Iraq kêu gọi NATO gây áp lực Thổ Nhĩ Kỳ rút quân

"NATO phải sử dụng quyền lực của mình để yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ lập rút quân ra khỏi lãnh thổ Iraq" - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết trong một tuyên bố hôm 8-12, sau khi tối hậu thư 48 giờ của Baghdad cho Ankara hết hạn.
Reuters cho biết ông Abadi đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Thủ tướng Abadi gọi việc triển khai quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm chủ quyền của Iraq.

Trước đó hôm 6-12, Iraq đã ra tối hậu thư dọa cầu viện Liên Hiệp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ nước này trong vòng 48 giờ. Nga cũng nói rằng sự hiện diện của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq là bất hợp pháp.

Iraq kêu gọi NATO gây áp lực Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ảnh 1
 Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã kêu gọi NATO gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ để nước này lập tức rút quân khỏi miền Bắc Iraq. Ảnh: AP

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đến Iraq để đào tạo các lực lượng Iraq. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã ngừng việc chuyển quân hai ngày trước do sự "nhạy cảm" của chính quyền Iraq.

Tuy nhiên, Baghdad nhấn mạnh không hay biết gì về nhiệm vụ mà Ankara nói và chưa bao giờ mời một lực lượng như vậy. Baghdad nói rằng sẽ đưa vụ việc ra LHQ nếu Ankara không rút quân. 
Lầu Năm Góc cũng đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq giải quyết vấn đề bằng biện pháp ngoại giao, và nhấn mạnh việc triển khai quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một phần trong nhiệm vụ của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.
"Chúng tôi chỉ khuyến khích cả hai bên giải quyết những khác biệt và bất cứ sự bất đồng nào có thể có giữa họ" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết tại một cuộc họp báo hôm 8-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm