Kinh tế Mỹ tồi tệ nhất trong 26 năm

Số liệu sơ bộ do cơ quan phân tích kinh tế Mỹ BEA công bố hôm qua cho thấy kinh tế nước này đang tồi tệ hơn hơn những gì lo ngại. Quý III năm ngoái, GDP chỉ giảm nhẹ 0,5%. Bản thân BEA tháng trước dự báo GDP quý IV chỉ giảm 3,8%. Nhưng thực tế lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ làm ra tại Mỹ trong quý IV giảm tới 6,2%, chỉ thấp hơn mức kỷ lục 6,4% của quý I năm 1982.

"Mọi chuyện ngày càng tồi tệ hơn", Gus Faucher, Giám đốc bộ phận kinh tế vĩ mô của trang Economy.com thuộc hãng định mức tín nhiệm Moody bình luận. Cũng theo trang tin này, GDP có nguy cơ tiếp tục giảm 5% trong quý I năm nay, trước khi hồi phục vào nửa cuối năm.

Thủ phạm kéo GDP quý IV xuống dốc chính là sự suy giảm chi tiêu (4,3%), vốn chiếm hai phần ba các hoạt động kinh tế Mỹ. Điều này không quá khó hiểu khi tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng, doanh nghiệp cũng hạn chế lượng hàng hóa dự trữ trong bối cảnh doanh thu sụt giảm. Đáng chú ý, mãi lực về thiết bị và phần mềm giảm 29%, cho thấy rõ động thái cắt giảm chi tiêu trong doanh nghiệp.

Lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp giảm gần 20 tỷ USD trong quý IV, sau khi giảm tới 29,6 tỷ USD trong quý III năm ngoái. Về dài hạn, các chuyên gia cho rằng giảm lượng hàng dự trữ trong kho là một dấu hiệu tích cực, giúp kích thích doanh nghiệp duy trì guồng quay sản xuất và qua đó kéo GDP phục hồi. Do không có sẵn hàng dự trữ như trước, nên một khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi, doanh nghiệp sẽ phải tăng tốc sản xuất.

Hoạt động xuất khẩu trầm lắng, trong khi chi tiêu từ chính phủ tăng mạnh cũng là nguyên nhân khiến GDP của Mỹ sụt giảm hơn dự báo. Quý IV năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu giảm 23,6% sau khi tăng nhẹ 0,3% trong quý trước.

Dự kiến 26/3, BEA sẽ công bố số liệu cuối cùng về tình hình kinh tế Mỹ quý IV năm ngoái.

Theo Song Linh (VNE/Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm