Nhiều quy định mới về xe máy chuyên dùng mà người dân cần biết

(PLO)- Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng. 

Bộ GTVT lấy ý kiến đến ngày 25-10-2023

Dự thảo này có nhiều điểm mới so với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 13/2011/BGTVT. Đáng chú ý, dự thảo mới bổ sung các định nghĩa về xe máy chuyên dùng (XMCD) và yêu cầu về kỹ thuật rõ ràng đối với xe chưa qua sử dụng, xe đã qua sử dụng.

Theo Bộ GTVT, XMCD thuộc đối tượng được nêu tại danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT ban hành kèm theo Thông tư số 12/2022/TT- BGTVT ngày 30-6-2022, Thông tư về mã HS được cập nhật mới phù hợp với các văn bản hiện hành.

“Bổ sung các định nghĩa về XMCD và các hệ thống, xe tự đổ thuộc Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13219 TCVN:2020 Máy làm đất - Xe tự đổ - Thuật ngữ và đặc tính kỹ thuật trong thương mại”- Bộ GTVT so sánh với quy định hiện hành.

Cũng theo cơ quan soạn thảo, dự thảo đã phân biệt rõ ràng Quy định kỹ thuật giữa xe đã qua sử dụng và xe chưa qua sử dụng, các yêu cầu kỹ thuật rõ ràng hơn, chi tiết hơn và theo thứ tự đánh số dễ áp dụng và tách theo từng yêu cầu.

Về quy định kỹ thuật, quy chuẩn hiện hành chỉ đưa ra 8 mục quy định về hệ thống lái, hệ thống di chuyển, phanh, truyền động và các tín hiệu, chiếu sáng. Riêng trong dự thảo mới bổ sung chi tiết đầy đủ 20 hạng mục.

“Yêu cầu về kỹ thuật rõ ràng đối với xe chưa qua sử dụng, xe đã qua sử dụng. Về quy định về quản lý: XMCD sản xuất, lắp ráp; nhập khẩu; cải tạo và khai thác sử dụng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn này và Thông tư số 89/2015, số 42/2018 và số 23/2020 của Bộ GTVT hoặc các văn bản thay thế tương ứng”- Bộ GTVT nêu rõ.

Chi tiết quy định về bảo vệ môi trường

Tại mục 2.1.19 có quy định về bảo vệ môi trường đối với XMCD chưa qua sử dụng.

Trong đó, quy định về khí thải yêu cầu: Độ khói tối đa cho phép đối với XMCD sử dụng động cơ cháy do nén: 60%HSU.

Đối với XMCD sử dụng động cơ cháy cưỡng bức: Thành phần CO tối đa cho phép: 3,5 % thể tích; Thành phần HC tối đa cho phép: Đối với động cơ 4 kỳ là 800 phần triệu thể tích-ppm; đối với động cơ 2 kỳ là 7800 phần triệu thể tích-ppm. Phương pháp đo theo TCVN 6438 Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Quy định về tiếng ồn yêu cầu: Mức ồn tối đa cho phép phát ra khi đỗ là 110 dB(A) với phương pháp đo theo TCVN 7880 Phương tiện giao thông đường bộ - Tiếng ồn phát ra từ ô tô – Yêu cầu và phương pháp thử trong phê duyệt kiểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới