ASEAN-Trung Quốc nhất trí nỗ lực xây dựng COC

Hôm 2-4, hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 19 đã khai mạc tại Bắc Kinh. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại và người đồng cấp Thái Lan Sihasak Phuangketkeow đồng chủ trì hội nghị.

Việt Nam kêu gọi sớm đàm phán COC

Tân Hoa xã ngày 3-4 đưa tin hội nghị ASEAN-Trung Quốc đã đá nh giá cao thà nh tự u trong 10 năm ASEAN-Trung Quốc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi và điều phối, thúc đẩy tin cậy lẫn nhau, hợp tác sâu sắc trong các lĩnh vực như xây dựng khu vực mậu dịch tự do, kết nối trong khu vực, hàng hải, khoa học công nghệ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo báo chí cho biết tại hội nghị, hai bên nhất trí cùng nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), đồng thời thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Hai bên cũng đồng ý cùng tổ chức các sự kiện kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc trong năm nay.

Thông tấn xã Việt Nam ngày 3-4 đưa tin phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu đoàn Việt Nam đã đề nghị ASEAN và Trung Quốc cần tăng cường hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông, giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS), thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đồng thời sớm khởi động đàm phán xây dựng và thông qua COC.

ASEAN-Trung Quốc nhất trí nỗ lực xây dựng COC ảnh 1

Tàu đổ bộ USS Tortuga của hạm đội 7 cập cảng Manila ngày 2-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc đã khẳng định: Duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các nước ở khu vực, góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc. Các nước ASEAN nhấn mạnh sẵn sàng cùng Trung Quốc sớm chính thức tiến hành đàm phán COC nhằm tăng cường hiểu biết chung và tin cậy giữa ASEAN và Trung Quốc.

Tân Hoa xã cho biết hôm 2-4, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bày tỏ mong muốn Thái Lan đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN (Thái Lan đang giữ vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc).

Ông Lý Khắc Cường nói quan hệ Thái Lan-Trung Quốc giống như quan hệ giữa những người trong cùng một gia đình và Trung Quốc mong muốn củng cố mối quan hệ truyền thống này.

Mỹ ủng hộ Philippines và Singapore

Trong khi đó, tại Washington, D.C. hôm 2-4 (giờ địa phương), tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama khẳng định Singapore là đồng minh then chốt của Mỹ ở châu Á. Ông khẳng định sự hợp tác chặt chẽ về quân sự giữa hai nước giúp Mỹ hiện diện hiệu quả tại châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama khen ngợi Singapore đã đưa ra một tầm nhìn ổn định về sự hợp tác hiệu quả giữa các nước trong khu vực vì an ninh và thịnh vượng cho tất cả các nước; Singapore cũng đã góp phần thúc đẩy các quy tắc đường lối và quy chuẩn quốc tế mà Mỹ ủng hộ mạnh mẽ.

Theo trang web Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói thêm rằng có rất ít nhà lãnh đạo trên thế giới mà ông đánh giá cao về mặt tham vấn và sự phân tích chu đáo như Thủ tướng Lý Hiển Long.

Báo Strait Times (Singapore) cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã mô tả quan hệ Mỹ-Singapore là quan hệ ngoại giao quan trọng nhất trên thế giới. Ông khẳng định Singapore sẽ làm hết sức để giúp Mỹ tham gia vào khu vực một cách hiệu quả và mang tính xây dựng.

Cùng ngày, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ ủng hộ Philippines giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc thông qua Tòa án Trọng tài quốc tế và Mỹ ủng hộ COC.

Ông John Kerry khẳng định Philippines là một trong năm đồng minh của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương và quan hệ Mỹ-Philippines rất quan trọng tại thời điểm căng thẳng đang gia tăng ở biển Đông.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Philippines, hai ngoại trưởng đã cam kết họp tác tăng cường liên minh hiệp ước và quan hệ đối tác chiến lược; hai bên cũng cam kết tăng cường hợp tác trong khuôn khổ ASEAN và các cuộc họp liên quan trong năm nay để giải quyết tình hình tại biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Albert del Rosario đã hoan nghênh cam kết của Ngoại trưởng John Kerry trong việc hợp tác với Brunei trong vấn đề biển Đông. Ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của trọng tài quốc tế trong công cuộc duy trì ổn định trong khu vực nói riêng và tính hiệu quả của luật pháp quốc tế nói chung.

Mỹ và Philippines tập trận song phương tại Luzon

Trang tin Rappler.com (Philippines) ngày 3-4 đưa tin hơn 8.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận song phương Balikatan 2013 tại đảo Luzon (Philippines) vào ngày 5-4 (kéo dài đến ngày 17-4). Đây là năm thứ tư cuộc tập trận Balikatan tập trung vào hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa.

Dự kiến có 30 máy bay và ba tàu chiến tham gia tập trận. Về phía Mỹ có 20 máy bay và tàu đổ bộ USS Tortuga. Philippines điều động chín máy bay và hai tàu. Báo Manila Bulletin (Philippines) dẫn nguồn từ quân đội Mỹ cho biết máy bay trực thăng MV-22B Ospreys sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận năm nay.

Cuộc tập trận năm nay thu hút các quan chức quốc phòng từ Úc, Brunei, Nhật, Hàn Quốc và Thái Lan tham dự.

DUY KHANG - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm