VKS truy tố sai tội

Bị người khác phản đối và đánh lại, Huy chạy ra sau nhà lấy một con dao cán dài. Quay lên, thấy anh A. đang gượng đứng lên sau cú ngã, Huy lại dùng cán dao đẩy mạnh vào người khiến anh một lần nữa ngã ngửa từ bậc thềm hè xuống sân xi măng, bất tỉnh.

Dù được cứu chữa kịp thời nhưng hôm sau, anh A. đã chết vì chấn thương sọ não. VKS huyện Tuy Phước (Bình Định) truy tố Huy về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS (khung hình phạt từ năm năm tù đến 15 năm tù). Tuy nhiên tháng 12-2009, sau khi thẩm vấn, TAND huyện Tuy Phước đã hoãn xử sơ thẩm vì cho rằng VKS xác định sai tội danh.

Theo bản phủ, quyết định hoãn xử của tòa sơ thẩm là hoàn toàn có cơ sở vì bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người chứ không phải cố ý gây thương tích.

Ở đây, sau khi đã xô ngã nạn nhân, bị cáo thừa nhận đã chạy ngay đi lấy dao rồi quay lại với ý thức “xử” những người đang mâu thuẫn với mình. Khi dùng cán dao đẩy mạnh nạn nhân đang choáng váng té từ trên thềm hè xuống sân xi măng lần thứ hai, bị cáo có thể không mong muốn hậu quả chết người xảy ra nhưng có ý thức bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, nghĩa là nạn nhân bị sao cũng được.

Theo khoa học pháp lý hình sự, đây là lỗi cố ý gián tiếp và bị cáo phải bị xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS. Vì thế, khi điều tra, truy tố lại vụ án, cơ quan tố tụng phải cẩn trọng hơn để đảm bảo pháp luật được áp dụng chính xác.

CÔNG TÔN TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm