Êkíp ông Trump liên lạc với Nga?

Một tài liệu tuyệt mật dày 35 trang (chưa được xác minh) khẳng định tình báo Nga đang giữ thông tin nguy hiểm về cá nhân ông Trump và êkíp của ông Trump thường xuyên trao đổi với những người thân cận với điện Kremlin.

Tối 11-1 (giờ địa phương), một số báo Mỹ đã công bố tài liệu trên mạng. Trang tin Buzzfeed đã công bố toàn văn tài liệu.

Nội dung tài liệu khẳng định sáu điểm:

- Từ năm năm nay Nga đã ủng hộ ông Trump nhằm gieo rắc bất đồng trong nội bộ Mỹ và phương Tây.

- Nga đã cung cấp thông tin cho ông Trump về các đối thủ, trong đó có bà Hillary Clinton.

- Nga đã tìm cách thu thập thông tin nguy hiểm, trong đó có một đoạn băng video sex quay lén ở Moscow năm 2013 liên quan đến các cô gái bán dâm Nga.

- Nga sẽ sử dụng thông tin về các hành vi riêng tư của ông Trump để mặc cả khi cần thiết.

- Các cuộc nói chuyện riêng tư và nghe lén điện thoại cũng đã được thực hiện đối với bà Hillary Clinton từ nhiệm kỳ đầu của ông Bill Clinton.

- Tài liệu không được chuyển cho ông Trump hay bất kỳ ai bên ngoài Nga.

Các giám đốc tình báo quốc gia, FBI và CIA điều trần ngày 10-1. Ảnh: AP

Trên thực tế, các chuyên gia về tin tặc của Mỹ đã từng phát hiện có hoạt động bất thường giữa một máy chủ trong êkíp ông Trump với một địa chỉ thư điện tử từ Nga.

Theo CNN, tài liệu do một cựu nhân viên phản gián Anh (MI 6) soạn thảo, gồm nhiều báo cáo ngắn từ ngày 20-6 đến 20-10-2016.

Người này làm việc cho các đối thủ của ông Trump trong đảng Cộng hòa và có mạng lưới tiếp xúc trên toàn châu Âu.

Mùa hè năm 2016, người này đã cung cấp tài liệu tuyệt mật cho FBI. Hiện nay FBI đang xác minh.

Song song đó, một cựu đại sứ Anh đã có được tài liệu theo cách khác và đã trao trực tiếp tài liệu cho thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ.

Tháng 12-2016, ông McCain chuyển tài liệu cho Giám đốc FBI James Comey.

Cơ quan tình báo Mỹ đã tóm tắt tài liệu thành báo cáo mật dài hai trang gửi cho ông Trump và Tổng thống Obama. Hiện chỉ có khoảng 10 người biết tài liệu mật này.

Cuối tuần trước, ba cơ quan tình báo Mỹ (FBI, CIA và NSA) đã công bố báo cáo khẳng định Nga tìm cách tác động đến bầu cử Mỹ nhưng báo cáo chỉ nêu thông tin có thể công khai chứ không nói đến tài liệu mật nêu trên.

Ngày 10-1, khi được hỏi về vấn đề này, Nhà Trắng không đưa ra bình luận nào. Tổng thống Obama phát biểu với NBC ông không bình luận thông tin xếp loại mật.

Cùng ngày 10-1, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James R. Clapper, Giám đốc FBI James B. Comey và Giám đốc CIA John O. Brennan đã điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Ông James Comey cho biết tin tặc Nga chỉ xâm nhập các máy tính trong êkíp của ông Trump ở cấp địa phương hoặc cấp bang chứ không xâm nhập được ở cấp liên bang.

Đối với đảng Dân chủ, tin tặc Nga tiếp cận được dữ liệu nhưng đó là tài khoản hộp thư đã hết sử dụng và thông tin trong đó là thông tin cũ.

Giám đốc CIA John Brennan cho biết đã từng cảnh cáo người đồng cấp Nga rằng Nga tổ chức tấn công mạng là chơi với lửa nhưng Nga bác bỏ điều này.

Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper nhận xét Nga đánh giá ông Trump đắc cử sẽ có lợi hơn vì Nga dễ ký thỏa thuận với một doanh nhân hơn đảng Dân chủ.

Ngày 10-1, trả lời báo New York Times, ông Donald Trump nói cần phải gây sức ép với Quốc hội để họ nhanh chóng hủy bỏ Luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc y tế với giá phải chăng (Obamacare) đã ban hành dưới Tổng thống Obama. Đảng Cộng hòa đang phân vân vì còn chờ một hệ thống khác thay thế cho Obamacare. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (đảng Cộng hòa) giải thích cần có thời kỳ trung gian để đừng tạo cảm giác “qua cầu rút ván”.

__________________________

Thông tin ngụy tạo. Đây là cuộc săn lùng phù thủy chính trị.

Ông DONALD TRUMP  tuyên bố tối 10-1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm