Vụ giết người tại công viên Tao Đàn: Chuyện “hy hữu” từ người chị của nạn nhân

Cuộc chạm trán bất ngờ

6 giờ sáng, ngày 6-7-1989, những người có mặt sớm tại công viên văn hóa Tao Đàn (TP.HCM) phát hiện một xác chết đàn ông tại bãi rác gần nhà vệ sinh của công viên. Được tin báo, cơ quan công an đã tiến hành việc khám nghiệm hiện trường, lấy dấu tay và giải phẫu tử thi.

Trong khi đó, tại gia đình ông Hoàng Vân (ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 4, quận 10, TP.HCM), con trai của ông là Nguyễn Điệt Hoàng Tuấn, nhân viên Đội điện kế thuộc Sở điện lực TP, bỗng biến mất một cách khó hiểu từ tối 5-7. Gia đình đổ xô đi tìm kiếm khắp nơi, đến cả cơ quan của Tuấn cũng không tìm thấy. Gia đình ông Hoàng Vân đã viết đơn tường trình với cơ quan công an. Sau khi so sánh đối chiếu, cơ quan điều tra xác định nạn nhân bị chết ở công viên Tao Đàn chính là Nguyễn Điệt Hoàng Tuấn.

Theo những người trong gia đình ông Hoàng Vân, Tuấn là một thanh niên đàng hoàng. Tối 5-7, Tuấn rời nhà bằng chiếc xe Yamaha màu đỏ. Thế nhưng, xác chết của Tuấn lại nằm ở một nơi tối tăm ở công viên Tao Đàn, nơi “hội tụ” của đám xì ke, ma túy, gái mại dâm (thời điểm ấy tình hình tại công viên Tao Đàn là rất phức tạp). Phải chăng, Tuấn bị bọn cướp kết hợp gái bán dâm đưa vào đây để giết chết rồi cướp xe như nhiều trường hợp khác?

Trong khi đó, chị ruột của Tuấn là Nguyễn Hoàng Mỹ Hạnh bỗng nhớ lại: “Sáng 6-7, khi đến trước cửa nhà hàng Nguyễn Tri Phương, quận 10, tôi thấy một thanh niên từng đến nhà tôi kiếm Hoàng Tuấn. Anh ta chạy chiếc xe Yamaha màu đỏ của Tuấn, có chở theo một thanh niên đi ngược lại. Lúc ấy tôi chưa biết là Hoàng Tuấn đã bị giết, nên chỉ nghĩ đơn giản có thể đó là xe của Tuấn cho anh bạn này mượn. Có ngờ đâu...”.

Vụ giết người tại công viên Tao Đàn: Chuyện “hy hữu” từ người chị của nạn nhân ảnh 1

Góc công viên Tao Đàn sau Công ty lương thực, nơi 21 năm trước đã xảy ra vụ án

Nguồn tin trên từ chị Hạnh phù hợp với nhận định ban đầu của cơ quan điều tra. Trong khi cơ quan điều tra đang tập trung truy tìm thủ phạm theo hướng đó, thì bất ngờ vào trưa 14-7, Trên đường cùng một cô bạn gái đi chùa, chị Hạnh lại phát hiện kẻ chạy chiếc xe Yamaha đỏ của Tuấn từ đường 3-2 về hướng ngã Sáu... Chị liền bảo cô bạn lái xe quay lại, bám theo gã thanh niên nọ. Đến tiệm sửa xe Văn Hải ở đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, gã thanh niên dừng xe. Chị Hạnh liền móc cán dù vào chiếc Yamaha và la lên “cướp cướp!”. Gã thanh niên quay ngoắt lại, quát lên: “Chị làm cái trò gì vậy? Chị phải bồi thường danh dự cho tôi!”. Thấy chuyện lạ, một số người hiếu kỳ đứng vây xung quanh. Nghe chị Hạnh nói tên này đã giết em chị để cướp chiếc xe mà hắn đang đi, một người đã đi gọi điện cho công an. Cả hai bên được mời về Công an phường 17, quận Bình Thạnh.

Được tin báo khẩn cấp, các cán bộ điều tra trực tiếp thụ lý vụ án giết người cướp tài sản tại công viên văn hóa Tao Đàn lập tức đến Công an phường 17, quận Bình Thạnh đưa nghi phạm về trại giam Chí Hòa. Đến lúc này, kẻ bị bắt giữ là Phạm Tấn Hùng, ngụ tại đường 3-2, phường 12, quận 10, vẫn chối quanh, cho là hắn bị bắt... nhầm. Vài ngày sau đó, nghi phạm mới cúi đầu nhận tội và khai báo về hành động giết người, cướp của  dã man của y và đồng bọn.

Hành động tội ác

Gia đình Phạm Tấn Hùng có một quán cà phê tên Quỳnh. Từng là khách quen của quán cà phê Quỳnh, Nguyễn Diệt Hoàng Tuấn quen với Phạm Tấn Hùng, con trai người chủ quán. Khoảng cuối tháng 6-1989, Tuấn nhờ Hùng mách mối bán giúp chiếc xe Yamaha đỏ của mình. Hùng giới thiệu lại với Trần Thanh Thiện, ngụ tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 2, quận 3. Thiện nảy sinh ý định chiếm đoạt xe Yamaha của Tuấn và được Hùng đồng ý.

Để thực hiện mưu đồ, tối 3-7 Hùng và Thiện vào công viên Tao Đàn “khảo sát” trước địa bàn gây án. Tối hôm sau, ngày 4-7, chúng rủ Tuấn vào công viên Tao Đàn uống cà phê để “bàn chuyện bán xe Yamaha”. Lợi dụng lúc Tuấn sơ ý, Thiện bỏ vào ly nước chanh của anh một viên thuốc. Vì thuốc chưa đủ liều, Tuấn chỉ bị nhức đầu và kêu về, nên chúng không thực hiện được ý định tội lỗi. Sau vụ cướp không thành này, Thiện và Hùng thấy cần phải có một tên nữa tham gia và đã rủ Nguyễn Huy Vinh (ngụ tại đường Nguyễn Trãi, phường 7, quận 5) là học viên Trường công nhân kỹ thuật Đường thủy ở đường Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3. Khoảng 18 giờ 30, Tuấn đi xe Yamaha tới cà phê Quỳnh. Hùng và Vinh kéo Tuấn vào Tao Đàn. Đợi từ 19 giờ đến 20 giờ mà vẫn không thấy tên Thiện xuất hiện, chúng nói với Tuấn: “Thằng Thiện không tới thì không nói chuyện bán xe được. Thôi, tụi mình đi vào bên trong kia chơi!”. Tuấn không hề biết âm mưu của Hùng và Vinh nên vui vẻ đi theo. Đến gần bãi rác, hai kẻ thủ ác đã ra tay sát hại anh Tuấn, khiêng xác, ném vào một bụi cây. Chúng lục túi lấy giấy tờ của Tuấn, ra bãi lấy xe tẩu thoát. Hùng và Vinh còn bàn nhau không cho tên Thiện biết để khỏi phải... chia phần, vì Thiện không có “công”!

Sau đó, chúng bán xe cho anh Bùi Tuấn Khương (ngụ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) được 4 chỉ vàng và 20.000 đồng. Vài ngày sau, Hùng lại môi giới cho anh Huỳnh Hồng Hà (ở đường Lý Thường Kiệt, quận Gò Vấp) mua lại chiếc xe từ anh Khương với số tiền tương đương 5,4 chỉ vàng 24K. Anh Khương lại viết giấy tay bán xe cho anh Huỳnh Hồng Hà. Thế là chiếc xe Yamaha màu đỏ lại một lần nữa được đổi chủ bất hợp pháp.

Sau khi hoàn thành “thủ tục sang tên”,  Hùng và anh Hà cùng “chạy thử” chiếc Yamaha màu đỏ và tới đường 3-2 thì bị chị Hạnh bám theo như đã nêu trên. Các tên Thiện, Vinh cũng bị bắt giữ.

Đã 21 năm trôi qua, nhưng các cán bộ điều tra vẫn nhớ mãi “sự hy hữu” của vụ án, khi chị ruột của nạn nhân Nguyễn Điệt Hoàng Tuấn đã hai lần “chạm trán” với kẻ đã giết em mình, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Theo Bùi Hồ Ninh (ANTG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm