Cướp xong cướp tiếp: Phạm tội nhiều lần!

Hành vi của T và H bị coi là phạm tội nhiều lần bởi T và H đã dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào đầu chàng trai bắt đưa tài sản, do sợ quá chàng trai đã đưa hai chiếc điện thoại cho chúng. Cô gái trên tay đang cầm điện thoại, H đã giật nhưng cô gái giằng lại nên H không lấy được. Cả 2 bỏ đi khoảng hơn 100m thì chúng rủ nhau quay lại lấy điện thoại của “con kia”.

Như vậy lần cướp thứ nhất, người bị hại là chàng trai. Hành vi cướp đã hoàn thành về mặt tội phạm và đủ yếu tố cấu thành tội cướp. Việc cướp của cô gái bị giằng lại không được coi là: Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội. Vì tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là phải do tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng tuy không có gì ngăn cản. Sự ngăn cản ở đây là cô gái do không bị tê liệt về ý chí nên giằng lại được chiếc điện thoại. Vì thế T và H đã bỏ đi.

Lần 2: Cả hai bàn nhau quay lại và dùng mũ bảo hiểm đe dọa cô gái, buộc cô gái phải đưa tài sản. Như vậy, cô gái là một nạn nhân khác, tài sản thuộc sở hữu của cô gái. T và H cũng đã hoàn thành tội phạm và đủ yếu tố cấu thành tội cướp. Vì vậy T và H phạm tội nhiều lần đúng cả về số học lẫn khoa học pháp lý.

LS Nguyễn Đăng Quang/Đoàn LS TP Hà Nội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm