Vận chuyển giùm hàng để có tiền về thăm quê, một Việt kiều bị nhận án tử

Bị cáo Đạt trước giờ mở phiên toà

Ngày 24-7, Toà Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã quyết định hoãn phiên toà tạo điều kiện cho bị cáo Trần Minh Đạt mơì luật sư bào chưã trong giai đoạn phúc thẩm.

 Trước đó, bị cáo này bị cấp sơ thẩm tuyên án tử hình nên theo luật định Toà phúc thẩm đã mời luật sư chỉ định bào chữa cho Đạt.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục, bị cáo lại không đồng ý với luật sư do toà chỉ định nên đề nghị hoãn toà để mơì luật sư khác. VKS nhận định theo điều 57 BLTTHS, quy định bị can, bị cáo và người đại diện hợp pháp của họ có quyền yêu cầu thay đổi hoặc từ chối người bào chữa do cơ quan tố tụng chỉ định nên để đảm bảo quyền lưạ chọn và thay đổi ngươì bào chưã đề nghị HĐXX hoãn phiên toà.

Theo hồ sơ, vào đầu năm 2012 Đạt xuất cảnh sang Úc. Trong thời gian ở đây, Đạt quen một người tên "chú Bảy" (không rõ lai lịch). Nghe Đạt tâm sự muốn về Việt Nam thăm gia đình nhưng không có tiền, "chú Bảy" gợi ý sẽ cho Đạt 10.000 AUD (đô la Úc), đổi lại Đạt vận chuyển giùm hai thùng carton hàng của "chú Bảy" từ Việt Nam sang Úc.

Cuối tháng 1-2013, Đạt nhập cảnh vào Việt Nam. Sáng 24-2-2013, một người tự xưng là người của "chú Bảy", gặp Đạt đưa hai thùng carton để Đạt mang sang Úc. Tối cùng ngày, khi Đạt đang làm thủ tục xuất cảnh đi Úc, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý ký gửi của Đạt, phát hiện giữa hai lớp giấy bìa của thùng carton có 12 túi ni lông quấn băng keo màu vàng, phủ cà phê bên ngoài, bên trong chứa chất bột màu trắng ngà. Kết quả giám định cho thấy chất bột màu trắng ngà trong 12 gói ni lông là chế phẩm heroin, có tổng trọng lượng hơn 2,7 kg heroin

 Xử lưu động tháng 5, TAND TP.HCM nhận định hành vi của Đạt đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy vận chuyển đặc biệt lớn, cần loại trừ bị cáo Đạt vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Từ đó, toà tuyên phạt bị cáo Đạt tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

 HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm