Malaysia chính thức dỡ bỏ hạn chế đi lại với người tiêm ngừa đầy đủ

Malaysia hôm 10-10 đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại giữa các tiểu bang và quốc tế đối với những người đã được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ, khi quốc gia này đạt mục tiêu tiêm chủng cho 90% dân số trưởng thành.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết chính phủ đã đồng ý cho phép những người Malaysia đã được chủng ngừa đầy đủ đi du lịch nước ngoài mà không cần xin phép.

Các quy định mới bắt đầu có hiệu lực vào ngày 11-10.

Một nhân viên phục vụ mặt đất chụp ảnh cho một hành khách nội địa vừa xuống máy bay ở Langkawi hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Lệnh cấm du lịch đã được đưa ra vào tháng 1 sau khi số ca mắc COVID-19 tăng vọt sau kỳ nghỉ lễ cuối năm. Những người muốn đi qua biên giới tiểu bang vì mục đích kinh doanh hoặc khẩn cấp cần phải có giấy phép của cảnh sát.

Khi chiến dịch tiêm chủng tăng tốc và số ca nhập viện giảm, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết việc hạn chế đi lại sẽ được nới lỏng một khi tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ trong dân số trưởng thành đạt 90%. Theo số liệu của Bộ Y tế Malaysia, mục tiêu này đã đạt được vào ngày 10-10.

Theo quy định mới được thông qua, từ ngày 11-10, những người Malaysia được tiêm chủng đầy đủ có thể đi du lịch nước ngoài mà không cần xin phép cơ quan di trú. Tuy nhiên, họ vẫn cần được cách ly khi trở về, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Tại cuộc họp báo ngày 10-10, ông Ismail Sabri nói rằng chính phủ Malaysia đang chuẩn bị chuyển sang giai đoạn COVID-19 mới và sẽ không áp đặt các đợt đóng cửa trên diện rộng nếu các ca bệnh gia tăng.

“Đằng sau tất cả những gì đã được công bố là thực tế rằng chúng ta đang buộc phải sống chung với virus COVID-19. Chúng ta phải tập sống chung với COVID-19, vì COVID-19 có thể không được loại bỏ hoàn toàn” – ông Ismail Sabri nói.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Malaysia cũng khuyến cáo mọi người không nên tự mãn mà cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tự xét nghiệm trước khi quyết định đi du lịch.

Về việc mở cửa biên giới quốc tế, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết chính phủ của ông vẫn đang nghiên cứu liệu có nên cho phép du khách nước ngoài đến thăm Malaysia hay không. Hiện tại người nước ngoài chỉ có thể nhập cảnh với mục đích kinh doanh hoặc chính thức.

Gần 65% trong số 32 triệu dân số của Malaysia, bao gồm những người từ 12 đến 17 tuổi, hôm 9-10 đã được tiêm chủng đầy đủ.

Các ca nhiễm hàng ngày của Malaysia đang có xu hướng giảm, xuống dưới con số 10.000 vào tuần trước. Hôm 10-10, Bộ Y tế nước này báo cáo 74 trường hợp tử vong vì COVID-19.

Theo Reuters, quốc gia Đông Nam Á này đến nay đã ghi nhận 2,3 triệu ca nhiễm và 27.265 ca tử vong vì COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm