc độ phục hồi cao nhất tại khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch cho biết hoạt động du lịch cả nước đã có bước thật sự khởi sắc 9 tháng năm 2022. Số khách du lịch nội địa ước đạt gần 87 triệu lượt khách, vượt xa so với kế hoạch cả năm là 60 triệu khách.

Đại biểu các tỉnh về tham dự hội thảo. Ảnh: HH.

Tuy nhiên, Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,7 triệu lượt khách, chỉ đạt 33% so với kế hoạch đề ra cho cả năm 2022. “Dự báo các thị trường sẽ tăng trưởng mạnh trở lại là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Thị trường mới có khả năng tăng trưởng là Ấn Độ và Trung Đông”- ông Đức nói.

Liên kết vùng, tạo ra sản phẩm du lịch mới

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch, nhận định liên kết vùng du lịch là yếu tố quan trọng cho phép bổ sung những lợi thế so sánh của từng vùng trong phát triển sản phẩm du lịch đặc thù. Qua đó, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch khi đến với mỗi địa phương trong các vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

PGS.TS Phạm Trung Lương trình bày tham luận. Ảnh: HH.

Ngoài ra, liên kết phát triển du lịch còn cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch không chỉ cho từng địa phương trong vùng mà còn cho cả vùng cũng như quốc gia.

PGS.TS Lương cho rằng việc cần phải làm để tăng cường liên kết là thống nhất nhận thức liên kết vùng và cách tiếp cận, xác định mô hình liên kết trong điều kiện cụ thể của vùng.

Ông Lương cũng cho rằng cần có chính sách hỗ trợ nâng cấp hạ tầng kết nối, chú trọng đối với “Tam giác liên kết” Nha Trang - Ninh Chữ - Đà Lạt. Trong đó có dự án phục hồi lại tuyến du lịch đường sắt răng cưa Phan Rang - Tháp Chàm - Đà Lạt và đường cao tốc nối Ninh Hòa (Khánh Hòa) với TP Buôn Mê Thuột (Đắc Lắk).

“Cần thực hiện việc đánh giá tính hiệu quả của mô hình liên kết vùng du lịch hiện nay, đặc biệt đối với cơ chế luân phiên “Trưởng vùng”. Thay vào đó cần xem xét thành lập Ban điều phối phát triển du lịch cấp vùng do lãnh đạo Bộ VH-TT&DL làm trưởng ban, thường trực là lãnh đạo Tổng cục Du lịch để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong điều hành liên kết vùng”- ông Lương nói.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận năm chủ đề chính gồm:

- Chương trình xúc tiến, quảng bá đã và đang triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp đón khách quốc tế.

- Kế hoạch đón khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam và đến Khánh Hòa trong những tháng cuối năm 2022, năm 2023 và định hướng phát triển thị trường khách quốc tế đến 2030.

- Giải pháp khôi phục và phát triển đường bay quốc tế đến Khánh Hòa.

- Thực trạng và các giải pháp giúp các bên liên quan định hướng triển khai chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững.

- Khánh Hòa đã chuẩn bị những gì để đón khách du lịch quốc tế đến; liên kết các địa phương Nam Trung Bộ, Tây Nguyên xây dựng chương trình du lịch phục vụ thị trường khách quốc tế có thời gian lưu trú dài ngày

- Thực trạng và giải pháp đảm bảo môi trường du lịch Khánh Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới