Loạt quan chức Nhật bị 'sờ gáy' vì ăn cùng con trai Thủ tướng

Tờ Japan Times dẫn thông báo từ Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật ngày 22-2 cho biết có thêm chín quan chức nước này đã vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp vì tham dự tiệc với con trai Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga và các thành viên khác của công ty Tohokushinsha Film Corp.

Đây là diễn biến mới nhất tiếp nối vụ bê bối tại Nhật, khi bốn quan chức cấp cao trước đó đã bị cáo buộc vì hành vi tương tự.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga. Ảnh: KYODO

Theo kết quả điều tra của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật, 11 trong số 13 quan chức chính phủ đã vi phạm các quy tắc trong Luật Đạo đức Công vụ Quốc gia vì đã tham dự các bữa tiệc xa xỉ với con trai cả của Thủ tướng Suga, ông Seigo Suga.

Luật Đạo đức Công vụ Quốc gia Nhật cấm quan chức nhà nước nhận các biệt đãi từ các bên liên quan.

Các quan chức này dự kiến sẽ nhận án kỷ luật sớm nhất trong ngày 24-2.

Theo Japan Times, 13 quan chức này, bao gồm cựu Thứ trưởng Nội vụ và Truyền thông phụ trách điều phối chính sách Makiko Yamada, đã tham dự 39 bữa tiệc với ông Seigo Suga hoặc với các thành viên khác của công ty Tohokushinsha Film Corp.

Con trai cả của ông Suga bị phát hiện đã ăn tối với ông Yoshinori Akimoto và ông Hironobu Yumoto, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc văn phòng thông tin và truyền thông, cũng như ông Yasuhiko Taniwaki và ông Mabito Yoshida, hai thứ trưởng điều phối chính sách tại Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Bốn vị quan chức này là những người duy nhất được con trai cả của ông Suga tặng quà xa xỉ, trong đó ông Taniwaki nhận món quà giá trị nhất, trị giá tổng cộng khoảng 1.118 USD.

Tại phiên họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện hôm 22-2, Thủ tướng Suga đã xin lỗi rằng: “Tôi cảm thấy rất tiếc vì con trai cả của tôi đã tham gia và kết quả là các quan chức đã vi phạm quy tắc đạo đức”.

Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Ryota Takeda cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì vụ bê bối đã khiến công chúng mất lòng tin.

Theo Japan Times, ông Seigo Suga là cổ đông của công ty Tohokushinsha Film Corp. Ông đã quen biết một số quan chức chính phủ phụ trách lĩnh vực truyền thông khi đang làm thư ký cho cha mình, người từng đảm nhiệm vị trí bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông từ năm 2006 đến năm 2007.

Tohokushinsha Film Corp là công ty chuyên cung cấp dịch phụ phát sóng vệ tinh và hoạt động của công ty này do Bộ Nội vụ và Truyền thông cấp phép.

Trước đó, tạp chí Shukan Bunshun hồi đầu tháng đã lần đầu tiên công khai thông tin về các bữa tiệc này, theo đó đã cung cấp đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa ông Seigo Suga, ông Akimoto và một người khác thuộc công ty Tohokushinsha. Trong đoạn ghi âm, con trai Thủ tướng Suga đã liên tục đề cập đến việc kinh doanh phát sóng vệ tinh.

Tại cuộc họp của Ủy ban Ngân sách Hạ viện hôm 19-2, ông Akimoto thừa nhận đã trao đổi về việc kinh doanh phát sóng vệ tinh trong một bữa ăn tối với ông Seigo Suga, trái ngược với tuyên bố trước đó của ông rằng ông không nhớ về vụ việc.

Cũng tại cuộc họp, ông Kuniaki Hara, một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật, cho biết ông Seigo Suga đã thừa nhận rằng đoạn ghi âm do Shukan Bunshun tiết lộ có là giọng nói của ông.

Ông Seigo Suga đã quen biết với một số quan chức chính phủ phụ trách lĩnh vực truyền thông khi đang làm thư ký cho cha mình, người từng đảm nhiệm vị trí bộ trưởng nội vụ và truyền thông từ năm 2006 đến năm 2007, Shukan Bunshun cho biết.

Thủ tướng Suga cho biết ông không biết về các bữa ăn tối có sự tham gia của con trai mình và các quan chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm