Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế bị cảnh sát Pháp khám nhà

Theo hãng tin BBC, cảnh sát Pháp hiện đang điều tra vai trò của bà Lagarde trong việc phê chuẩn khoản bồi thường tài chính lên tới 400 triệu euro cho doanh nhân Bernard Tapie năm 2008 khi bà giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp.

Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế bị cảnh sát Pháp khám nhà ảnh 1

Bà Lagarde khẳng định mình không làm gì sai
Khi đó, bà Lagarde đã ra lệnh cho một hồi đồng trọng tài phân xử những tranh cãi giữa “ông trùm” kinh doanh Bernard Tapie với ngân hàng đã sụp đổ là Credit Lyonnais. Trước đó ông Tapie và ngân hàng Credit Lyonnais đã có nhiều năm tranh cãi tại tòa án.
Quá trình phân xử sau đó đã dẫn đến việc ông Tapie được chính phủ Pháp bồi thường khoảng 400 triệu euro và bà Lagarde chính là người đã phê chuẩn phán quyết này.
Luật sư của bà Largarde Yves Repiquet khẳng định với hãng tin AFP rằng thân chủ của mình đang hợp tác với cơ quan điều tra. “Bà Lagarde không có gì phải che giấu”, ông Repiquet tuyên bố. “Cuộc khám xét này sẽ giúp phơi bày sự thật, qua đó chứng minh thân chủ của tôi không có hành động gì sai trái”.
Bản thân vị cựu Bộ trưởng tài chính Pháp thì bảo vệ cho quyết định gây tranh cãi khi đưa vụ việc của ông Tapie ra cơ quan trọng tài với tuyên bố “đây là giải pháp tốt nhất vào thời điểm đó”. 
Các trọng tài đã đồng ý bồi thường cho ông Tapie 285 triệu euro (sau khi tính cả tiền lãi thì số tiền là 400 triệu euro) để bù đắp cho thiệt hại liên quan đến quyết định bán tập đoàn thể thao Adidas của ông năm 1993.
Tapie đã thuyết phục được các trọng tài rằng nước Pháp phải bồi thường cho ông sau khi ngân hàng mà chính phủ Pháp từng nắm cổ phần Credit Lyonnais sụp đổ, bởi chính ngân hàng này đã lừa gạt ông khi định giá thấp một cách có chủ ý tập đoàn Adidas tại thời điểm ông bán tập đoàn này. Tapie từng là cổ đông lớn của Adidas.
Hầu hết số tiền bồi thường khổng lồ của Tapie được ông dùng để thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ thuế. Nhưng cũng có thông tin cho rằng ông vẫn còn từ 20-40 triệu euro để khôi phục sự nghiệp. Mới đây, Tapie đã mua một tập đoàn báo chí ở miền Nam nước Pháp và có tin đồn ông còn có ý định trở lại chính trường Pháp với tư cách ứng cử viên thị trưởng Marseille trong cuộc bầu cử năm tới.
Tapie từng là một Bộ trưởng dưới chính quyền của Tổng thống Francois Mitterand, một chính trị gia của đảng Xã hội Pháp. Tuy nhiên sau đó ông lại ủng hộ đối thủ thuộc cánh hữu Nicolas Sarkozy trong các cuộc bầu cử Tổng thống năm 2007 và 2012.
Chính vì sự ủng hộ với ông Sarkozy này đã làm dấy lên tin đồn về khả năng Tapie được ưu ái trong vụ scandal với ngân hàng Credit Lyonnais bởi vào thời điểm đó bà Lagarde là Bộ trưởng trong chính quyền của ông Sarkozy.
Theo Thanh Tùng (Dân trí/BBC, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm