Hé lộ cách Mỹ có thể sử dụng đặc nhiệm SEAL tại Biển Đông

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 28-2 dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng việc sử dụng lực lượng đặc nhiệm giúp các hạm đội đa quốc gia dẫn đường chính xác hơn cho tên lửa tầm xa là chiến thuật mới Mỹ có thể sử dụng tại Biển Đông.

Trong một cuộc tập trận hồi đầu tháng 2, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower đã triển khai một số đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ cùng một đội thuyền cơ động thiết lập các căn cứ tiền phương, nhằm thu thập thông tin tình báo bằng radar.

Theo Chuẩn Đô đốc hải quân Mỹ Scott Robertson, trong quá trình tập trận, nhiều tàu đã thực hiện nhiệm vụ tiếp cận gần kẻ thù mô phỏng, trong khi một số đơn vị khác "hỗ trợ hỏa lực lẫn nhau".

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower tập trận. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo ông Du Wenlong - chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, hải quân Mỹ có thể sử dụng lực lượng đặc nhiệm SEAL để thu thập thông tin tình báo nhằm giúp thực hiện các cuộc không kích.

"Nếu lực lượng SEAL được triển khai đến một hòn đảo, bằng máy bay hoặc thuyền, và tiến hành các hoạt động trinh sát, thông tin mà họ thu thập được về vị trí mục tiêu có thể giúp nhóm tác chiến tàu sân bay tấn công mục tiêu hiệu quả hơn và tăng độ chính xác của các cuộc tấn công" -  ông Du trao đổi với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Đáng chú ý, cuộc tập trận trên là lần đầu tiên các quy trình và phương pháp liên lạc của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được sử dụng để huấn luyện thủy thủ đoàn Mỹ. Một động thái giúp tăng cường khả năng phối hợp tác chiến của Mỹ với các đồng minh.

Theo trang tin USNI News của Viện Hải quân Mỹ, cuộc tập trận nhằm mục đích thiết lập liên kết chặt chẽ hơn với đồng minh quân sự, từ đó các hạm đội có thể cùng nhau hoạt động tại nhiều địa điểm khác nhau.

"Việc hợp nhất các hạm đội và tăng cường khả năng sát thương là những ưu tiên lớn hiện nay" - USNI News dẫn lời Đại tá Don Wetherbee cho biết.

Timothy Heath - chuyên gia quân sự cấp cao thuộc tổ chức nghiên cứu RAND Corporation – nhận định rằng chiến thuật trong cuộc tập trận của quân đội Mỹ có thể thể được áp dụng cho nhiều kịch bản tác chiến trên biển khác nhau, bao gồm kịch bản đối phó Trung Quốc.  

Theo ông Heath, cuộc tập trận có thể cải thiện khả năng tấn công tên lửa của Mỹ bằng cách triển khai lực lượng đặc nhiệm thiết lập căn cứ tiền phương trước nhằm xác định và định vị các mục tiêu. Ngoài ra, chiến thuật này cũng giảm rủi ro tàu chiến bị địch tấn công, vì tàu chiến với thông tin chính xác có thể phóng tên lửa từ khoảng cách xa hơn.

Lực lượng SEAL di chuyển nhanh từ trực thăng HH-60H Sea Hawk xuống một giàn khí dầu. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam (Singapore) đánh giá trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hiện đại hóa quân đội và đã bắt kịp, thậm chí vượt Mỹ trong một số lĩnh vực, quân đội Mỹ đã bắt đầu có động thái đáp trả.

“Mối đe dọa tên lửa của quân đội Trung Quốc đối với Mỹ đóng một vai trò rất lớn trong nỗ lực điều chỉnh lực lượng của Hải quân Mỹ, kể cả trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa” – ông Koh nói.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp diễn ở Biển Đông. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực thiết lập lại các liên minh quân sự nhằm đối phó Bắc Kinh.

SCMP ngày 28-2 dẫn bản tin CCTV cho biết Chiến khu nam bộ thuộc quân đội nước này vừa điều tàu tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, song không đề cập cụ thể thời gian và địa điểm diễn ra hoạt động diễn tập.

Các tàu Trung Quốc tham gia diễn tập bao gồm khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Yinchuan, tuần dương hạm Hengyang, tàu đổ bộ tấn công Wuzhishan và tàu hậu cần Chagan Hu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm