Hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Pháp Chirac

Tuy nhiên, các nguồn tin từ Paris cho biết có một sự kiện xảy ra vào phút chót và có thể khiến phiên tòa bị đình hoãn, ít nhất là sáu tháng, vì vấn đề thủ tục tố tụng.

Chỉ vài ngày trước khi mở phiên tòa, luật sư của một trong chín bị cáo đã đệ trình lên tòa yêu cầu xem xét tính hợp hiến của hồ sơ.

Luật pháp của Pháp cho phép một bị cáo, về mặt tố tụng, được quyền phản bác trước tòa tính hợp hiến của hồ sơ sẽ được xét xử, cụ thể là thời hiệu truy tố. Theo luật sư của bị cáo, các vụ việc xảy ra đã hết thời hiệu truy tố, do vậy không thể tiến hành truy tố và xét xử.

Đây là lần đầu tiên, một cựu tổng thống Pháp phải ra hầu tòa. Ông Chirac bị đưa ra xét xử với những cáo buộc liên quan đến hai vụ việc đã xảy ra cách đây 15 năm.

Ông bị truy tố với tội danh tạo công ăn việc làm "ảo," liên quan đến việc tuyển dụng 21 người, trên danh nghĩa làm việc cho Tòa thị chính Paris mà ông là Thị trưởng, nhưng thực ra, những người này lại làm việc cho đảng Tập hợp vì nền Cộng hòa ( RPR) của ông - tiền thân của đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) hiện nay do đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy là chủ tịch.

Cựu Tổng thống Pháp Chirac còn bị truy tố với tội danh “biển thủ công quỹ,” tức là dùng tiền của Tòa thị chính để trả lương cho những người được ông tuyển dụng nói trên. Cho đến nay, ông Chirac vẫn bác bỏ cáo buộc trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm