Vụ Sabeco: Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lãnh án 11 năm tù

Chiều 29-4, sau hơn một tuần xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.
Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị tuyên 11 năm tù
Tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu bộ trưởng Bộ Công Thương) 11 năm tù, Phan Chí Dũng (nguyên vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương) chín năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Tám bị cáo còn lại là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc các sở, ban, ngành tại TP.HCM cùng bị tuyên phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Trong đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) sáu năm sáu tháng tù, tổng hợp với bản án trước đó là 13 năm sáu tháng tù; Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở KH&ĐT) bốn năm sáu tháng tù; Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT) năm năm tù…
HĐXX đã quyết định giao khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng cho UBND TP.HCM xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, trên cơ sở không gây ảnh hưởng đến tài sản của Nhà nước cũng như của bên thứ ba.
Theo HĐXX, Tổng công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được giao khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng để sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hằng năm.
Bị cáo Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu thứ trưởng Bộ Công Thương, đang bỏ trốn) và ông Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc Sabeco góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất và tiền của Sabeco để thành lập liên doanh Sabeco Pearl. Liên doanh này đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê”.
Sau khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư, trong đó có việc bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công Thương chỉ đạo công ty này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl.
Các hành vi trên dẫn tới hậu quả quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng bị chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát hơn 2.700 tỉ đồng.
Về phía mình, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cùng các cán bộ sở, ban, ngành thuộc UBND TP.HCM đã đề xuất, quyết định giao cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng, không qua đấu giá, trái quy định pháp luật đối với khu đất.

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được dìu từng bước vào phòng xử án. Ảnh: TP

Không chấp hành nghị quyết của Chính phủ

HĐXX nhận định các bị cáo trong vụ án này đều từng là cán bộ đầu ngành, có hiểu biết chuyên môn trong lĩnh vực mình công tác. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, gây thất thoát đặc biệt nghiêm trọng đối với tài sản của Nhà nước.
Trong đó, với vai trò bộ trưởng Bộ Công Thương, bị cáo Vũ Huy Hoàng thực hiện quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước và doanh nghiệp khác do Bộ Công Thương quản lý, trong đó có Sabeco. 
Bị cáo biết rõ sau khi liên doanh thành lập Sabeco Land, Sabeco không bố trí được vốn để trả tiền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (hơn 1.200 tỉ đồng). 
Cùng với đó, liên tiếp trong hai năm 2011-2012, Chính phủ ban hành hai nghị quyết, nhấn mạnh do tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nên yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước tập trung vốn đầu tư các ngành kinh doanh chính, không đầu tư ngoài ngành, nhất là bất động sản, tài chính, chứng khoán… Các đơn vị đã đầu tư vào những lĩnh vực trên phải sớm có kế hoạch thoái vốn, tiến tới chấm dứt kinh doanh. Việc thoái vốn phải đảm bảo công khai, minh bạch, bảo toàn ở mức cao nhất phần vốn tài sản của Nhà nước.
Tuy nhiên, bị cáo Vũ Huy Hoàng, bà Hồ Thị Kim Thoa và bị cáo Phan Chí Dũng không thực hiện, tiếp tục yêu cầu Sabeco đầu tư vào bất động sản, trong khi đây không phải ngành nghề kinh doanh chính.
Đáng chú ý, trong bản án, HĐXX không đánh giá về vai trò của ông Hoàng giống như phần luận tội của đại diện VKS trước đó (VKS cho rằng bị cáo Hoàng có vai trò chính), mà chỉ nêu “cần phải có hình phạt nghiêm khắc” đối với bị cáo này.
HĐXX cũng nhận định cựu bộ trưởng Bộ Công Thương có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân, bị ung thư tiền liệt tuyến, có nhiều thành tích trong quá trình công tác.

 Kiến nghị điều tra cựu thứ trưởng Bộ Công Thương

Ngoài việc tuyên án đối với 10 bị cáo, HĐXX còn đề cập đến vai trò của ông Nguyễn Nam Hải, cựu thứ trưởng Bộ Công Thương.
Theo nội dung vụ án, sau khi Chính phủ có nghị quyết về việc thoái vốn khỏi các ngành nghề kinh doanh không phải chính, ông Hải vẫn có công văn gửi UBND TP.HCM đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất cho Sabeco. Công văn cũng đề cập nội dung sau khi UBND TP gia hạn nộp tiền, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo Sabeco khẩn trương tìm kiếm nhà đầu tư mới có năng lực tài chính, có kinh nghiệm để triển khai dự án hiệu quả.
HĐXX cho rằng hành vi này của ông Hải có dấu hiệu vi phạm pháp luật, do đó kiến nghị điều tra, xem xét, nếu vi phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.
Trước đó, ông Hải được TAND TP Hà Nội triệu tập tới phiên tòa với tư cách người liên quan. Tuy nhiên, ông Hải vắng mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm