Hàn Quốc tuyên chiến với tội phạm tình dục

Tình trạng đó khiến dư luận lo lắng, trong khi cơ quan chức năng đau đầu tìm biện pháp hữu hiệu để bảo vệ thế hệ tương lai. 

Tấn công ngay trong trường học

Chỉ 4 tháng sau khi một bé gái ở Busan bị đối tượng Kim Gil-tae hãm hiếp và giết hại hồi tháng 2 vừa qua, một vụ cưỡng hiếp mới đây ở Thủ đô Seoul đã gây sốc người dân trên khắp đất nước Hàn Quốc. Ngày 9-6-2010, cảnh sát đã bắt giữ Kim Soo-cheol, 47 tuổi, đối tượng bị tình nghi giở trò đồi bại đối với một bé gái 8 tuổi ở quận Yeongdeungpo (Seoul) cách đó 2 ngày. Nạn nhân đã bị bắt cóc giữa ban ngày từ sân một trường tiểu học trước khi bị Kim cưỡng hiếp tại nhà riêng của hắn. Tên này từng phải ngồi tù 15 năm sau khi cưỡng hiếp một phụ nữ vào năm 1987. Sau khi được thả ra năm 2002, hắn cũng bị điều tra vì tấn công tình dục một cậu bé 15 tuổi nhưng không bị phạt tù sau khi thỏa thuận với gia đình nạn nhân. 

Hàn Quốc tuyên chiến với tội phạm tình dục ảnh 1

 Kim Gil-tae, một trong những kẻ phạm tội tình dục bị bắt giữ

Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, đây là vụ thứ 4 được ghi nhận trong năm qua khi những kẻ đồi bại âm mưu tấn công tình dục học sinh. Vào tháng 10 năm ngoái, một người đàn ông 27 tuổi đã bị bắt giữ vì tấn công tình dục bất thành một bé gái 6 tuổi đang chơi đùa tại khuôn viên một trường tiểu học ở Mokpo, tỉnh South Jeolla.

Vụ tấn công xảy ra đúng vào hôm chủ nhật khi hầu hết nhân viên của trường không làm việc. Một vụ tấn công tình dục bất thành khác cũng được ghi nhận tại một trường học nơi nạn nhân của Kim Gil-tae theo học. Tháng 12-2009, một người đàn ông ở độ tuổi 30 đã định tấn công tình dục một bé gái 12 tuổi trong nhà vệ sinh của trường nhưng sau đó bỏ chạy do bị các học sinh khác phát hiện. Trong tháng 3 năm nay, một người đàn ông 49 tuổi cũng bị bắt vì cố gắng cưỡng hiếp 2 bé gái khi chúng đang đi vào kho chứa đồ của trường. Khi 2 bé gái bỏ chạy, hắn đã đuổi theo tới một lớp học nơi các em ẩn nấp. Rất may, tên này sau đó đã bị bắt giữ.

Đi tìm nguyên nhân phạm tội

Người dân Hàn Quốc đã phẫn nộ khi Kim Soo-cheol, từng bị liệt vào hồ sơ phạm tội tình dục trước đó, có thể tiếp cận nạn nhân một cách dễ dàng. Điều đáng nói là nhiều vụ bắt cóc lại xảy ra ngay tại sân trường học, nơi đúng ra phải là khu vực an toàn nhất cho trẻ em. Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc, số lượng các nạn nhân dưới 13 tuổi bị lạm dụng tình dục đã vượt quá 1.000 người mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2007-2009. Trong khi đó, một cuộc nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng cứ 5 kẻ phạm tội tình dục ở Hàn Quốc thì 1 tên là sinh viên đại học hoặc trình độ cao hơn. Trong khoảng 13.400 người bị phát hiện phạm tội liên quan đến tình dục, người tốt nghiệp THPT chiếm tỷ lệ lớn nhất với 34%, còn đối tượng tốt nghiệp THCS chiếm 11%.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, tỷ lệ người có trình độ phạm tội tình dục ở nước này cao gấp đôi so với các nước phát triển khác. Trong khi đó, theo một báo cáo của Viện Tội phạm học Hàn Quốc, khoảng 73% kẻ phạm tội trưởng thành và 82% đối tượng phạm tội trẻ tuổi nói rằng chúng không kiểm soát được ham muốn tình dục và phạm tội để thỏa mãn nhu cầu này. Nhưng khoảng 12% kẻ phạm tội ở tuổi trưởng thành thú nhận uống rượu khiến họ phạm tội còn 9,5% đối tượng phạm tội trẻ tuổi cho biết sự tò mò là nguyên nhân chính. Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng thời thơ ấu có ảnh hưởng đến hành vi phạm tội. Nhiều đối tượng cho biết đã bị lạm dụng tình dục khi còn nhỏ.  

Chung tay vì thế hệ tương lai

Để học sinh không phải là nạn nhân của các vụ tấn công tình dục tại trường, các trường học tại Hàn Quốc đã đồng loạt vào cuộc với nhiều biện pháp. Một số trường gia cố cửa sổ để chống việc xâm nhập phòng học từ những khu nhà liền kề và luôn đóng cổng trường để đảm bảo sự an toàn tại khu vực học đường. Một số khác thuê thêm nhân viên bảo vệ, có trường thậm chí còn cấm nam giới, kể cả phụ huynh vào khu vực học đường mà không có giấy phép. “Giáo viên trường tôi đã được tập huấn tăng cường các biện pháp an ninh cho học sinh trước và sau giờ lên lớp. Chúng tôi cũng tăng số lượng camera giám sát và mở rộng phạm vi giám sát quanh trường” - ông Jung Kyu-hyuck, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Kyonggi ở Seoul cho biết.

Dù vậy, phần lớn các bậc phụ huynh vẫn cảm thấy không yên tâm về sự an toàn của con họ tại trường học. Một bà mẹ 40 tuổi có con học tại một trường tiểu học ở bắc Seoul cho biết vừa mua một chiếc điện thoại di động cho con phòng khi con cần giúp đỡ, bà cũng gắn thiết bị định vị vào túi xách của con gái và dặn dò con không được theo đàn ông lạ. Theo bà, các nhân viên cảnh sát nên được huy động để tuần tra các trường học và khu vực giáp ranh để phát hiện và tiếp cận những đối tượng tình nghi trước khi chúng tấn công trẻ em.

Trong khi đó, cảnh sát đã tuyên bố sẽ hành động quyết liệt để triệt phá tận gốc các hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục. Cảnh sát trưởng quốc gia Kang Hee-rak cho biết sẽ tăng gấp đôi số lượng cán bộ chuyên trách theo dõi trong lực lượng cảnh sát đặc biệt lên khoảng 160 người từ mức 80 người hiện nay. Ông Kang cũng hứa ưu tiên điều tra các vụ tội phạm tình dục, đồng thời hoàn thiện hồ sơ về các đối tượng tội phạm liên quan đến xâm hại tình dục để thuận tiện cho việc theo dõi và ngăn chặn.

Cùng với đó, những đối tượng phạm tội tình dục người nước ngoài sẽ bị trục xuất hoặc cấm vĩnh viễn không được nhập cảnh vào Hàn Quốc. Đầu năm nay, Quốc hội nước này đã thông qua luật yêu cầu những tên phạm tội tình dục bị kết án phải đeo thiết bị giám sát điện tử để cơ quan thực thi pháp luật theo dõi dễ dàng hơn. Trong một động thái mạnh tay khác, Quốc hội Hàn Quốc mới đây cũng đã thông qua một luật áp dụng hình thức tiêm một loại hóa chất ức chế ham muốn tình dục đối với những kẻ phạm tội hiếp dâm nhằm ngăn chặn chúng tiếp tục gây án.         

Nguyễn Tuyên tổng hợp (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm