Tứ kết 4 World Cup 2014, trực tiếp trên VTV6 lúc 3 giờ ngày 6-7

Hà Lan – Costa Rica: Lốc cam sẽ tiễn ngựa ô về nước

Tuy nhiên, bóng đá luôn tiềm ẩn những bất ngờ khó lường, có ai ngờ rằng, một Đức hùng mạnh là vậy phải vất vả lắm mới vượt qua được một Algeria được đánh giá yếu hơn rất nhiều. Đó là cơ sở và niềm tin để chú ngựa ô Costa Rica tiếp tục tạo thêm một cơn địa chấn nữa tại giải đấu năm nay.

Khoảng 40 năm trở lại đây, bắt đầu từ kỳ World Cup 1974 nơi Hà Lan lọt vào chung kết và chỉ chịu thất bại trước người Đức, Hà Lan luôn mặc định được xem là “ông kẹ” tại các giải đấu lớn. Lối chơi tổng lực xưa kia mà hạt nhân là huyền thoại Johan Cruyff đã làm say đắm biết bao thế hệ hâm mộ bóng đá.

Cái thiếu duy nhất của Hà Lan chính là một chút may mắn để có được chức vô địch World Cup. Họ đã trải qua 3 trận chung kết World Cup nhưng chưa bao giờ chạm đến vinh quang. Đó là nỗi đau ám ảnh các cầu thủ và người hâm mộ Hà Lan đến tận bây giờ.

Hà Lan đem đến World Cup năm nay một lực lượng có thể coi là yếu nhất trong những lần tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh. Hầu như sự thành bại của người Hà Lan đều dựa cả vào sự tỏa sáng cùa Van Persie cùng Robben.

Hà Lan – Costa Rica: Lốc cam sẽ tiễn ngựa ô về nước ảnh 2

Hà Lan có 2 kỳ World Cup liên tiếp khá thành công. Ảnh: FIFA.com

Tuy nhiên, tiềm lực của Hà Lan chính là sự pha trộn giữa kinh nghiệm, sức trẻ và khát khao thể hiện mình của các cầu thủ. Chính điều đó đã làm nên một Hà Lan dù thủng lỗ chỗ về lực lượng nhưng vẫn đi một mạch đến trận tứ kết. Một Hà Lan là chuyên gia ngược dòng của giải khi trong 4 trận đã đấu có đến 3 trận họ phải đuổi theo đối thủ.

Các giải đấu lớn luôn chứa đựng những bất ngờ ngoài dự đoán. Còn nhớ tại Euro 2008, Hà Lan rơi vào bảng đấu rất nặng với Italia, Pháp và Rumania nhưng họ đã xuất sắc vượt qua vòng bảng đầy thuyết phục với 3 trận toàn thắng, trong đó có 2 trận thắng không tưởng trước Italia 3-0 và Pháp 4-1, trận còn lại thắng Romania 2-0.

Sau vòng bảng, Hà Lan được cả thế giới tung hô, được xem là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch nhưng vào đến vòng knock-out, Hà Lan bất ngờ bị Nga loại ở hiệp phụ với tỉ số 3-1. Thất bại cay đắng đó là bài học xương máu cho người Hà Lan.

Costa Rica bây giờ cũng giống như Nga thời điểm đó, họ chơi đơn giản nhưng kỷ luật và đầy khó chịu. Nếu rút ra được bài học từ giải đấu năm đó và thi đấu đúng sức, Hà Lan sẽ hạ Costa Rica để lần thứ 2 liên tiếp góp mặt tại bán kết World Cup.

Hà Lan – Costa Rica: Lốc cam sẽ tiễn ngựa ô về nước ảnh 3

Costa Rica được xem là hiện tượng tại World Cup 2014. Ảnh: FIFA.com

Costa Rica là hiện tượng thú vị tại giải năm nay, từ đội đánh giá là lót đường trong bảng tử thần, Costa Rica lần lượt tiễn 3 nhà vô địch về nước là Italia, Anh (vô địch World Cup) và Hy Lạp (vô địch Euro) để thẳng tiến vào vòng tứ kết. Đến giờ, tất cả đã nhìn Costa Rica bằng một cặp mắt khác, kiêng dè hơn và kính nể hơn.

Những chiến thắng bất ngờ đó khiến Costa Rica được xem là chú ngựa ô của kỳ World Cup này.

Điều thú vị là cả 3 đội phải ngậm đắng nuốt cay trước Costa Rica đều là đại diện của Châu Âu. Rạng sáng mai, Costa Rica lại tiếp tục gặp một đại điện khác của Châu Âu là Hà Lan. Và biết đâu, trong một ngày đẹp trời như bao ngày qua, Costa Rica lại khiến thêm một đại diện Châu Âu nữa phải… đắng lòng rời giải.

Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm