Hoang mang vì kết quả giám định

Mới đây, TAND tỉnh Long An đã hủy án sơ thẩm trong một vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao hồ sơ về cho TAND TP Tân An giải quyết lại từ đầu.

Một chữ ký, ba kết quả giám định khác nhau

Theo đơn khởi kiện của bà Võ Thị Hải, bà nợ hụi bà Huỳnh Thị Thu Hà 45 triệu đồng, vì không có tiền trả nên bị bà Hà yêu cầu thế chấp quyền sử dụng gần 236 m2 đất thổ. Sau đó, bà Hải đến gặp bà Hà xin chuộc đất thì tá hỏa khi biết bà Hà đã đứng tên mảnh đất này. Vì vậy, bà Hải khiếu nại ra chính quyền địa phương rồi khởi kiện ra TAND TP Tân An.

Tại tòa, bà Hà khai đã được bà Hải chuyển nhượng mảnh đất này với giá 45 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận trong hai năm nếu bà Hải có tiền thì bà Hà sẽ cho chuộc lại đất, ngược lại bà Hà sẽ làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Giấy chuyển nhượng đã được bà Hải ký và có chính quyền địa phương xác nhận. Sau đó, bà Hà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bà không đồng ý trả đất.

Để có cơ sở giải quyết án, TAND TP Tân An đã trưng cầu giám định chữ ký của bà Hải trong giấy chuyển nhượng đất. Theo kết quả giám định ngày 25-12-2009 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Long An, chữ ký của bà Hải trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mẫu in sẵn với các mẫu chữ ký gửi để giám định là do cùng một người ký ra. Kết hợp kết quả giám định này cùng với một số tình tiết khác, TAND TP Tân An đã đình chỉ xét xử yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Hải.

Bà Hải hoang mang vì một chữ ký trong giấy chuyển nhượng đất có tới ba kết quả giám định khác nhau. Ảnh: H.NAM

Cho rằng bà Hà giả mạo chữ ký, bản thân mình chưa bao giờ ký vào giấy chuyển nhượng, bà Hải đã kháng cáo và yêu cầu giám định lại chữ ký ở cấp giám định cao hơn.

Theo kết luận giám định ngày 19-4-2011 của Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an (phía Nam), chữ ký trên hợp đồng so với các chữ ký mẫu không kết luận được có phải do bà Hải ký ra hay không.

Hoang mang bà Hải tiếp tục yêu cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm. Theo kết luận giám định ngày 30-1-2013, cơ quan này kết luận: Chữ ký trên hợp đồng so với chữ viết, chữ ký mẫu không phải do cùng một người ký và viết ra.

Vì các kết quả giám định mâu thuẫn, cùng với một số yếu tố khác, cuối cùng TAND tỉnh Long An đã phải hủy án sơ thẩm để giải quyết lại từ đầu dù tại phiên tòa, cả đại diện VKS lẫn HĐXX đều nhận định hợp đồng chuyển nhượng nói trên vô hiệu nên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hà được cấp trước đó trái pháp luật.

Không ai giải quyết khiếu nại giám định?

Gần một năm nay, ông Trần Hoàng Sơn (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế tỉnh Long An) đã ba lần gửi đơn khiếu nại yêu cầu giám định cấp cao hơn nhưng không được Công an tỉnh Long An giải quyết.

Trước đó, ông Lê Thanh Liêm (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An) bị tố cáo nặc danh với các nội dung tham ô, quan hệ bất chính... Trong các đơn thư tố cáo nặc danh có một phong bì có nét chữ viết tay. Sau khi giám định, công an tỉnh có công văn ngày 4-3-2013 do giám đốc công an tỉnh ký với nội dung: “Trên cơ sở kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự, chữ viết trên phong bì “Sở Y tế tỉnh Long An” có thư tố cáo ông Lê Thanh Liêm - Giám đốc Sở Y tế gửi đến Sở Nội vụ là do ông Trần Hoàng Sơn - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế phát hành. Kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo kiểm điểm và bố trí công tác cán bộ đối với ông Trần Hoàng Sơn”.

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối cơ quan tỉnh có công văn gửi Đảng ủy cơ sở ngành y tế Long An với nội dung: “Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối trích nội dung (công văn của công an tỉnh - PV) gửi đến Đảng ủy cơ sở ngành y tế biết, làm cơ sở tiến hành kiểm điểm đảng viên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối”.

Ông Sơn kể: “Tôi đã bị Đảng ủy Sở Y tế yêu cầu xử lý kỷ luật cảnh cáo với các hành vi gửi thư tố cáo nặc danh và một số sai sót khác trong công tác tổ chức. Các lỗi về chuyên môn, nghiệp vụ tôi không có ý kiến gì. Tuy nhiên, về việc kết luận tôi là người gửi thư nặc danh tố cáo giám đốc Sở là hoàn toàn vu khống. Gần một năm qua, tinh thần tôi hoàn toàn suy sụp, đến cơ quan không dám nhìn đồng nghiệp, ra đường thì bị dè bỉu đủ điều. Uất ức, tôi đã khiếu nại đến ban ngành các cấp, trong đó có công an tỉnh để yêu cầu giám định cấp cao hơn nhưng đến nay vẫn chưa có ai trả lời”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 12-12-2013, UBND tỉnh Long An đã chuyển đơn khiếu nại của ông Sơn đến công an tỉnh, yêu cầu kiểm tra, giải quyết và báo cáo kết quả cho chủ tịch UBND tỉnh. Đến ngày 23-1-2014, UBND tỉnh tiếp tục ra Công văn số 74 để đôn đốc công an tỉnh giải quyết đơn khiếu nại của ông Sơn.

Trao đổi, đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Long An cho biết sau khi thẩm tra xác minh lại, việc xử lý kỷ luật ông Sơn về hành vi gửi thư tố cáo nặc danh là không có cơ sở. Do đó, Ủy ban Kiểm tra đã thống nhất chỉ xử lý kỷ luật ông Sơn với hình thức khiển trách về các sai phạm trong chuyên môn, nghiệp vụ.

Dù vậy, ông Sơn vẫn muốn được “minh oan” về kết quả giám định nói ông là tác giả chữ viết tay trên phong bì tố cáo nặc danh. Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh Long An lại cho chúng tôi biết là “không có trách nhiệm gì đối với yêu cầu của ông Sơn” (?!).

HOÀNG NAM

 

Muốn chính xác, mẫu thu phải chuẩn

Theo một giám định viên tư pháp ở Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an (phía Nam), khi giám định tài liệu, việc thu mẫu chữ ký, chữ viết… trước, trong và sau phải chuẩn thì giám định viên bằng chuyên môn, kinh nghiệm và phương tiện hỗ trợ chuyên dụng sẽ có kết luận chính xác. Ví dụ nếu thu đủ mẫu chữ ký, chữ viết của một người trước, trong và sau khi vụ việc xảy ra, giám định viên sẽ kết luận được do một người ký, viết ra hoặc không phải do một người ký, viết ra.

Về việc cùng một đối tượng giám định nhưng ở địa phương có kết quả khác với Phân viện Khoa học hình sự, vị giám định viên này lý giải: Có thể thời điểm đó địa phương chưa thu được mẫu ổn định đã vội kết luận hoặc do tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ của giám định viên. Khi có kết luận khác nhau thì cơ quan trưng cầu giám định sẽ xem xét chọn kết luận giám định phù hợp với các chứng cứ khác. Chẳng hạn trong vụ án dân sự thì còn có lời khai, người làm chứng…

TRUNG DUNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm